Sẽ xuất hiện liên doanh ô tô Việt Nam – LB Nga

(PLO) - Đây là một trong những nội dung mới trong Nghị định thư sửa đổi giữa Chính phủ Việt Nam và LB Nga. Theo đó, các DN sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ,...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trong Nghị định thư sửa đổi cũng quy định, từ năm 2018 Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn  2018 - 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.

Ngoài ra, Nghị định thư sửa đổi còn giúp tạo thêm thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô của LB Nga có thời gian tìm hiểu và thâm nhập thị trường Việt Nam cũng như tạo các cơ hội lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, tuy Nghị định thư hợp tác về ô tô có hiệu lực từ ngày 5/10/2016 nhưng do đây là lĩnh vực hợp tác mới, cơ chế chính sách quản lý tại lĩnh vực công nghiệp ô tô của Việt Nam cũng đang trong quá trình hoàn thiện, do vậy cho đến nay các DN vẫn chưa tận dụng được ưu đãi của Nghị định thư.

Do đó, để tạo điều kiện cho DN hai nước hợp tác sản xuất xe tải và xe buýt tại Việt Nam, sử dụng công nghệ và trình độ chuyên môn kỹ thuật của các nhà sản xuất có kinh nghiệm lâu năm của Nga như KAMAZ, UAZ và GAZ, Chính phủ hai nước đã thống nhất đồng ý lùi thời gian sử dụng hạn ngạch thuế quan để miễn thuế nhập khẩu các phương tiện vận tải nguyên chiếc và bộ linh kiện bắt đầu từ đầu năm 2018. 

Hiện LB Nga là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu trong 11 tháng năm 2017 đạt trên 3,2 tỷ USD (tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016) .