“Bay” hơn 31 tỷ đồng vì tin lãnh đạo xã

(PLO) - Lấy tư cách là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Việt Long (Sóc Sơn, Hà Nội), bà Nguyễn Thị Hậu đã đặt bút ký vay hơn 31 tỷ đồng nhưng đến nay không chịu trả. Điều đặc biệt, trong các hợp đồng vay vốn và khất nợ đều có chữ ký và con dấu của Bí thư Đảng ủy, UBND cũng như Công an xã.
Thương vụ bạc tỷ
Liên tiếp trong các năm 2007 – 2008, lấy tư cách là đại diện Hội Phụ nữ xã, bà Nguyễn Thị Hậu - Chủ tịch UBND xã Việt Long đã làm hợp đồng vay tiền với bà Nguyễn Thị Vân - Giám đốc Cty CP Đầu tư Vân Sơn (Cty Vân Sơn), với số tiền lên đến 31,7 tỷ đồng.
Số tiền hơn 31 tỷ đồng này được giải ngân qua nhiều hợp đồng do hai bên ký kết. Theo đó, ngày 20/11/2007, bà Hậu ký với Cty Vân Sơn vay 4,2 tỷ đồng, với hạn trả được hai bên xác định trong hợp đồng là ngày 2/7/2008. Tiếp tục đến ngày 6/12/2007, bà Hậu vẫn lấy tư cách đại diện cho các hội viên để vay tiếp gần 6,2 tỷ đồng của Cty Vân Sơn. Cũng giống như hợp đồng trước, bà Hậu cam kết trả nợ vào đúng ngày 2/7/2008.
Lý do vay tiền được bà Hậu thể hiện trong hợp đồng là “trả nợ ngân hàng”. Và trong các hợp đồng ký kết vay tiền do Cty Vân Sơn gửi đến Báo Pháp luật Việt Nam, thì thời hạn trả nợ của bà Hậu đều được xác định vào ngày 2/7/2008, đồng thời bà Hậu cam kết nếu sai hẹn sẽ “chịu trách nhiệm trước pháp luật” về tội “Lạm dụng tài sản của công ty”. 
Tuy nhiên, cam kết đó trên thực tế không có hiệu lực bởi đến hẹn không có tiền, nên bà Hậu đã làm giấy khất nợ, tiếp tục cam kết đến ngày 28/2/2009 sẽ trả tiền. Thời gian khất nợ dù đã qua từ lâu, thời điểm này đã gần hết năm 2013 nhưng tiền mà Cty Vân Sơn cho bà Hậu vay vẫn chưa lấy được.
Những hợp đồng vay vốn và khất nợ đều có xác nhận của lãnh đạo xã Việt Long
 Những hợp đồng vay vốn và khất nợ đều có
xác nhận của lãnh đạo xã Việt Long
Bí thư, Chủ tịch, Công an xác nhận vào hợp đồng vay tiền
Trong các "thương vụ" vay tiền của bà Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Việt Long, điều đặc biệt là trong tất cả các hợp đồng vay vốn đều có chữ ký và con dấu xác nhận của lãnh đạo UBND và Công an xã này. 
Đơn cử, tại hai hợp đồng vay tiền ngày 20/11 và ngày 6/12/2007 giữa bà Hậu với đại diện Cty Vân Sơn thì Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Viết Lãng và Trưởng Công an xã Việt Long Nguyễn Tiến Quyết đều đóng con dấu và ký xác nhận. 
Và trong khi chưa có tiền trả nợ theo điều khoản được ký như thể hiện trong hợp đồng thì sau đó đã xuất hiện nhiều giấy khất nợ với sự “vào cuộc” của Đảng ủy, UBND và Công an xã này. Theo đó, giấy khất nợ ngày 16/1/2009 của bà Hậu cho biết là “đại diện cho 40 hộ dân” được lập ra với nội dung đến ngày 28/2/2009 sẽ trả hơn 22,6 tỷ đồng mà bà Hậu đã vay của Cty Vân Sơn.
Điều lạ lùng là ngoài chữ ký của con nợ, bản khất nợ này ngoài xác nhận của Phó Chủ tịch UBND xã Việt Long Nguyễn Viết Lãng, Trưởng Công an xã Nguyễn Tiến Quyết thì Bí thư Đảng ủy xã Việt Long Nguyễn Văn Đức cũng ký và đóng dấu xác nhận.
Đặc biệt, ngoài Trưởng Công an thì Phó Trưởng Công an xã Việt Long Nguyễn Văn Sỏi cũng được cho là đã ký khống vào các giấy khất nợ. Theo quyển sổ mà bà Vân cung cấp cho phóng viên, ngoài những trang khất nợ đã được đóng dấu, còn có những tờ giấy trắng được ông Sỏi ký và đóng dấu vào đó, còn nội dung trên đó ai sẽ viết nội dung gì thì không ai có thể… đoán biết được.
Những giấy khất nợ này, theo bà Nguyễn Thị Vân, bà Hậu và ban lãnh đạo xã Việt Long đã đến tư gia của bà Vân để lập với lời hứa khi nào người dân nhận được tiền giải phóng mặt bằng quốc lộ 3b sẽ trả. Tuy nhiên, sau khi có tiền đền bù thì nghĩa vụ trả tiền đã không được thực hiện như cam kết trước đó. 
Bà Vân gọi những xác nhận của chính quyền xã Việt Long vào các hợp đồng vay vốn và giấy khất nợ của bà Hậu là sự “bảo lãnh”, theo bà Vân, vì tin vào con dấu và chữ ký của lãnh đạo xã Việt Long nên mới cho bà Hậu vay số tiền hơn 31 tỷ đồng nói trên.
Trách nhiệm của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng và Phó Công an xã Việt Long trong "thương vụ" vay 31 tỷ đồng của bà Hậu này sẽ được xác định như thế nào, Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh.