Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.
Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
1m2 đất nghĩa trang làng = 30 triệu đồng
Cụ thể, ông Trần Xuân Sơn (sinh năm 1932), có địa chỉ thường trú tại khu Tân Lập, phường Cẩm Thủy, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Ông Sơn là chiến sĩ lão thành cách mạng, bị địch bắt tù đày ở Côn Đảo. Ở tuổi xế chiều, ông Sơn muốn về ở cùng với người con trai là Trần Tiến Đạt đã lấy vợ và có hộ khẩu tại thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội.
Năm 2013, ông bà lên Hà Nội sống cùng con và đến 9/5/2014 thì nhập hộ khẩu về đây. Ngày 23.5, ông Trần Văn Sơn qua đời, gia đình nhờ người thân xin được mai táng ông tại nghĩa địa của thôn. Lấy lý do ông Sơn không phải người gốc ở làng nên người của thôn đã "hướng dẫn" vợ con ông nộp đủ 30 triệu để được chôn cất. Do tình thế bắt buộc, gia đình buộc phải đóng đủ 30 triệu để lo cho ông được mồ yên mả đẹp. 
Theo giấy biên nhận, ghi bằng tay, ngày 24/5/2014, do bà Hoàng Thị Bình - đại diện thôn Đông Cao ký nhận, số tiền 30 triệu đồng nói trên là "Để xây dựng nghĩa trang nhân dân thôn Đông Cao".
Giấy biên nhận, ghi bằng tay, ngày 24/5/2014, do bà Hoàng Thị Bình - đại diện thôn Đông Cao ký nhận số tiền 30 triệu đồng.
 Giấy biên nhận, ghi bằng tay, ngày 24/5/2014, do bà Hoàng Thị Bình - đại diện thôn Đông Cao ký nhận số tiền 30 triệu đồng.
Ông Hoàng Văn Nghị (55 tuổi) bức xúc nói: Tôi chưa thấy ai có hộ khẩu ở đây khi chết lại phải đóng tiền như thế, nhưng các ông ấy bảo lệ làng phải vậy!?
Chính quyền đang làm rõ!
Chiều 30/6, trao đổi với chúng tôi, chị Hồng Minh, Cán bộ Tư pháp xã Tráng Việt cho biết: UBND xã cũng đã nhận được phản ánh của người dân về việc ông Trần Xuân Sơn, mất ngày 23/5, phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất tại nghĩa trang nhân dân của làng Đông Cao. Xã cũng đã gửi thông báo về thôn Đông Cao, đề nghị nêu rõ sự việc. Đến sáng nay chúng tôi mới nhận được nội dung sự việc, đang trong quá trình xem xét.
Chị Hồng Minh phân trần: Sự việc trên được giải quyết theo pháp luật, tuy nhiên còn theo “hương ước” của làng. Người chết an táng tại địa phương phải xin phép, khi chính quyền cho phép gia đình phải đóng góp kinh phí xây dựng nghĩa trang. Chị Hồng Minh còn khẳng định rằng, ông Sơn không phải là người địa phương nên mới thu như thế.
Trong giấy biên nhận 30 triệu đồng, người đại diện nhận là bà Hoàng Thị Bình, chính quyền chưa tổ chức đối thoại được, nên chưa xác minh được đó có phải là chữ kí của bà Bình hay không?!
2 câu hỏi cần chính quyền xã Tráng Việt trả lời?
Thứ nhất, Trong quá trình trao đổi, chị Hồng Minh, Cán bộ Tư pháp xã Tráng Việt đã cho chúng tôi xem Quyết định số 1170/QĐ – UB của UBND huyện Mê Linh về việc phê duyệt Hương ước của làng Đông Cao, xã Tráng Việt. Trong phụ lục điều 12 và điều 14 của Hương ước làng Đông Cao ghi rõ: Các trường hợp người ngoài địa phương hoặc không có hộ khẩu thường trú tại thôn Đông Cao, muốn an táng, an táng tại Nghĩa trang của thôn Đông Cao phải có đơn xin phép chính quyền địa phương. Khi chính quyền cho phép, gia chủ phải đóng góp kinh phí xây dựng của Nghĩa trang cụ thể như sau: 
Người ngoài địa phương: 5 triệu đồng.
Người có nguồn gốc đã sinh sống ở làng nhưng di chuyển đi nơi khác làm việc, sinh sống, không đóng góp, xây dựng gì ở làng nộp phí: 2 triệu đồng
Các hộ cá thể chưa đóng góp, xây dựng các phúc lợi chung của làng: 2 triệu đồng
Người nơi khác chuyển hài cốt về an táng: 2 triệu đồng.
Thế nhưng, trong giấy biên nhận ngày 24/5, của bà Hoàng Thị Bình – đại diện “chính quyền” thôn Đông Cao số tiền 30 triệu đồng là "Để xây dựng nghĩa trang nhân dân thôn Đông Cao". Như vậy đối chiếu với các quy đinh thì trường hợp của ông Sơn thuộc người ngoài địa phương, chỉ phải đóng góp là 5 triệu đồng, nhưng gia đình phải đóng góp đến 30 triệu đồng, cao gấp 6 lần?!
Bà Trần Thị Ngượi (SN 1955) và ông Trần Xuân Sơn (SN 1932) đã nhập vào sổ hộ khẩu của người con là anh Trần Tiến Đạt, nơi thường trú thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội, vào ngày 9/5/2014, có nghĩa rằng ông Sơn mất khi đã được nhập khẩu ở địa phương, như vậy việc chôn cất cho ông Sơn tại nghĩa trang địa phương mà phải "nộp mức phí" cao như vậy liệu có điều gì khuất tất? Rất mong các cấp chính quyền địa phương sớm vào cuộc xác minh và có câu trả lời thỏa đáng cho gia đình bà Ngượi/.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này...