Rắc rối vẫn đeo bám Volkswagen

(PLO) - Nhận định này được đưa ra sau khi Tổng cục Giám sát, Kiểm tra Chất lượng và Kiểm dịch Quốc gia Trung Quốc (ASDIQ) thông báo, kể từ ngày 10/4, liên doanh sản xuất ôtô Faw-Volkswagen sẽ thu hồi thêm 23 xe Audi nhập khẩu (Audi A7, A8L và A4 phiên bản 2017) do lỗi ở hệ thống túi khí. 
Cựu Chủ tịch Martin Winterkorn
Cựu Chủ tịch Martin Winterkorn

Liên doanh sản xuất ôtô Faw-Volkswagen sẽ thay thế miễn phí những túi khí gặp vấn đề sau khi kiểm tra. Giới chuyên môn cho biết, thành phần hóa học trong bộ phận bơm khí pha trộn không đúng tỷ lệ, dẫn tới sự cố trong quá trình hoạt động của hệ thống túi khí ở những chiếc xe kể trên. 

Trước đó (đầu tháng 3/2017), hãng Volkswagen cho biết sẽ triệu hồi gần 680.000 xe Audi ở Trung Quốc do lỗi ở bộ phận bơm làm mát có thể khiến động cơ bốc cháy. ASDIQ cũng đã thông báo, 2 hãng sản xuất ôtô của Đức là Mercedes Benz và Volkswagen sẽ triệu hồi gần 1 triệu xe hơi ở thị trường Trung Quốc.

Việc này diễn ra sau khi hãng Volkswagen cho biết, họ vừa đạt được thỏa thuận với 10 bang của Mỹ về các yêu cầu bồi thường liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải. Theo đó hãng Volkswagen đồng ý trả 157,5 triệu USD cho 10 bang của Mỹ để giải quyết các vụ kiện liên quan tới vi phạm các tiêu chuẩn về khí thải tại các bang này.

Thẩm phán Charles Breyer đã chấp thuận sơ bộ kế hoạch chi trả ít nhất 1,26 tỷ USD của hãng Volkswagen để sửa chữa hay mua lại khoảng 80.000 ôtô gắn động cơ diesel 3.0 bị cáo buộc đã gây ô nhiễm tại Mỹ. Ông Charles Breyer sẽ tổ chức phiên điều trần vào ngày 11/5 để có thể đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này.

Hãng Reuters từng cho biết, Volkswagen có thể phải trả hơn 4 tỉ USD nếu cơ quan chức năng không thông qua kế hoạch sửa chữa đối với những khách hàng đã mua khoảng 80.000 ôtô có liên quan đến vụ gian lận khí thải. 

Trước đó (tháng 12/2016), Volkswagen từng đồng ý mua lại 20.000 xe và sửa chữa số còn lại. Và những khách hàng sửa xe sẽ được bồi thường từ 7.000 USD đến 16.000 USD, còn ai bán lại cho hãng sẽ nhận thêm 7.500 USD ngoài giá trị xe.

Ngoài ra, nhà phân phối Robert Bosch cũng đồng ý chi 327,5 triệu USD để bồi thường cho khách hàng. Volkswagen từng đồng ý chi hơn 10 tỉ USD để thu hồi 475.000 chiếc xe gắn động cơ diesel 2.0 sau khi thừa nhận đã cài đặt phần mềm bí mật để gian lận khí thải. Một toà án ở Mỹ từng thông qua phương án chi 14,7 tỷ USD của Volkswagen để khắc phục hậu quả của vụ bê bối gian lận khí thải.

Đây là vụ dàn xếp khủng hoảng lớn nhất của một hãng sản xuất ôtô nước ngoài ở Mỹ. Công ty luật Hagens Berman, đại diện cho người tiêu dùng đã khiếu nại Volkswagen lừa gạt người tiêu dùng mua xe khi quảng cáo sản phẩm của họ "thân thiện với môi trường".

Xe của hãng Volkswagen
Xe của hãng Volkswagen

Tổng chưởng lý New York Eric Schneiderman từng kêu gọi các quốc gia hợp tác trong cuộc điều tra nhằm bảo vệ người tiêu dùng và môi trường. Theo thống kê, tính đến nay hãng Volkswagen đã chấp thuận trả hơn 20 tỷ USD ở Mỹ để dàn xếp vụ bê bối khí thải. 

Cơ quan bảo vệ tiêu dùng các nước Liên minh châu Âu (EU), cũng gia tăng áp lực đối với hãng Volkswagen để họ phải đền bù thiệt hại cho những khách hàng phải gánh chịu khi sử dụng xe bị lắp phần mềm gian lận khí thải.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu, ông Martin Schulz từng tuyên bố, vụ bê bối gian lận khí thải tại Volkswagen đã gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Đức. Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Magdalena Andersson cho rằng, nếu mức khí thải của xe VW cao hơn so với khai báo, hãng này sẽ bị truy thu thuế.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin tuyên bố, EU cần điều tra về vụ bê bối gian lận khí thải của hãng Volkswagen. Luxembourg cũng thông báo, sẽ mở cuộc điều tra hình sự về gian lận khí thải của Volkswagen…/. 

Giới luật gia cho rằng, hãng sản xuất ôtô lớn nhất của Đức đang lâm vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất trong lịch sử, sau khi Volkswagen bị phát hiện cài phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu xe động cơ diesel trên thế giới.
Vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen đã khiến cựu Chủ tịch Martin Winterkorn phải rút khỏi vị trí lãnh đạo Công ty Porsche Holding PSE. Trước đó, ông Martin Winterkorn phải từ chức Chủ tịch Volkswagen.