Sở Thương binh tỉnh Nam Định “hành”… thương binh

(PLO) - Hàng hóa của Cty CP May Đông Á sản xuất ra phải đi… bán rong vì đất để xây văn phòng trưng bày sản phẩm bị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Nam Định gây khó dễ. Điều đặc biệt, nhân công của doanh nghiệp (DN) này lại chính là những thương binh, người khuyết tật.
Phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam, đại diện Công đoàn của DN này cho biết, Cty CP May Đông Á (64 đường Trần Phú, phường Trần Hưng Đạo, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) là DN của thương binh và người khuyết tật được cổ phần hóa từ  năm 2003, với ngành nghề chính là may xuất khẩu và may nội địa. Sau khi hết thời gian bao cấp, DN rơi vào khủng hoảng, không có việc làm, sản xuất kinh doanh thua lỗ, nợ đọng kéo dài, máy móc cũ kỹ, lạc hậu… 
Sau khi cổ phần hóa, ban lãnh đạo Cty với nhiều nỗ lực đã khắc phục được những khó khăn, ổn định sản xuất, cán bộ công nhân viên có mức lương bình quân 3,5 triệu đồng/tháng, đồng thời làm tốt nghĩa vụ với Nhà nước, trong đó nộp ngân sách 100 triệu đồng.
Tuy nhiên, một trong những điều mà tập thể người lao động tại DN này bức xúc là sự thiếu trách nhiệm của các đơn vị liên quan với khu đất tại số 64 đường Trần Phú mà Cty CP May Đông Á đang sử dụng. Theo ông Trần Văn Hậu - Chủ tịch HĐQT Cty CP May Đông Á - mặc dù DN đã rất nhiều lần làm thủ tục xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn bị bế tắc. 
Năm 2009, trong Báo cáo số 18 của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nam Định về việc sử dụng đất của Cty CP May Đông Á tại 64 Trần Phú cho thấy, diện tích đất (284m2) mà DN này đang sử dụng tại địa chỉ trên là đủ điều kiện được thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai. 
Báo cáo mới nhất của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (Sở TN&MT) số 78 ngày 19/7/2003 cũng khẳng định Cty CP May Đông Á sử dụng đất tại địa chỉ 64 đường Trần Phú ổn định từ năm 1998 đến nay và không thuộc đối tượng do Nhà nước quản lý. Báo cáo số 78 khẳng định diện tích đất nói trên là đủ điều kiện được thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
Thế nhưng, khi thủ tục đã đầy đủ thì việc tiến hành cấp sổ đỏ cho khu đất của DN vẫn bị đình đốn. Ông Hậu cho biết, Sở TN&MT đã cử cán bộ xuống rà soát, đo đạc đồng thời tiến hành ký giáp ranh với các đơn vị liền kề. Tuy nhiên, “hàng xóm” của khu đất 64 đường Trần Phú là Sở LĐ-TB&XH lại không chịu ký giáp ranh. “Họ cũng không giải thích lý do của hành động này”, ông Hậu không khỏi thắc mắc.
Theo ông Hậu, đáng ra diện tích đất mà DN ông đang sử dụng phải được cấp sổ đỏ từ lâu vì các thủ tục đã đầy đủ, nhưng vì “hàng xóm” là Sở LĐ-TB&XH không chịu ký vào hộ giáp ranh nên mới dẫn đến tình trạng như hiện nay. “Chẳng lẽ chỉ vì một hộ không ký giáp ranh thì cả nước cũng bế tắc trong cấp sổ đỏ cho người dân hay sao?”, ông Hậu đặt câu hỏi. Và khi chưa được cấp sổ đỏ thì việc xây dựng, cải tạo trụ sở lại không được cơ quan chức trách cấp giấy phép xây dựng. 
“Diện tích đất mà chúng tôi đã sử dụng dự kiến sẽ được xây dựng để làm nơi trưng bày sản phẩm may mặc. Hiện tại vì chưa được xây dựng cải tạo nên toàn bộ sản phẩm đều phải mang đi… bán rong, trưng bày ngoài đường”, ông Hậu ngán ngẩm cho biết.
Ngày 11/7/2013, UBND tỉnh Nam Định cũng đã ra Quyết định số 1108 phê duyệt quy hoạch phân khu, điều chỉnh quy hoạch chi tiết 16 phường trên địa bàn TP.Nam Định, trong đó có diện tích sử dụng đất kinh doanh dịch vụ của Cty CP May Đông Á.