Bảo Việt Nhân thọ “ém” sai phạm của đại lý

(PLO) - Trong công thư gửi PLVN, TCty Bảo hiểm Nhân thọ không hề đề cập tới trách nhiệm của đại lý bảo hiểm tại Nghệ An. Nhưng nguồn tài liệu phóng viên (PV) thu thập được cho thấy, trong một báo cáo gửi Bộ Tài chính, “Tổng” này thừa nhận đại lý của mình đã vi phạm quy trình khai thác bảo hiểm, gây kiện cáo.
“Tố” khách hàng
Ngày 4/10/2013, bà Hà Thị Tuyết Anh - Phụ trách Phòng Chăm sóc khách hàng, TCty Bảo Việt Nhân thọ đã ký Công văn số 2121/BVNT-MAKT&CSKH gửi PLVN sau khi báo có bài “Cty Bảo Việt Nhân thọ Nghệ An: Bán bảo hiểm mà không bồi thường?”, nhưng tịnh không có dòng nào đề cập tới trách nhiệm của bà Vĩ Thị Kỷ -  đại lý của Bảo Việt Nhân thọ ở Nghệ An, người mà bà Ngân Thị Tình (trú ở Nghệ An) cho là “đã không tư vấn rõ ràng về các điểu khoản tham gia bảo hiểm nhân thọ” và đã  trực tiếp cầm bút điền “giúp” bà Tình vào tất cả các các ô, mục thông tin trong Giấy yêu cầu bảo hiểm cho chồng bà Tình. 
TCty Bảo Việt Nhân thọ thiếu trung thực với truyền thông
 TCty Bảo Việt Nhân thọ thiếu trung thực với truyền thông
Theo đó, toàn bộ văn bản vừa nêu, Bảo Việt Nhân thọ dường như dồn hết trách nhiệm cho bà Ngân Thị Tình, với lý do trước đó bà này đã không trung thực, giấu bệnh của chồng trong kê khai thông tin trước khi mua bảo hiểm nên Bảo Việt Nhân thọ: “Căn cứ Khoản 4.2 Điều 4 Điều khoản An Phát Hưng Gia và Điểm a Khoản 2 Điều 19 Luật Kinh doanh bảo hiểm, Bảo Việt Nhân thọ có quyền chấm dứt hợp đồng, không hoàn lại số phí bảo hiểm định kỳ…”.
Trong Văn bản do bà Hà Thị Tuyết Anh ký còn nói rõ: “Sau khi được Cty Bảo Việt Nhân thọ Nghệ An phân tích và giải thích rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ cung cấp thông tin (về tình hình bệnh tật của chồng bà Tình - PV), bà Ngân Thị Tình đã đồng ý không có khiếu nại gì khác”.
“Ém” sai phạm của đại lý
Nghe những thông tin có tính chất một chiều nói trên, ai cũng nghĩ việc bị từ chối chi trả tiền bảo hiểm, chấm dứt hợp đồng trong trường hợp này hoàn toàn do lỗi của khách hàng vì đã không trung thực trong kê khai thông tin bệnh tật. 
Ngay cả nội dung bà Tình “tố” đại lý Vi Thị Kỷ “không tư vấn rõ ràng” trước khi chồng bà ký hợp đồng bảo hiểm cũng bị TCty Bảo Việt Nhân thọ phủ nhận trong Văn bản số 2121/BVNT - MAKT&CSKH: “Sau khi nhận được đơn khiếu nại của khách hàng, Bảo Việt Nhân thọ đã có buổi làm việc với bà Vi Thị Kỷ - đại lý trực tiếp giới thiệu và tư vấn bảo hiểm cho khách hàng Chương Văn Chính (chồng bà Tình - PV). Theo đó, bà Kỷ khẳng định đã tư vấn đầy đủ cho người tham gia bảo hiểm/người được bảo hiểm về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm/người được bảo hiểm trực tiếp kê khai và ký vào Giấy yêu cầu bảo hiểm”.
Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu vụ này, PV phát hiệt được một chi tiết đủ chứng minh cho sự thiếu trung thực của Bảo Việt Nhân thọ khi trả lời truyền thông. Cụ thể, 9 ngày trước khi có văn bản gửi PLVN, ngày 25/9/2013 Tổng Giám đốc TCty Bảo Việt Nhân thọ có Công văn số 2049/BVNT-GQQLBH gửi Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) và một số đơn vị thuộc nội bộ “Tổng” này, trong đó có đoạn: “Ngày 20/9/2013, Bảo Việt Nhân thọ Nghệ An đã mời đại lý Vi Thị Kỷ và bà Ngân Thị Tình cùng làm việc về khiếu nại liên quan đến hoạt động tư vấn của đại lý. Theo đó, đại lý xác nhận có đọc các câu hỏi về tình trạng sức khỏe cho người được bảo hiểm và thừa nhận đã giúp người được bảo hiểm đánh dấu vào Giấy yêu cầu bảo hiểm”.
Về chi tiết này, hôm 21/10 bà Dương Thị Hồng Nhung - Phụ trách Phòng Giải quyết quyền lợi bảo hiểm, TCty Bảo Việt Nhân thọ chính thức xác nhận với PLVN: “Trong quá trình xác minh, đại lý Vi Thị Kỷ thừa nhận đã điền hộ bà Tình toàn bộ những đầu mục thông tin trong Giấy yêu cầu bảo hiểm. Hành vi nói trên của đại lý Kỷ đã vi phạm quy trình khai thác bảo hiểm. Bộ phận chức năng của TCy sẽ xem xét xử lý trường hợp này, đồng thời sẽ cho rút kinh nghiệm trong toàn hệ thống. Hiện, bà Kỷ đã hỗ trợ cho bà Tình 4 triệu đồng sau khi chồng bà này qua đời”.
Phát ngôn chính thức nêu trên cho thấy, Bảo Việt Nhân thọ trước đó đã phản hồi thông tin một chiều, “ém” sai phạm của đại lý. Bởi, hành vi vi phạm quy trình khai thác bảo hiểm của đại lý Bảo Việt Nhân thọ tại Nghệ An rất có thể sẽ không được biết tới nếu PLVN không thu thập được văn bản mà “Tổng” này gửi cho Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm?