Trời Quảng Nam tháng Tám vẫn còn nắng gắt. Một người khách bước vào phòng giao dịch của Trung tâm Viễn thông Tam Kỳ - Phú Ninh (VNPT Quảng Nam), đưa ra một loạt yêu cầu. Đang nói, bỗng anh chùng giọng khi nhìn lại cô giao dịch viên ngồi sau quầy: “Ủa, cô là cô gái ở trên pano ngoài kia hả?”…
|
Nguyễn Quỳnh Như Diễm giới thiệu dịch vụ của VNPT Quảng Nam với khách hàng trong sự kiện “VNPT vì tiện ích cuộc sống”. Ảnh: Bách Linh |
Đó là một phần tình huống mỗi ngày của Nguyễn Quỳnh Như Diễm mà chúng tôi tình cờ chứng kiến. Diễm mảnh mai, trẻ trung, mới ngoài 20 tuổi và đầy nhiệt huyết. “Em đến với VNPT Quảng Nam như một mối duyên. Tốt nghiệp trường Du lịch, em đã tính ở Hội An làm việc. Đúng lúc đó, Viễn thông Quảng Nam tuyển người. Em tham dự và trúng vào đây. Thật may, em được làm chính công việc em thích – đó là tiếp xúc với khách hàng” – Diễm chia sẻ.
Chúng tôi được các anh chị ở VNPT Quảng Nam giới thiệu Nguyễn Quỳnh Như Diễm, vì Diễm không chỉ là một giao dịch viên chuyên cần, duyên dáng, mà cô còn là “sứ giả VNPT” ở Quảng Nam. Diễm đoạt danh hiệu này trong cuộc thi Sứ giả VNPT do Quảng Nam tổ chức, xuất phát từ ý tưởng của VNPT Quảng Ngãi trong quá trình thực hiện phong trào Nụ cười VNPT.
“Ban lãnh đạo VNPT Quảng Nam muốn tìm kiếm một hình ảnh đại diện từ chính anh chị em nhân viên VNPT, để tham gia công tác quảng bá cho các hoạt động của VNPT, vừa đảm bảo chủ động, vừa tăng cường trách nhiệm của anh chị em đối với hoạt động chung của cơ quan” – Diễm kể.
Hỏi vì sao giữa một đơn vị có nhiều chị em xinh đẹp dễ thương, Diễm lại được chọn, cô cười bẽn lẽn: Ban Tổ chức cho rằng em có “nét” gì đó “đậm chất Quảng Nam”. Có lẽ vì điều đó làm hình ảnh Diễm gần gũi hơn với người Quảng Nam, bởi mỗi người thấy cô gái VNPT đang giới thiệu dịch vụ viễn thông trong hình giống bạn, giống chị, giống em, giống con gái mình ở nhà vậy.
Đảm nhiệm danh hiệu “Sứ giả VNPT”, trong nhiệm kỳ 3 năm của mình, ngoài hoạt động nghiệp vụ thường xuyên, Diễm sẽ cùng anh chị em đến các đơn vị, tổ chức tặng quà, vận động khách hàng sử dụng dịch vụ của VNPT Quảng Nam. Ở Quảng Nam, việc phát triển khách hàng doanh nghiệp khá khó, một phần do doanh nghiệp không thích tâm lý bị mời chào quá, một phần thì do các nhà mạng khác cạnh tranh khốc liệt. Ngày thường doanh nghiệp phải làm việc, cuối tuần thì khó tập hợp đầy đủ mọi người. “Bây giờ, các doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân, vận động họ tham gia sử dụng dịch vụ đã khó, thu cước còn khó hơn do biến động nhân công xảy ra liên tục” – Diễm nói. Trong bối cảnh khó khăn đó, là “sứ giả”, trách nhiệm của Diễm càng nặng nề hơn: cô vừa phải hoàn thành chỉ tiêu được giao, vừa phải góp phần giữ gìn hình ảnh của đơn vị, của cá nhân trong mắt khách hàng.
Làm giao dịch viên ở Phòng giao dịch, mỗi ngày Diễm tiếp xúc với hàng trăm lượt khách hàng. Tình yêu và nỗ lực dành cho công việc đã giúp Diễm hoàn thiện được chính nhưng kỹ năng nghiệp vụ của mình. “Tiếp xúc nhiều người, học hỏi mỗi ngày làm em lớn hơn lên. Chúng em cũng học được nhiều kiến thức quan trọng trong công việc, từ đó đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng và giữ được khách hàng ở lại với VNPT Quảng Nam” – Diễm chia sẻ. Từ những nỗ lực tự thân và chia sẻ của đồng nghiệp, Diễm đã đoạt giải “Giao dịch viên xuất sắc” trong cuộc thi giao dịch viên toàn VNPT Quảng Nam năm 2011. “Đó là cuộc thi về nghiệp vụ, giờ lại đoạt danh hiệu ở cuộc thi về hình ảnh, em thấy mình có trách nhiệm phải cố gắng hơn rất nhiều” – Diễm nói.
“Trong công việc tiếp xúc với khách hàng thường xuyên, giờ đây từ một người dễ nổi nóng, em đã mềm tính đi rất nhiều” – Diễm nói. Thật may là Diễm có một gia đình đầy chia sẻ. Với sự đồng hành của chồng, cô vừa là sứ giả, là giao dịch viên giỏi, vừa là người vợ, người mẹ đảm đang.
Quỳnh Thủy