Xử tù treo cán bộ làm sai chế độ chính sách, dân bức xúc

(PLO) - 3 bị cáo đều được Hội đồng xét xử cho hưởng mức án treo vì can tội: “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Mức án quá nhẹ khiến người dân không khỏi bức xúc.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
Chiều ngày 11/4, tòa sơ thẩm tòa án nhân dân huyện Phú Ninh (Quảng Nam) đã tuyên phạt 3 cán bộ xã Tam Lộc (huyện Phú Ninh) gồm: Đỗ Thị Tuyết Hạnh (SN 1966, nguyên Phó chủ tịch UBND xã) mức án 8 tháng tù; Nguyễn Văn Năm (SN 1959, Chủ tịch Hội CCB)  và Nguyễn Văn Khánh (SN 1979, nguyên Xã đội trưởng), mỗi bị cáo 6 tháng tù. Tất cả bị cáo đều được Hội đồng xét xử cho hưởng mức án treo vì can tội: “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Mức án quá nhẹ khiến người dân không khỏi bức xúc.

Theo cáo trạng, từ năm 2006- 2011, UBND xã Tam Lộc triển khai giải quyết chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 8/11/2005 (gọi tắt: chế độ 290) cho 115 đối tượng. Trong quá trình gải quyết, Hanh, Năm và Khánh đã thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, không thực hiện đúng quy trình giải quyết và quy định về đối tượng được hưởng chế độ 290.

Hậu quả có 35 hồ sơ sai quy định gây thiệt hại ngân sách nhà nước số tiền 122 triệu đồng. Trong đó, bị cáo Đỗ Thị Tuyết Hạnh đã ký giải quyết hồ sơ cho 34 đối tượng mà không kiểm tra, thẩm định lại, không tổ chức họp hội đồng xét duyệt. Dẫn đến, hồ sơ được ký có các đối tượng tham gia chế độ cũ, không tham gia du kích, không có hộ khẩu tại địa phương…
Tương tự, Nguyễn Văn Năm ký tổng cộng 33 hồ sơ sai đối tượng; Nguyễn Văn Khánh giải quyết không đúng 25 hồ sơ. Ngoài mức tuyên án tù treo quá nhẹ, tòa còn yêu cầu các cơ quan chức năng dừng cấp phát và thu hồi cho ngân sách nhà nước.