Trên cơ sở mở rộng tăng trưởng quy mô gắn với nền tảng quản trị rủi ro và kiểm soát chất lượng tài sản, ACB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 23.000 tỷ đồng trong năm 2025, tăng 9,5% so với thực hiện 2024. Đồng thời, đại hội cũng thông qua kế hoạch chi cổ tức cho cổ đông tổng tỷ lệ 25% bao gồm 10% bằng tiền và 15% bằng cổ phiếu.
Năm 2025 ACB tiếp tục kiên định với định hướng ngân hàng bán lẻ hàng đầu về quy mô và khả năng sinh lời, củng cố nền tảng vững chắc cho chiến lược phát triển giai đoạn 2025 - 2030.
Các chỉ tiêu trọng yếu trong năm bao gồm mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản 14%. Tổng huy động vốn bao gồm giấy tờ có giá dự kiến tăng 14%. Với chiến lược phát triển cân bằng, bên cạnh thế mạnh bán lẻ, ACB tập trung mảng khách hàng doanh nghiệp đặc biệt doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu ngành và FDI với mục tiêu tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt 16%, tương đương với mức tăng trưởng của toàn hệ thống.
![]() |
Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB phát biểu tại Đại hội. |
Chia sẻ tại Đại hội, ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB cho biết, ngân hàng vừa kết thúc chiến lược 5 năm đã có bước chuyển mình tích cực với lợi nhuận tăng gấp 3 lần và đảm bảo chính sách cổ tức cao, hài hòa lợi ích cổ đông. Nhìn vào trung và dài hạn, nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường tài chính dự báo nhiều khó khăn từ cạnh tranh khách hàng giữa các ngân hàng, yêu cầu cao hơn về tuân thủ hoạt động. Trong bối cảnh đó, để đạt được mục tiêu chiến lược đề ra, ACB sẽ tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ mới nâng cao hiệu quả và kiểm soát rủi ro ngân hàng đồng thời chú trọng đến an toàn bảo mật cho khách hàng.
Cũng theo Chủ tịch ACB, việc đầu tư tập trung đẩy mạnh ở 3 khía cạnh bao gồm: thế mạnh bán lẻ, mở rộng khai thác phân khúc khách hàng doanh nghiệp và phát triển năng lực mới để thay đổi mô hình kinh doanh, phương thức hoạt động để phát triển bền vững cho ngân hàng.
![]() |
Tổng giám đốc ACB Từ Tiến Phát trả lời chất vấn cổ đông liên quan. |
Cũng tại Đại hội, trả lời chất vấn cổ đông liên quan đến tác động diễn biến kinh tế tác động đến kế hoạch kinh doanh trong năm 2025, ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc ACB cho biết, năm 2025 thị trường được dự báo có nhiều yếu tố tác động cơ hội và thách thức đan xen, mới nhất từ chính sách thuế quan của Mỹ tác động tỷ giá, đầu tư nước ngoài.
Mặc dù thách thức nhưng ACB vẫn sẽ kiên định mục tiêu tăng trưởng tín dụng đã đề ra cho năm 2025. Theo ước tính, quý I/2025, tín dụng dự kiến tăng hơn 3%, huy động tăng trên 2%. Trong bối cảnh nợ xấu gia tăng trên hệ thống, tỷ lệ nợ xấu trong quý I/2025 của ACB vẫn giảm nhẹ ở mức 1,34%, qua đó giúp ngân hàng gia tăng hiệu quả hoạt động, kiểm soát rủi ro hiệu quả.
Song song với việc mở rộng tăng trưởng quy mô tín dụng và huy động, ngân hàng cũng sẽ triển khai nhiều chiến lược nhằm tập trung kiểm soát chất lượng tài sản; thúc đẩy tăng trưởng phí, tập trung ở các mảng phí chủ lực như thẻ, thanh toán quốc tế,...
Trong năm 2025, ACB sẽ tiếp tục đầu tư cho các công ty con nhằm đa dạng hóa sản phẩm tài chính cung cấp cho khách hàng và đóng góp vào thu nhập của tập đoàn; nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng số, thúc đẩy đổi mới công nghệ, áp dụng kỹ thuật số hiện đại, an toàn trong hoạt động giao dịch và vận hành.
Với lợi nhuận trước thuế đạt 21.006 tỷ đồng trong năm 2024, ACB nằm trong nhóm 7 ngân hàng có lợi nhuận trên 20.000 tỷ đồng và thuộc top 3 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân có lợi nhuận cao nhất. Thành quả này phản ánh chiến lược điều hành linh hoạt, khả năng thích ứng nhanh với biến động thị trường, cùng sự thấu hiểu khách hàng và năng lực bán hàng ngày càng được nâng cao.
Tại thời điểm cuối năm 2024, tổng tài sản ACB đạt 864 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 20% so cuối năm 2023, và vượt 7% kế hoạch. Với quy mô dư nợ cho vay khách hàng đạt 581 nghìn tỷ, đưa tăng trưởng tín dụng lên mức 19,1% — cao nhất trong một thập kỷ và vượt xa bình quân toàn ngành.
Dù tăng trưởng tín dụng cao nhưng ACB vẫn kiểm soát tỷ lệ nợ xấu tốt hàng đầu thị trường, chỉ ở mức 1,5%, thấp hơn mức mục tiêu đặt ra dưới 2%. Đồng thời duy trì ROE trên 20%, thuộc nhóm dẫn đầu ngành. Điều này khẳng định ACB vừa là ngân hàng có chất lượng tín dụng tốt, chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả và vừa dẫn đầu trong hiệu quả hoạt động.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, ACB còn tích cực tham gia các chương trình hỗ trợ từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, triển khai nhiều giải pháp thiết thực như giữ lãi suất cạnh tranh, cho vay ưu đãi mua nhà dành cho khách hàng trẻ, đơn giản hóa thủ tục và thúc đẩy giải ngân online. Nhờ đó, khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện.
Dù thị trường còn nhiều khó khăn, ACB vẫn duy trì tăng trưởng tỷ lệ CASA, đạt 23,3% vào cuối năm 2024 – phản ánh nguồn vốn ổn định, chi phí thấp và niềm tin ngày càng cao từ khách hàng cá nhân.
Ngoài ra, ACB duy trì tỷ lệ an toàn vốn theo Basel II ở mức xấp xỉ 12% và là 1 trong 10 ngân hàng được NHNN chọn triển khai thí điểm phương pháp IRB – bước tiến quan trọng trong nâng cao quản trị rủi ro và an toàn vốn.
Ngân hàng cũng được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn như Moody’s, Fitch Ratings và FiinRatings đánh giá cao. Mới đây, ACB nằm trong top 10 ngân hàng tốt nhất 2025 theo xếp hạng của Decision Lab, là một trong số ít ngân hàng cải thiện điểm sức khỏe thương hiệu.