Người dùng chần chừ “tậu xe” vì tiêu chuẩn khí thải Euro 4

(PLO) - Đã tới sát thời điểm áp dụng quy định về tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với xe ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu mới từ ngày 1/1/2017, song nhiều người tiêu dùng vẫn hoài nghi tính khả thi của quyết định này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin về việc các mẫu xe áp dụng tiêu chuẩn khí thải dưới mức Euro 4 sẽ không được đăng kiểm đang gây tâm lý hoang mang, chần chừ mua xe của một số người tiêu dùng, khi chưa rõ quy định này có được áp dụng đúng thời hạn 1/1/2017 hay không? 

Trước đó, ngày 1/9/2011 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu mới, quy định từ ngày 1/1/2017, các xe phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 (Euro 4). Đến ngày 1/1/2020, các loại xe trên áp dụng tiêu chuẩn khí thải 5 (Euro 5).

Để thực hiện các bộ Giao thông Vận tải, Khoa học & Công nghiệp (KH&CN), Công Thương, Tài Chính phối hợp thực hiện theo chức năng và quyền hạn được phân công. Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn Việt Nam và đúng lộ trình được Bộ KH&CN công bố.

Tuy nhiên, khi thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã cận kề thì vẫn còn rất nhiều mối lo về chất lượng nhiên liệu, yếu tố kỹ thuật, chi phí giá thành ảnh hưởng đến thị trường nói chung và tâm lý của những người đang muốn mua xe trong thời điểm cuối năm 2016 nói riêng.

Xe "Euro 4", xăng "Euro 2"

Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trên các mẫu xe ô tô sẽ góp phần bảo vệ môi trường, tuy nhiên để áp dụng tiêu chuẩn này cần phù hợp với thực tế (Ảnh minh họa)
Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trên các mẫu xe ô tô sẽ góp phần bảo vệ môi trường, tuy nhiên để áp dụng tiêu chuẩn này cần phù hợp với thực tế (Ảnh minh họa)

Sát thời điểm áp dụng quy định về tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với xe ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu mới từ ngày 1/1/2017, song nhiều người tiêu dùng vẫn hoài nghi tính khả thi của quyết định này.

Đơn giản là bởi, nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cho toàn bộ các mẫu xe ô tô ở Việt Nam thì phải có hệ thống cung cấp nhiên liệu phù hợp. 

Nếu các mẫu xe có động cơ theo tiêu chuẩn Euro 4 lại phải sử dụng nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 2 thì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động động cơ, độ bền xe và khí thải, đặc biệt đối với các xe tải trọng lớn sử dụng động cơ diesel như xe bus, xe khách, xe tải...

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã đề xuất lên Chính phủ 2 phương án thực hiện lộ trình giới thiệu tiêu chuẩn khí thải 4 (Euro 4) từ tháng 7/2016.

Trong đó, VAMA đề xuất Chính phủ cân nhắc thời hạn giới thiệu nhiên liệu Euro 4 và nếu Bộ Công Thương ban hành lộ trình giới thiệu nhiên liệu Euro 4 và bán trên phạm vi toàn quốc trong năm 2016 thì giữ nguyên lộ trình khí thải Euro 4 như kế hoạch (từ ngày 1/1/2017

Được biết, theo bộ quy chuẩn của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) ban hành, trên thị trường có thể tồn tại 9 loại xăng không chì, được ghi rõ cho khách hàng lựa chọn, gồm RON90-II; RON92-II; RON95-II; RON92-III; RON95-III; RON98-III; RON92-IV; RON95-IV; RON98-IV. Các số II, III, IV thể hiện mức tiêu chuẩn nhiên liệu phù hợp với mức tiêu chuẩn khí thải.

Tuy nhiên, các loại xăng phổ biến hiện nay chỉ là RON92, chỉ một số trạm xăng ở các thành phố lớn cung cấp loại xăng RON95, còn loại xăng RON98 thì không thấy xuất hiện nhiều trên thị trường.

Do đó, nếu cứ áp dụng quy định "Euro 4" cho các mẫu xe mới sau ngày 1/1/2017 thì sẽ gây ra một sự bất cập lớn trên thị trường và cũng chưa phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam.

Người dùng chần chừ "tậu xe"

Nhiều người dùng đang chờ đến khi quy định mới chính thức áp dụng rồi mới mua xe (Ảnh minh họa)
Nhiều người dùng đang chờ đến khi quy định mới chính thức áp dụng rồi mới mua xe (Ảnh minh họa) 

Trao đổi với PV BizLIVE, anh Nguyễn Anh Tuấn, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: " Tôi định mua một chiếc xe tải để chở hàng, tuy nhiên nếu mua sau ngày 1/1/2017 thì khá khó tìm kiếm loại xe theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vì ở Việt Nam vẫn hầu hết là Euro 2".

Tương tự, anh Nguyễn Văn Quang, Hà Đông, Hà Nội cũng đang có ý định mua xe nhưng vẫn thận trọng chờ thông tin từ các cơ quan chức năng, bởi "theo lộ trình thi 2017 là tất cả các loại xe thương mại lắp ráp và nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn Euro 4, nhưng tới giờ vẫn chưa thấy động tĩnh gì, nếu lùi thời hạn áp dụng, tôi vẫn sẽ mua xe tiêu chuẩn Euro 2 để phù hợp với thực tế nhiên liệu ở Việt Nam".

Khác với tâm lý chần chừ của người tiêu dùng, các thương hiệu ô tô đều đã có kế hoạch đặt hàng xe Euro 4 cho thị trường Việt Nam, vì các mẫu xe mới lắp ráp hoặc nhập khẩu sau ngày 1/1/2017 nếu không đủ tiêu chuẩn thì khó để đăng kiểm.

Đồng thời, "để chuẩn bị cho mùa cuối năm và Tết Nguyên đán các hãng xe đã đặt hàng ô tô theo tiêu chuẩn Euro 4 từ các nhà sản xuất nước ngoài trước một vài tháng. Song, nếu có những thay đổi về chính sách thì các hãng sẽ điều chỉnh kế hoạch nhập hàng trong năm 2017", đại diện Hyundai cho biết.