3 chiến hạm của đội đua công thức 1 Bình Định – Việt Nam chính thức trình làng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Người yêu thích môn thể thao dưới nước đang ngóng đợi đến ngày được chiêm ngưỡng những “chiến hạm” của đội F1H2O Bình Định – Việt Nam trong chặng đua Grand Prix of Binh Dinh sắp được diễn ra vào ngày 29 - 31/3 tới đây tại Đầm Thị Nại, thành phố Quy Nhơn (Bình Định).
3 chiến hạm của đội đua công thức 1 Bình Định – Việt Nam chính thức trình làng

Khác với giải đua vô địch thế giới mô tô nước Uim-Abp World Champioship - Grand Prix Of Binh Dinh được diễn ra tại Đầm Thị Nại từ ngày 22 – 24/3, giải vô địch thế giới thuyền máy Công thức 1 là giải đua thuyền cao tốc, cấp độ cao nhất thế giới, tương tự như giải đua xe F1. Giải đấu do Liên đoàn thuyền máy quốc tế (Union Internationale Motonautique - UIM) tổ chức và được gọi là F1H2O. Nếu như ở giải đua Uim-Abp World Champioship - Grand Prix Of Binh Dinh dành cho cá nhân thì ở giải đua F1H2O lại mang tính đồng đội và cần sự phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp của các thành viên.

Trong chặng đua này, đội đua F1H2O Bình Định – Việt Nam sẽ sở hữu 3 con thuyền máy, trong đó có 2 con chính thức thi đấu. Hai con thuyền mang số hiệu 1 Bình Định - Việt Nam Team do đội trưởng Jonas Andersson điều khiển, và một con thuyền mang số hiệu 2 Bình Định – Việt Nam Team do tay đua Stefan Arand điều khiển và có thêm con thuyền dự bị.

3 con thuyền công thức 1 đã ra sân bãi để lắp ráp động cơ, chuẩn bị cho chặng đua Grand Prix of Binh Dinh vào ngày 29 - 31/3.

3 con thuyền công thức 1 đã ra sân bãi để lắp ráp động cơ, chuẩn bị cho chặng đua Grand Prix of Binh Dinh vào ngày 29 - 31/3.

Thuyền máy được sử dụng trong giải đua là thuyền 2 thân tốc độ cao, độ linh hoạt cực tốt. Chiều dài thuyền 6m, chiều rộng 2m. Trọng lượng thuyền lên tới 390 kg, trong khi động cơ đã chiếm gần 120 kg. Động cơ mà thuyền máy thuộc giải đua sử dụng là loại V6 2 thì, đốt 120 lít nhiên liệu mỗi giờ để trả về công suất hơn 400 mã lực ở 10.500 vòng tua máy/phút. Thuyền có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong chưa đầy 2 giây và có tốc độ tối đa trên 250 km/h. Theo ước tính mỗi chiếc thuyền đua F1 có giá lên tới 750.000 USD (tương đương 18 tỷ đồng), chưa kể chi phí để lắp ráp thêm linh kiện, phụ tùng cho máy.

Theo ông Johan Osterberg, chuyên gia kỹ thuật của đội chia sẻ “Chúng tôi sẽ tổng kiểm tra mọi thứ, gồm nguồn điện, khởi động kiểm tra lỗi hệ thống bên trong để kịp chỉnh sửa, và nhiều thứ khác nữa để đảm bảo rằng mọi thứ đều hoàn thiện để bắt đầu cho buổi tập luyện vào ngày 29/3”.

Các thành viên kiểm tra máy móc trước khi giải đấu diễn ra.

Các thành viên kiểm tra máy móc trước khi giải đấu diễn ra.

“Các con thuyền đều có cấu tạo giống nhau nhưng sẽ có nhiều hãng sản xuất khác nhau, khoảng 3 – 4 hãng. Sau khi mua về, con thuyền có thể được lắp ghép thêm các linh kiện hoặc thêm hiệu suất hoạt động của máy. Con thuyền của đội Việt Nam đã được Jonas tự mình hoàn thiện với thời gian khá lâu theo cách mà ông ấy muốn nhưng vẫn theo đúng quy định”, Johan Osterberg chia sẻ thêm.

Có mặt tại khu vực chuẩn bị, chị Đỗ Thị Bích Ngọc (trước đó đã được trải nghiệm với bộ môn mô tô nước khi tham gia chương trình truyền hình thực tế “Tỏa sóng đam mê Aquabike” được phát sóng trên kênh VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam) cho biết: “Đây là lần đầu tiên những chiếc thuyền máy công thức 1 xuất hiện tại Việt Nam và đặc biệt hơn khi chúng ta chính là nước đăng cai giải đấu F1H2O lần này. Tôi kỳ vọng đội tuyển Bình Định – Việt Nam chúng ta sẽ mang lại vinh quang cho Tổ quốc. Trong thời gian tới, tôi mong rằng chúng ta sẽ có những vận động viên là người Việt Nam tham gia giải đấu, như vậy sẽ rất tuyệt vời đối với tất cả người dân”.

Đến thời điểm hiện tại, Bình Định đã chính thức đưa toàn bộ 3 con thuyền công thức 1 ra sân bãi để lắp ráp động cơ, chuẩn bị cho chặng đua tới. Cả hai tay đua Jonas và Stefan đều thể hiện sự quyết tâm cao độ và khát khao mang lại chiến thắng cho đội nhà tại giải đấu lần này.

Đọc thêm