Băn khoăn xử phạt cao ở các thành phố lớn

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) chiều qua (10/11), bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình về chủ trương tăng mức phạt tiền và phạt “nặng” ở các thành phố lớn, thì không ít đại biểu băn khoăn vì cho rằng phạt như vậy sẽ không công bằng...

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) chiều qua (10/11), bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình về chủ trương tăng mức phạt tiền và phạt “nặng” ở các thành phố lớn, thì không ít đại biểu băn khoăn vì cho rằng phạt như vậy sẽ không công bằng.

Ủng hộ nâng mức phạt chung

Tại tờ trình hôm 3/11 vừa rồi, Chính phủ cho biết có 2 loại ý kiến về quy định mức phạt tiền cao hơn áp dụng cho một số hành vi vi phạm ở các TP trực thuộc TW. Loại ý kiến thứ nhất giao Chính phủ quy định mức phạt tiền cao hơn nhưng không quá 2 lần mức phạt chung trên cơ sở đề nghị của Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương; Loại ý kiến thứ hai giao HĐND thành phố trực thuộc trung ương quy định mức phạt tiền cao hơn nhưng không quá 2 lần mức phạt chung được quy định tại nghị định của Chính phủ.

“Quan trọng của xử phạt hành chính là có vi phạm phải xử, còn mức độ nặng nhẹ không thành vấn đề”, ĐB Hà Công Long (Gia Lai) bày tỏ. Ông Long đề nghị cân nhắc lại xem quy định xử phạt cao như vậy có cần thiết không, vì “ở thành phố còn rất nhiều người lao động tỉnh lẻ, người cư trú ở nơi khác”. ĐB Long cũng đồng tình cao việc bổ sung trách nhiệm quản lý công tác xử phạt VPHC, vì hiện mảng việc này không có ai chịu trách nhiệm, không báo cáo, thống kê trong khi Quốc hội và cử tri đều có yêu cầu được biết về thực trạng công tác này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ủng hộ quy định nâng mức phạt tiền nói chung, tuy nhiên ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) cũng đề nghị cần xem xét việc phạt cao hơn ở các thành phố trực thuộc TW, vì theo trong khi mức phạt chung đã được nâng lên, nay lại cao hơn gấp đôi ở 5 thành phố lớn thì có nên không. Ông Cường cũng nghi ngại “phạt cao dễ sinh tiêu cực”.

Từ 1/5/2012: Tăng lương tối thiểu lên 1.050.000 đồng/tháng

Sáng qua (10/11), với tổng số 90% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2012. Trong đó, Quốc hội dành khoản ngân sách tương đương 59.300 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với dự toán 2011) để tăng lương tối thiểu cho người lao động lên 1,05 triệu đồng/tháng kể từ 1/5/2012.

Cũng theo Nghị quyết được thông qua, năm 2012 sẽ phát hành 45.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ đầu tư cho lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục quan trọng đã được Quốc hội cho phép, xây dựng phương án phân bố cụ thể đối với từng dự án, công trình để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định trước ngày 31/1/2012.

Tuy nhiên, ĐB Dương Ngọc Ngưu (Điện Biên) và nhiều ĐB khác lại rất tán thành quy định phải phạt nặng, vì việc xử phạt hiện chưa nghiêm nên vi phạm ngày càng nhiều, không nên so sánh với mức phạt trong Bộ luật Hình sự vì phạt trong Bộ luật này là hình phạt bổ sung. Thực tế, hiện việc xử phạt thí điểm cao hơn ở một số TP lớn đã có những hiệu quả nhất định.

Không đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh là phù hợp

Thảo luận tại tổ, nhiều ĐB đồng tình việc bỏ quy định đưa người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh như Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật. Tuy nhiên, ĐB Hà Sơn Nhin (Gia Lai) vẫn băn khoăn về quyền “buộc chữa bệnh” của Chủ tịch UBND cấp xã. “Làm sao xã có đủ điều kiện biết bệnh nhân có bệnh, buộc bệnh nhân phải chữa bệnh” và lo ngại về tính khả thi của quy định này.

Trước đó, thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Pháp luật cũng cho biết, cần cân nhắc tính khả thi của quy định bắt buộc chữa bệnh vì trong quá trình khám bệnh, trường hợp phát hiện người bán dâm mắc bệnh lây truyền thì buộc phải chữa bệnh là thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước ta; nhưng vấn đề này cần làm rõ trường hợp người bán dâm không có tiền thì ai phải trả khoản tiền khám, chữa bệnh cho họ nhằm bảo đảm tính khả thi và công bằng xã hội. 

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Nguyễn Minh Quang:
Vấn đề thủy điện còn nhiều bất cập

Hôm qua (10/11), trả lời báo chí về những nội dung liên quan đến việc xả lũ, đặc biệt tại khu vực miền Trung hiện nay Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường (TNMT) Nguyễn Minh Quang cho biết::

Vấn đề thủy điện còn nhiều bất cập vì thế cần phải tính toán giải pháp phù hợp, đặc biệt liên quan đến vấn đề quản lý Nhà nước đối với hồ chứa (thủy điện, thủy lợi). Trong Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận đã làm rõ thêm trách nhiệm quản lý các hồ chứa.

 Hiện quy trình xả lũ ở nhiều hồ chứa đã có, vấn đề là làm đúng và phải được kiểm soát chặt. Trong thực tế, có nơi này nơi khác nảy sinh một số bất cập nên các địa phương và ngành chức năng phải theo sát chủ đầu tư và liên tục kiểm tra, đặc biệt vào mùa mưa.

- Vấn đề thủy điện xả lũ khiến kì họp Quốc hội cũng “nóng”, Bộ TNMT đã có giải pháp gì khắc phục?

Vấn đề này liên quan đến nhiều bộ, ngành chứ không chỉ trách nhiệm của Bộ TNMT. Tuy nhiên, với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước về tài nguyên nước nên Bộ TNMT sẽ tiếp thu nghiên cứu để có đề nghị chỉnh sửa những mặt bất hợp lý.

- Dự thảo Luật Tài nguyên nước sửa đổi có nên dành một điều khoản quy định trách nhiệm của các tổ chức gây xả lũ gây thiệt hại đời sống người dân?

Theo tôi, nội dung đó trong luật khác đã có điều chỉnh, chúng ta phải ngiên cứu các luật khác nữa. Tuy nhiên, tôi sẽ xem xét, tiếp thu ý kiến đó.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!      

T.Hằng (ghi)

Bình An

Đọc thêm