Thị trường ô tô “nín thở” chờ thuế nhập khẩu về 0%?

(PLO) - Càng gần ngày thuế nhập khẩu ô tô tại các nước trong khu vực ASEAN về mức 0% (1/1/2018), ô tô trong nước đang đứng trước nhiều biến động của thị trường. Và tâm lý chờ đợi của người mua đang khiến nhiều doanh nghiệp khó đẩy mạnh doanh thu.
Người mua đang phân vân việc chờ đợi thuế nhập khẩu về 0% để mua xe.
Ảnh minh họa
Người mua đang phân vân việc chờ đợi thuế nhập khẩu về 0% để mua xe. Ảnh minh họa

Trong báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng tính đến hết tháng 4/2017 của các thành viên đạt 74.329 chiếc, tăng nhẹ 1,0% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, dù thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN chỉ mới giảm khoảng 10% so với năm trước nhưng các nhà sản xuất ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonexia có vẻ như đang khá hứng thú với thị trường Việt Nam với việc nhập khẩu ô tô từ đầu năm đến nay tăng lần lượt 18,3% (Thái Lan) và 534,9% (Indonexia).

Trước thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm xuống 0%, các chuyên gia trong ngành đều có chung một dự đoán rằng tình hình tiêu thụ xe ô tô vẫn còn khả năng tăng trưởng, đặc biệt là phân khúc xe du lịch, do các nhà phân phối sẽ tiếp tục hạ giá bán xe và đưa ra các chương trình ưu đãi. Tuy nhiên, việc kỳ vọng doanh thu cao sẽ không thể xảy ra vì thị trường sẽ vấp phải tâm lý chờ đợi của người mua.

Ở phân khúc ô tô cũ, thị trường đang chịu sự tác động từ hiệu ứng “chờ đợi” nên hoạt động kinh doanh không quá nhiều đột biến.

Theo đại diện kinh doanh tại một salon ô tô cũ Q.12, TP HCM, với phân khúc dòng xe cỡ nhỏ có giá dao động từ 200 – 400 triệu đồng đang chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Những khách hàng có nhu cầu mua ô tô phục vụ nhu cầu đi lại trong gia đình thường phân vân việc có nên mua vào thời điểm này hay không. Trung bình, có khoảng 30-40% khách hàng quyết định chờ đến đầu năm 2018 để mua xe.

Ngoài ra, với những khách hàng có nhu cầu thực phục vụ cho vận chuyển hành khách, taxi, hàng hóa nhỏ,… có vẻ như không ảnh hưởng nhiều.

Ở phân khúc ô tô cao cấp, các chuyên gia trong nước cho rằng, các doanh nghiệp phân phối xe ô tô thuộc phân khúc cấp cao sẽ ít bị ảnh hưởng bởi lộ trình giảm thuế, đồng thời, tăng trưởng trong thu nhập của tầng lớp trung lưu có thể đóng góp tích cực cho kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này trong năm 2017.

Ngoài ra, theo nhận định của thị trường, việc giá ô tô trong nước sẽ giảm trong năm 2018 là đều có thể xảy ra, nhưng chắc chắn một điều rằng giá ô tô sẽ không giảm ở mức như nhiều người vẫn kỳ vọng vì sẽ có nhiều phí khác sẽ bổ sung nhằm bù đắp phần hao hụt ngân sách nhà nước cũng như ổn định thị trường.