Cụ thể, 9 ngân hàng Việt Nam nằm trong Bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu năm 2021 của Brand Finance, gồm: AgriBank, VietinBank, Vietcombank, VPBank, ACB, BIDV, Techcombank, MBBank và Sacombank.
Các thương hiệu được lựa chọn và đánh giá, xếp hạng dựa trên các tiêu chí về thị phần, tốc độ tăng trưởng về quy mô tài sản, năng lực tài chính, hiệu quả hoạt động cũng như uy tín thương hiệu.
Trong đó, AgriBank được xếp đầu bảng, với thứ hạng 173, tăng 17 bậc so với năm 2020. Xếp sau đó là Vietcombank đứng thứ xếp thứ 180, tăng 27 bậc. Các thứ hạng tiếp theo lần lượt là: VietinBank (216), VPBank (243), BIDV (246), Techcombank (279), MBBank (374), Sacombank (392), và ACB (397).
Với giá trị thương hiệu tăng 23%, Brand Finance cho biết: "Ngành Ngân hàng của Việt Nam có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu theo năm lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào trong bảng xếp hạng".
Cũng theo Brand Finance, khả năng kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 đã cho phép Việt Nam chống lại xu hướng sụt giảm giá trị thương hiệu của ngành Ngân hàng trên toàn cầu. Bên cạnh đó, những cải cách nội bộ đã tăng cường trách nhiệm giải trình của ngành tài chính Việt Nam; điều này đã có tác dụng thúc đẩy không chỉ doanh thu mà còn cả uy tín và niềm tin vào thương hiệu.
"Trong 5 năm qua, ngành Ngân hàng Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu lũy kế đạt 753%, qua đó trở thành quốc gia đứng thứ hai xét về tốc độ tăng trưởng trên toàn cầu", Brand Finance cho biết.
Trong 10 ngân hàng có giá trị thương hiệu tăng mạnh nhất giai đoạn 2020-2021 có sự góp mặt của một ngân hàng Việt là VietinBank, với giá trị thương hiệu tăng 55,8%.
Trong số các NHTM cổ phần, VPBank có mức tăng 37 bậc, góp phần đưa ngân hàng này lần đầu tiên lọt danh sách Top 250 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu, đồng thời giữ vững vị trí Ngân hàng tư nhân có giá trị mạnh nhất Việt Nam năm thứ 3 liên tiếp.
Giá trị thương hiệu của VPBank trong bảng xếp hạng năm nay đã tăng 41%, lên mức 502 triệu USD (so với 354 triệu USD trong danh sách công bố năm 2019). Như vậy, giá trị thương hiệu của VPBank đã tăng 9 lần tính từ lần đầu tiên được Brand Finance định giá ở mức 56 triệu USD vào năm 2016
Bảng xếp hạng 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu năm 2021, tiếp tục ghi nhận ICBC của Trung Quốc vẫn là ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới với 72,7 tỷ USD, dù giá trị thương hiệu giảm 10% so với năm trước. Ngoài ra, các ngân hàng Trung Quốc cũng tiếp tục chiếm lĩnh top 4 trong bảng xếp hạng Brand Finance Bank 500 năm 2021.
Tiếp theo là 5 ngân hàng của Mỹ, trong đó Bank of America giữ xếp hạng cao nhất tại vị trí thứ 5, với giá trị thương hiệu giảm 10%. Tiếp đến là Citi, Wells Fargo, Chase và JP Morgan. Trong đó, JP Morgan là ngân hàng duy nhất trong top 10 ghi nhận giá trị thương hiệu tăng 3% trong năm qua.