Lạng Sơn: Tự ý tăng gấp rưỡi giá taxi trong dịp Tết

(PLO) - Công ty TNHH Duy Quang (Lạng Sơn) tự ý nâng giá cước vận tải taxi lên gấp rưỡi so với ngày thường, trái với tinh thần chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc chấp hành nghiêm giá cước vận tải trong dịp Tết Bính Thân 2016.
Taxi Duy Quang tự ý nâng giá cước trong dịp Tết
Taxi Duy Quang tự ý nâng giá cước trong dịp Tết
Thu thêm tiền của khách để… động viên tài xế

Trước Tết Bính Thân 2016, lái xe và nhân viên Công ty TNHH Duy Quang nhận được thông báo bằng văn bản về việc tăng giá cước vận tải. Công ty này có hãng taxi Duy Quang với lượng xe hoạt động lớn ở Lạng Sơn. 

Thông báo tăng giá cước của Cty Duy Quang nêu: “Để phục vụ nhu cầu đi lại của quý khách trong dịp Tết Bính Thân được thuận tiện và xuyên suốt, Công ty TNHH Duy Quang xin được phụ thu thêm giá cước để động viên tinh thần anh em lái xe đi làm trong dịp Tết”. Nơi nhận của thông báo này là các lái xe, phòng ban trong công ty; không thấy gửi đến Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) để báo cáo.

Theo đó, ngày bình thường giá cước từ TP Lạng Sơn đi Đồng Đăng – Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) là 80 nghìn đồng/lượt. Tuy nhiên, dịp Tết từ ngày 5/2 đến 11/2 (tức từ 27 tháng Chạp đến hết mùng 4 Tết), giá cước taxi Duy Quang tăng lên gấp rưỡi với 120 nghìn đồng/lượt. 

Tiếp đó, hai ngày 16/2 và 17/2 (tức mùng 9 và mùng 10 Tết) do có hội Hồng Phong và hội Đền Mẫu (Đồng Đăng) nên tuyến vận tải này cũng được Cty Duy Quang nâng giá lên 120 nghìn đồng/lượt, bằng giá những ngày trong Tết. 

Trong những ngày Tết, tuyến Lạng Sơn – Hà Nội và ngược lại cũng được hãng taxi này tăng giá, với mức cước mới từ 1,2 đến 2 triệu đồng/lượt, tùy hướng đi hoặc đến.
Tại trung tâm TP Lạng Sơn, Công ty này tự đưa ra hình thức tăng giá cước khá kỳ quặc. Theo đó, các cuốc xe lẻ trong thành phố, tài xế taxi chỉ chờ miễn phí trong 5 phút. Từ phút thứ 6 trở đi, công ty sẽ tính cước thời gian chờ là 180 nghìn đồng/giờ (hoặc 3 nghìn đồng/phút).

Anh Hoàng Văn Đàm ở khu Đồi Chè (TP Lạng Sơn) cho biết, bình thường giá taxi ở TP Lạng Sơn khá rẻ. Anh có bạn bè và người thân ở Đồng Đăng nên thường xuyên đi tuyến này. Ngày thường, taxi tuyến này chỉ mất khoảng 80 nghìn đồng/lượt.

Tuy nhiên, hôm mùng 4 Tết, anh xuống thăm nhà chị gái ở Đồng Đăng, tài xế taxi yêu cầu trả 120 nghìn đồng/lượt. Khách hàng thắc mắc thì được nhân viên giải thích việc tăng giá cước là quy định của công ty trong dịp Tết. 

“Cả đi cả về tôi mất 240 nghìn, trong khi ngày thường chỉ mất 160 nghìn. Một chuyến xuống Đồng Đăng mà tôi bị “móc túi” 80 nghìn. Trong dịp Tết, tôi bị “móc” gần triệu bạc”, anh Đàm chia sẻ. Anh cho biết, dịp Tết người dân đi lại bằng taxi cao hơn ngày thường. Đây chính là dịp để các hãng taxi “mói túi” khách hàng.

Thắc mắc tại sao đi hãng Duy Quang đắt hơn ngày thường, sao không đổi hãng khác cho rẻ, khách hàng này cho biết, một số hãng taxi khác của Lạng Sơn cũng “âm thầm” tăng giá như Duy Quang, nhưng họ không công khai bằng văn bản thông báo như hãng taxi này(?).
Thông báo tăng giá cước của Taxi Duy Quang
Thông báo tăng giá cước của Taxi Duy Quang 
Sở Giao thông Vận tải không đồng ý tăng giá

Quay trở lại việc tự ý nâng giá vận tải trong dịp Tết của taxi Duy Quang. Chiều 18/2 (tức 11 Tết), phóng viên Báo PLVN gọi vào số tổng đài của hãng taxi này theo số điện thoại 0253 898989, giới thiệu là khách hàng đang ở TP Lạng Sơn có nhu cầu đi taxi xuống Đồng Đăng. 

Đầu dây bên kia, cô nhân viên cho biết giá taxi tuyến TP Lạng Sơn – Đồng Đăng hôm 18/2 là 80 nghìn đồng/lượt, đồng thời xác nhận trước đó một ngày (tức hội Đồng Đăng 10/1 Âm lịch) và trong những ngày Tết, giá cước tuyến này là 120 nghìn đồng/lượt. Sau khi xác nhận được thông tin từ phía nhân viên công ty, phóng viên thoái thác đã có bạn đón nên không đi taxi nữa.

Trao đổi với PLVN, ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, chủ trương của Nhà nước và của Sở GTVT Lạng Sơn là trong dịp Tết Bính Thân 2016, doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước. Theo ông Hải, trước Tết, một số doanh nghiệp vận tải, trong đó có doanh nghiệp taxi, đề nghị được tăng giá cước trong dịp Tết nhưng Sở này từ chối. 

“Chúng tôi không có cơ sở gì để đồng ý cho doanh nghiệp vận tải tăng giá cước. Quy định của Nhà nước là không tăng. Họ xin, nhưng chúng tôi không đồng ý”, ông Hải khẳng định.

Trước đó, Bộ trưởng GTVT đã ký Công văn số 15903/BGTVT-VT ngày 30/11/2015 về việc chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Bính Thân 2016, trong đó yêu cầu các đơn vị vận tải chấp hành nghiêm các quy định về quản lý giá cước vận tải; đề nghị xử lí nghiêm các trường hợp lợi dụng lượng hành khách đông để tăng giá cước trái quy định.
Ngày 25/12/2015, Sở GTVT Lạng Sơn có Công văn số 1467/SGTVT-QLVT về việc tổ chức vận tải hành khách và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Bính Thân 2016, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn Lạng Sơn chấp hành nghiêm quy định về quản lý giá cước vận tải, thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước đúng quy định.
Như vậy, việc Cty TNHH Duy Quang nâng giá cước vận tải taxi trong dịp Tết mà chưa được sự đồng ý của Sở GTVT và Sở Tài chính là trái với quy định của Nhà nước, trái với tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT.

Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết sẽ cho kiểm tra việc nâng giá cước vận tải của Cty TNHH Duy Quang, đồng thời xử lí nghiêm theo quy định nếu phát hiện sai phạm. PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tăng cường quản lý giá cước vận tải trên địa bàn
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ GTVT yêu cầu Bộ này chỉ đạo các Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải. 
Trong đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải rà soát lại giá nhiên liệu hiện nay so với giá nhiên liệu tính trong phương án giá cước đã kê khai liền kề trước để xây dựng phương án giá, kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu; phối hợp chặt chẽ trong trao đổi thông tin về mức giá kê khai của các đơn vị vận tải trên cùng tuyến cố định để thống nhất mức giá kê khai giữa 2 đầu tuyến; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý giá cước vận tải và kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật. 
Yêu cầu các hiệp hội vận tải ô tô tuyên truyền, vận động đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định và đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh giảm giá cước vận tải đường bộ theo quy luật thị trường và phù hợp mức giảm giá nhiên liệu đầu vào; công khai các đơn vị không kê khai và giảm giá cước theo yêu cầu để cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.
Bộ Tài chính cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, xăng Ron 92 được điều chỉnh giảm 04 lần, tổng mức giảm 2.650 đ/lít (tỷ lệ giảm khoảng 16%); dầu điêzen 0,05S được điều chỉnh giảm 03 lần, tổng mức giảm 2.400 đ/lít (tỷ lệ giảm khoảng 20%).