Doanh nhân “tố” bị cướp ô tô "xịn" trước trụ sở công an

(PLO) - Khi tài xế đang điều khiển chiếc xe Mercedes GL550, BKS  30L 7206 của Cty THHH Hải Thành (trụ sở tại B20, tổ 102, Trần Quang Diệu, Ô Chợ Dừa, Hà Nội) thì bị  một nhóm người lạ mặt ép chặn lại và sau đó lấy xe đi. Công an khẳng định người đứng đầu doanh nghiệp “bắt” chiếc xe “mẹc” nói trên là một “đơn vị có "máu mặt" ở Sơn La, có nhiều mối quan hệ trong tỉnh".
Mất xe trước cổng trụ sở công an
Theo ông Đỗ Văn Thành - Giám đốc Cty TNHH Hải Thành (Cty Hải Thành), đêm 10/12/2012 khi tài xế đang điều khiển xe Mercedes GL 550, BKS  30L 7206 của Cty về Hà Nội, đến đoạn đường trước trụ sở Công an huyện Mường La thì bị một nhóm đối tượng lạ mặt chèn ép, và sau đó có một chiếc xe ô tô Prado màu đen, BKS 26K- 5338 chặn ngang đường. Lúc này có một phụ nữ tầm tuổi ngoài 40 bước từ xe ô tô 26K 5338 xuống và theo sau là 4-5 người mặt mũi bặm trợn, trên tay lăm lăm tuýp sắt và ép lái xe phải xuống xe. 
Lái xe Giang kể lại sự việc
 Lái xe Giang kể lại sự việc
Ông Thành cho hay, do quá hoảng sợ nên lái xe của Cty Hải Thành đã chạy vào cầu cứu Công an huyện Mường La, được công an ở đây lập biên bản và cho lái xe về để sáng hôm sau xử lý vụ việc. Theo trình bày của lái xe Nguyễn Văn Giang (SN 1983, lái xe Cty Hải Thành), khi ở trụ sở công an quay ra, anh bị nhóm người chặn xe vây lại. Quá hoảng sợ, anh Giang đã khóa xe rồi bỏ chạy. Đến khi chủ chiếc xe quay lại tìm thì chiếc xe trị giá hàng tỉ đồng đã “không cánh mà bay”. 
Theo xác minh ban đầu của Công an huyện Mường La thì người chặn, giữ chiếc xe trên của Cty Hải Thành là bà Nguyễn Thị Thắm - Phó Giám đốc Cty TNHH Đậu Thắm. Theo Công văn số 116/CV do ông Lê Văn Lịch - Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Mường La gửi Cty Hải Thành (ngày 4/9/2013), bà Thắm khai lý do giữ chiếc xe trên là để Cty Hải Thành trả nợ số tiền 219.258.196 đồng và Cty Đậu Thắm đang giữ chiếc xe trên. 
“Có máu mặt” ở tỉnh
Ngày 16/9/2013, ông Tòng Văn Siêng - Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Mường La bất ngờ có Quyết định số 09 về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc này với lý do: “Bà Thắm giữ xe không nhằm mục đích chiếm đoạt mà để ép ông Đỗ Văn Thành - Giám đốc Cty Hải Thành trả tiền nợ cho Cty Đậu Thắm”. 
“Doanh nghiệp Đậu Thắm của bà Thắm là một đơn vị có máu mặt ở Sơn La, có nhiều mối quan hệ trong tỉnh” - ông Siêng nói.   
Trả lời chúng tôi, ông Đỗ Văn Thành - Giám đốc Cty Hải Thành bức xúc nói rằng việc không khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi chiếm đoạt chiếc xe, đồng thời chuyển hồ sơ sang Tòa án để giải quyết vấn đề dân sự, Công an huyện Mường La đã “cố tình dân sự hóa một vụ việc có dấu hiệu hình sự, bỏ lọt tội phạm”.
Theo Luật sư Nguyễn Văn Tú, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, nếu bà Thắm sau khi được cơ quan điều tra yêu cầu trả lại xe nhưng không trả thì hoàn toàn có căn cứ để khởi tố, xử lý hình sự về hành vi chiếm giữ tài sản trái pháp luật. “Thực tế tài sản hợp pháp này của Cty Hải Thành đến nay vẫn bị chiếm giữ một cách bất hợp pháp. Việc Công an Mường La không xử lý, không khởi tố vụ án hình sự là thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm” - Luật sư này đánh giá.