UBND tỉnh Bến Tre “vào cuộc” vụ “Sở Giáo dục ưu ái cho nhà thầu vượt giá”

(PLO) - Thừa nhận việc mời nhà thầu vượt giá (công ty Khai Trí) tới để đàm phán và sau đó đã chọn công ty này trúng thầu với giá theo đúng dự toán được duyệt song Sở Giáo dục & Đào tạo Bến Tre cho rằng mình làm đúng quy định hiện hành.
“Người trong cuộc” nói gì?
Như PLVN đã thông tin, việc Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre chọn công ty CP Thương mại Công nghệ Khai Trí trúng thầu gói thầu số 21 đã dấy lên nghi ngại về tính minh bạch và công bằng trong quá trình tổ chức đấu thầu gói này, nhất là khi gói thầu được thực hiện bằng nguồn vốn là ngân sách nhà nước được bổ sung. Một số nhà thầu bức xúc trước kết quả này đã có đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan báo chí và UBND tỉnh, Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre, yêu cầu kiểm tra, làm rõ.
Để rộng đường dư luận, phóng viên PLVN đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre. Ông Lý Chí Hùng, Trưởng phòng KHTC Sở GD&ĐT sau đó đã trả lời báo PLVN bằng văn bản, Sở GD&ĐT Bến Tre cũng có công văn số 2565 ngày 17/12/2013 gửi tới báo PLVN trong đó khẳng định : Qui trình tổ chức đấu thầu Sở GD&ĐT Bến Tre thực hiện đúng theo qui định Nghị Định số 85/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Quá trình đánh giá HSDT và kết quả lựa chọn nhà thầu, xử lý tình huống trong đấu thầu Sở GD&ĐT thực hiện đúng và đầy đủ những qui định hiện hành.
Về việc công ty Khai Trí trúng thầu dù giá dự thầu vượt giá dự toán cả tỷ đồng, ông Lý Chí Hùng giải thích: trong đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) chỉ có Công ty CP Thương mại Công nghệ Khai Trí HSDT vượt qua các bước đánh giá và được đưa vào xác định giá đánh giá. Nhưng giá dự thầu của Công ty CP Thương mại Công nghệ Khai Trí vượt giá dự toán. Chủ đầu tư căn cứ báo cáo đánh giá của Công ty TNHH tư vấn Kiến trúc và Đầu tư xây dựng Nhà Xinh, và đề nghị của Tổ thẩm định đã tiến hành xử lý tình huống trên theo giải pháp c qui định tại khoản 6 Điều 70 (xử lý tình huống trong đấu thầu) của Nghị Định số 85/2009/NĐ-CP.
Ông Lý Chí Hùng cho biết, Sở GD&ĐT Bến Tre đã mời Công ty CP Thương mại Công nghệ Khai Trí vào đàm phán, thể hiện cụ thể bằng biên bản và nhà thầu chấp nhận ký hợp đồng trúng thầu với giá 3.499.600.000đ (theo giá dự toán được duyệt). Với các căn cứ này, Sở GD&ĐT Bến Tre khẳng định việc ra Quyết định trúng thầu cho Công ty CP Thương mại Công nghệ Khai Trí hoàn toán đúng qui định.
UBND tỉnh “vào cuộc”?
Mặc dù Sở GD&ĐT Bến Tre khẳng định việc đấu thầu là công khai, trúng thầu là đúng quy định và hoàn toàn không có gì là “uẩn khúc” nhưng thực tế lại cho thấy những bức xúc của các nhà thầu tham gia dự thầu không phải không có cơ sở.
Trước hết, về việc tổ chức đấu thầu, đại diện nhà thầu tham gia gói thầu khẳng định họ tới mua hồ sơ ngày 7/11/2013 nhưng không mua được, sau đó tới ngày 10/11/2013 họ mới mua được hồ sơ thầu, chỉ trước ngày mở thầu 4 ngày. Giải thích cho điều này, tại công văn số 2565 gửi tới báo PLVN, ông Lê Ngọc Bửu, giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre cho biết ngày 4/11/2013 hồ sơ đã có bán tại đơn vị…tư vấn đấu thầu. Tuy nhiên, hồ sơ mà PLVN có được lại cho thấy, ngày 4/11/2013 chính ông Lê Ngọc Bửu mới ký Thông báo mời thầu.
Như PLVN đã thông tin và Sở GD&ĐT Bến Tre đã xác thực thì chỉ có 9 nhà thầu mua hồ sơ dự thầu và sau đó chỉ có 5 nhà thầu dự mở thầu. Điều kỳ lạ là, trong hồ sơ dự thầu cũng như trong thông báo mời thầu đã ghi rất rõ hồ sơ phải có bảo đảm dự thầu trị giá 35 triệu đồng bằng chứng thư bảo lãnh của ngân hàng thế nhưng có tới 3 nhà thầu không có chứng thư bảo lãnh nên bị loại ngay từ bước đánh giá sơ bộ. “Đi đấu thầu mà không có bảo đảm dự thầu là điều không bình thường, không ai làm như vậy trừ là đi để làm “quân xanh”, cố tình không làm bảo lãnh dự thầu để vi phạm điều kiện tiên quyết và bị loại ngay từ đầu”, đại diện một nhà thầu bức xúc đặt nghi vấn.
9 nhà thầu mua hồ sơ, 4 nhà thầu “bỏ cuộc” từ ban đầu, 3 nhà thầu bị loại tại bước đánh giá sơ bộ, 2 nhà thầu còn lại là công ty Khai Quốc do không đáp ứng yêu cầu về năng lực kinh nghiệm nên cũng bị loại. Còn lại duy nhất công ty Khai Trí có HSDT đáp ứng các yêu cầu nêu trong HSMT thì giá dự thầu lại vượt giá dự toán gần 1 tỷ đồng.
Biên bản mở thầu cho thấy công ty Khai Trí có giá dự thầu cao nhất
Biên bản mở thầu cho thấy công ty Khai Trí có giá dự thầu cao nhất
 Sở GD&ĐT Bến Tre giải thích đã áp dụng Nghị định 85/2009/NĐ- CP để xử lý cho công ty Khai Trí trúng thầu và một mực khẳng định đã làm đúng quy định. Thế nhưng, Sở GD&ĐT Bến Tre đã bỏ qua một chi tiết rất quan trọng, đó là, khoản 6, điểm C, điều 70 Nghị định 85 nêu rõ: trường hợp giá dự thầu vượt giá gói thầu đã duyệt thì: “Cho phép mời nhà thầu có giá đánh giá thấp nhất vào đàm phán về giá, nhưng phải bảo đảm giá sau đàm phán không được vượt giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch thấp nhất. Việc đàm phán này phải bảo đảm các điều kiện sau:  Gói thầu đó được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi; Quá trình tổ chức đấu thầu được tiến hành đúng quy trình và bảo đảm tính cạnh tranh, minh bạch, công bằng; Không làm vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, hiệu quả của dự án vẫn được bảo đảm”.
Trong trường hợp này, công ty Khai Trí không phải là nhà thầu có giá đánh giá thấp nhất mà là nhà thầu bỏ giá cao nhất. Biên bản mở thầu ngày 14/11/2013 cho thấy công ty này đã bỏ thầu ở giá 4.389.425.600 đồng, cao nhất trong số 5 công ty dự thầu. 4 công ty còn lại đều có giá dự thầu thấp hơn giá dự toán, trong đó thấp nhất là công ty TNHH Nam Gia, giá dự thầu là 3.414.000.000 đồng ( giá dự toán là 3.499.600.00 đồng).
Sở GD&ĐT Bến Tre áp dụng Nghị định 85/2009/NĐ-CP trong trường hợp này có phù hợp hay không, có hay không việc công ty Khai Trí thường xuyên trúng các gói thầu thiết bị mà Sở GD&ĐT Bến Tre mời thầu từ năm 2012 tới nay? Và đặc biệt, chất lượng đào tạo, giáo dục ngoại ngữ, hiệu quả của việc sử dụng các trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ tại tỉnh Bến Tre như thế nào sau khi được nhà nước ưu ái bổ sung tiền tỷ vào mua sắm trang, thiết bị? Thiết nghĩ, Bộ giáo dục và đào tạo cũng như UBND tỉnh Bến Tre cần sớm “vào cuộc” và kiểm tra làm rõ.
Trong một diễn biến khác, được biết, hiện có một nhà thầu đã có đơn tố cáo sự việc tới Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre và UBND tỉnh Bến Tre cũng đã “vào cuộc” nhằm làm rõ những nghi vấn mà báo PLVN cũng như nhà thầu nói trên kiến nghị.
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.
.