Vụ việc gây xôn xao dư luận từ tối 8/3.
Theo đó, trên trang Facebook Minh Tran (của ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đăng thông tin: “Ngày 6/3, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các Bộ có liên quan nghe UBND TP. Đà Nẵng báo cáo về phương án Hầm chui qua sông Hàn. Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của các Bộ, Thủ tướng đã kết luận dừng phương án Hầm chui qua sông Hàn”.
Trao đổi với PLVN, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, ngày 6/3, tại Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo địa phương có buổi làm việc để báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các Bộ về phương án hầm chui qua sông Hàn. Tại buổi báo cáo này, lãnh đạo Đà Nẵng đã tóm tắt về sự bức thiết và những vấn đề liên quan đến công trình vượt sông Hàn. Sau đó, đại diện một số Bộ, ngành liên quan cũng có ý kiến về dự án này.
Ông Thơ thông tin, sau khi lắng nghe ý kiến của các bên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu địa phương tiếp tục nghiên cứu cẩn thận về dự án. “Còn thông tin Đà Nẵng dừng triển khai dự án này là không đúng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho tiếp tục nghiên cứu bổ sung quy hoạch rồi báo cáo lại để Thủ tướng xem xét”, ông Thơ nói.
Trước đó, cuối tháng 12/2016, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã chốt phương án làm hầm qua sông Hàn từ năm 2018. Dự án có tổng vốn 4.700 tỷ đồng lấy từ ngân sách thành phố. Hầm chui sẽ nối thẳng từ nút giao Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) qua nút Vân Đồn (quận Sơn Trà) và dự kiến khởi công năm 2018.
Sau khi thông tin trên được công bố, một số chuyên gia và cựu lãnh đạo đã phản đối chủ trương xây hầm qua sông Hàn. Về vấn đề này, ông Trần Văn Minh cũng đóng góp ý kiến và cho rằng, với kinh phí dự án hầm chui lên đến hàng nghìn tỷ đồng, nên chăng Đà Nẵng để giải quyết nhiều việc khác cấp thiết như bãi đỗ xe, xử lý ô nhiễm môi trường, nước thải…
Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, vẫn cương quyết thông qua dự án đầy tranh cãi này. Tại cuộc họp báo vào cuối năm 2016, ông Xuân Anh nêu rõ, dân số Đà Nẵng đang tăng dần và 5 đến 10 năm sẽ ở mức 3 triệu người, kéo theo đó các phương tiện cá nhân ở Đà Nẵng tăng nhanh.
Để tránh những ách tắc giao thông như ở Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng cần thiết xây hầm chui qua Sông Hàn và đây là tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo Đà Nẵng.