30 hộ dân lên tiếng vụ “bỗng dưng bị thu hồi sổ đỏ”

(PLO) - Sáng nay, 25/10, UBND phường Nghĩa Đô đã mời 5 hộ dân là chủ khu đất trước cổng Trường Tiểu học Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội), cùng các hộ dân, đại diện các doanh nghiệp và cựu công an khu vực sinh sống và làm việc lâu năm cạnh khu đất của 5 hộ dân lên để xác minh thông tin việc xây dựng nhà cấp 4 của 5 hộ dân này là có từ lâu hay mới được xây dựng.
 30 hộ dân lên tiếng vụ “bỗng dưng bị thu hồi sổ đỏ”

Bà Trần Thị Yến – Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô cho biết: “Hôm nay không phải là buổi đối thoại, hay cũng là buổi kết luận khiếu nại của các hộ dân. Chúng tôi chỉ xác minh lại thông tin về đơn thư khiếu nại của 5 hộ dân trên.”

Trong buổi xác minh, hơn 30 hộ dân, đại diện các doanh nghiệp và cựu công an khu vực sống và làm việc từ rất lâu năm ở cạnh khu đất của 5 hộ dân đều khẳng định dãy nhà cấp 4 của những hộ dân nàyđược xây dựng từ những năm 90 và các hộ dân đã sinh sống từ lâu năm, không phải là đất hoang hóa, đất trống như trong các Kết luận số 3535/KL-UBND ngày 21/8/2012 của UBND Quận Cầu Giấy và Kết luận số 1018/KL-TTTP-P4 ngày 3/5/2013 của Thanh tra thành phố Hà Nội. .
Ông Trần Minh Thông -phó giám đốc công ty TNHH Hoà Bình –, cho biết: “Từ năm 2003, công ty chúng tôi đã mượn dãy nhà cấp 4này để cho công nhân xây dựng ở và làm nhà kho, dãy nhà được xây dựng bằng tường gạch và có mái ngói, có tường bao.Đến nay, dãy nhà vẫn còn  nguyên xi và chúng tôi xác nhận là dãy nhà này chỉ có sơn sửa lại chứ không phải xây mới, không thay đổi diện tích.”
Về nguồn gốc đất, Ông Trần Đăng Cương - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp An Phú khẳng định khu đất của 5 hộ dân trước năm 1993 là đất do HTX nông nghiệp An Phú giao cho các hộ xã viên sản xuất, canh tác, nhưng đến năm 1993, thực hiện chủ trương giao đất của Bộ Chính trị, UBND thị trấn Nghĩa Đô đã tiến hành kiểm kê đất nông nghiệp, thu hồi và giao lại đất cho các hộ xã viên. Như vậy, từ thời điểm đó, các hộ gia đình này là chủ sử dụng đất và do UBND thị trấn Nghĩa Đô trực tiếp quản lý, thu thuế, HTX không còn chức năng quản lý đất nông nghiệp nữa.
Như vậy, rõ ràng, dãy nhà cấp 4 của 5 hộ dân theo như kết quả xác minh tại UBND phường Nghĩa Đô là đã được xây dựng từ những năm 90, thời kỳ phường Nghĩa Đô vẫn còn là nông thôn và việc xây dựng nhà cấp 4 không phải xin giấy phép xây dựng. Việc cấp sổ đỏ của cho 5 hộ dân cũng hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật (khu đất này thuộc diện đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư và đủ điều kiện được cấp sổ đỏ).
Thế nhưng không hiểu vì sao UBND quận Cầu Giấy bỗng dưng lại ra quyết định thu hồi sổ đỏ của các hộ dân này và bây giờ lại chỉ đạo UBND phường Nghĩa Đô tổ chức vận động, chuẩn bị cưỡng chế phá dỡ từ ngày 5-10/11/2013 mặc cho các hộ dân vẫn đang chờ quyết định giải quyết khiếu nại của chính quyền. Theo Khoản 2 Điều 148 Luật Nhà ở 2005 “trong thời gian khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện, tổ chức, cá nhân vẫn phải thi hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở”. Như vậy, rõ ràng, trong thời gian 5 hộ dân đệ đơn khiếu nại, các Quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở của UBND phường Nghĩa Đô không phải thi hành.
5 hộ dân vô cùng bức xúc vì chính quyền không làm theo pháp luật hiện đã khởi kiện Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy ra Tòa. “Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ công lý!chúng tôi tin rằng Tòa án sẽ là cơ quan phán xét công minh để bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của chúng tôi”, các hộ dân khẳng định với phóng viên PLVN.
Vậy UBND phường Nghĩa Đô đã giải quyết khiếu nại của các hộ dân đến đâu? trả lời câu hỏi của phóng viên PLVN, bà Yến cho biết: “Buổi làm việc hôm nay UBND phường Nghĩa Đô ghi nhận ý kiến của các cá nhân, hộ gia đình. Đồng chí Chủ tịch UBND phường giao cho tôi thu thập thông tin thẩm tra, xác minh. Còn về kết luận thì chúng tôi cũng không thể kết luận ngày hôm nay”.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.