Mua nhà hợp pháp 3 năm chưa được vào ở

(PLO) - Đã hơn 3 năm mua nhà hợp pháp, ông Trương Hữu Minh (SN 1944) ngụ tại 13 Bạch Vân, phường 5, quận 5, TP.Hồ Chí Minh) đã giao đủ số tiền 1 tỷ đồng cho người bán nhà, nhưng đến nay, ông vẫn chưa được vào ở trong ngôi nhà đã mua vì người bán cố tình kéo dài thời gian và có “thủ đoạn gian dối” không chịu bàn giao nhà.
Căn nhà ông Minh mua hợp pháp 3 năm
 Căn nhà ông Minh mua hợp pháp 3 năm
Theo hồ sơ, căn nhà số 20/21 Phan Huy Ôn, P.19, Q.Bình Thạnh là tài sản chung của vợ chồng ông Nguyễn Vui, bà Kiều Thị Cho Em trong đó diện tích khuôn viên 30,9m2; diện tích xây dựng 30,9m2; diện tích sử dụng 105,5m2. 
Năm 2001 ông Vui qua đời, theo Tờ khai lệ phí trước bạ lập ngày 05/5/2003 (dùng cho tài sản là nhà đất có di sản thừa kế -PV) thì bà Cho Em, ông Nguyễn Tâm, ông Nguyễn Thiện và bà Nguyễn Thị Loan là những người thừa kế nhà và đất của ông Vui để lại. 
Đến ngày 17/2/2004, bà Cho Em đến Phòng Công chứng số 5 lập hợp đồng cho tặng một phần nhà nói trên cho các con gồm điều khoản: Bà Cho Em tự nguyện cho đứt ông Nguyễn Tâm, ông Nguyễn Thiện và bà Nguyễn Thị Loan một phần căn nhà số 20/21 đường Phan Huy Ôn. 
Đặc điểm phần nhà tặng cho là: Loại nhà: Nhà phố, cấu trúc: Trệt + 2 lầu + lửng; diện tích khuôn viên: 30,9m2; diện tích xây dựng 30,9m2; diện tích sử dụng 105,5m2 (là phần diện tích được công nhận trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 1378/2003 do UBND quận Bình Thạnh cấp ngày 02/4/2003), phần diện tích ngoài chủ quyền không điều chỉnh trong hợp đồng này. 
UBND quận Bình Thạnh đã cập nhật biến động chủ sở hữu nhà đất nêu trên là ông Nguyễn Tâm, ông Nguyễn Thiện và bà Nguyễn Thị Loan. Trên cơ sở đó, ông Tâm, ông Thiện tiếp tục tặng cho căn nhà cho bà Loan theo Hợp đồng số 9989 lập tại Phòng Công chứng số 6 ngày 18/6/2007.  
Làm xong thủ tục tặng cho, bà Loan bán căn nhà và đất nói trên cho ông Trương Hữu Minh, tiền mua nhà ông Minh đã thanh toán đầy đủ cho bà Loan. Ông Minh được UBND quận Bình Thạnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất số CH00286 đối với nhà đất tại số 20/21 đường Phan Huy Ôn, P.19, Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh. 
Sau khi nhận tiền bán nhà, do hoàn cảnh gia đình khó khăn bà Loan viết giấy cam kết xin ở lại trong căn nhà vài tháng để có thời gian chuyển đến nơi ở mới, nên được ông Minh chấp thuận. Hết thời gian “ở nhờ”, bà Loan nhiều lần thất hẹn, trốn tránh cố tình kéo dài thời gian không giao nhà cho ông Minh. Bức xúc với cách cư xử “trở mặt” của bà Loan, ông Minh khởi kiện đến Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh yêu cầu bà Loan giao nhà theo nội dung hợp đồng chuyển nhượng. 
Tuy nhiên, ông Minh đã rút đơn khởi kiện do tin vào lời hứa hẹn của bà Cho Em (đang sống cùng với bà Loan trong ngôi nhà tại số 20/21 đường Phan Huy Ôn) là không có bất kỳ khiếu nại gì. Bản tự khai tại TAND quận Bình Thạnh ngày 31/3/2011, bà Cho Em cùng con dâu Nguyễn Thị Thu Sương công nhận: “Bà Cho Em hiện đang sinh sống tại nhà 20/21 Phan Huy Ôn, P.19, quận Bình Thạnh. Việc bà Nguyễn Thị Loan bán nhà 20/21 Phan Huy Ôn cho ông Trương Hữu Minh không liên quan đến chúng tôi, chúng tôi không có tranh chấp gì. Tôi xin được lưu cư 06 tháng tại nhà này vì chúng tôi không có chỗ ở khác”. Thời gian lưu cư đã quá hơn 2 năm, vậy mà gia đình bà Loan vẫn “chiếm dụng” không chịu giao nhà cho ông Minh. 
Mặt khác, liên quan đến khiếu nại, bà Cho Em cho rằng: Sau khi người chồng mất không để lại di chúc thì 1/2 căn nhà thuộc sở hữu của người chồng được chia đều cho bốn đồng thừa kế theo pháp luật (gồm bà Cho Em, ông Nguyễn Tâm, ông Nguyễn Thiện và bà Nguyễn Thị Loan - PV). Như vậy, mỗi người được thừa kế 1/8 căn nhà. 
Theo bà Cho Em thì bà chỉ cho các con một phần căn nhà thuộc tài sản thừa kế của chồng, chứ không cho hết phần mà bà được tổng sở hữu. Tuy nhiên, hợp đồng tặng cho ghi “bên A tự nguyện cho đứt một phần căn nhà” với các đặc điểm kèm theo là toàn bộ diện tích nhà theo giấy chủ quyền. Nếu ghi như vậy, dễ dẫn đến cách hiểu là bên A cho hết phần tổng sở hữu căn nhà, bởi thực ra đó cũng chỉ là một phần căn nhà. 
Trả lời đơn của bà Cho Em đề nghị xem xét việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà UBND quận Tân Bình cấp cho ông Trương Hữu Minh đối với nhà đất tại số 20/21 đường Phan Huy Ôn, phường 19, UBND quận Bình Thạnh khẳng định: Việc cập nhật biến động chủ sở hữu và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Minh theo đúng quy định của pháp luật.
Qua vụ việc này, để bảo vệ quyền, lợi ích cho ông Minh là người bỏ tiền mua căn nhà hợp pháp đã hơn 3 năm mà vẫn không được vào ở, PLVN kiến nghị các cơ quan chức năng quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh có biện pháp buộc gia đình bà Loan giao căn nhà tại số 20/21 đường Phan Huy Ôn cho ông Minh, nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của luật pháp.