Bản tin sáng 01/11
Quy định mới của Bộ Chính trị về chống tham nhũng trong kiểm tra, thanh tra
Bộ Y tế đề nghị bảo đảm cung cấp đủ máu cho các bệnh viện vùng ĐBSCL
Đại biểu Quốc hội đề nghị bóc tách "con số khổng lồ" chi cho đổi mới SGK
Đường sắt Bắc - Nam thông tuyến sau 2 ngày bị gián đoạn do sạt lở
Đó là những nội dung sẽ có trong bản tin sáng nay.
Sau đây là nội dung chi tiết:
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.
Quy định nêu 22 hành vi tham nhũng, tiêu cực bao gồm: Hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ, mua chuộc người có trách nhiệm, chức vụ, quyền hạn hoặc người có liên quan nhằm giảm nhẹ, trốn tránh trách nhiệm cho đối tượng vi phạm.
Cung cấp, tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ của đối tượng kiểm tra cho tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền, trách nhiệm, nhất là thông tin, tài liệu, hồ sơ đang trong quá trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng hoặc thanh tra, kiểm toán.
Nhận tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác hoặc lợi ích phi vật chất, tham gia hoạt động vui chơi, giải trí của đối tượng kiểm tra hoặc người có liên quan đến đối tượng kiểm tra.
Lợi dụng các mối quan hệ thân quen hoặc sử dụng lợi thế, vị trí công tác, uy tín của mình, người khác để tác động, tranh thủ, gây sức ép với đối tượng kiểm tra hoặc tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm trục lợi hoặc động cơ cá nhân khác.
Lợi dụng việc nắm được thông tin nội bộ hoặc thông tin bất lợi của tổ chức, cá nhân để đặt điều kiện, gây sức ép đối với đối tượng kiểm tra, người có thẩm quyền, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, thanh tra, kiểm toán nhằm trục lợi hoặc động cơ cá nhân khác.
Để người có quan hệ gia đình lợi dụng ảnh hưởng chức vụ, quyền hạn của mình nhằm thao túng, can thiệp vào việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, thanh tra, kiểm toán…
Trước phản ánh về tình trạng thiếu máu lại diễn ra tại Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong những ngày gần đây, Bộ Y tế - Cục quản lý Khám, chữa bệnh tiếp tục có Công văn yêu cầu phải bảo đảm cung cấp đủ máu và chế phẩm máu cho các bệnh viện vùng này.
Trong công văn gửi UBND thành phố, Sở Y tế và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố Cần Thơ; Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các trung tâm truyền máu, Bộ Y tế khẳng định “nếu tình trạng thiếu máu cứ kéo dài tại địa phương cần phải xem xét những hình thức kỷ luật với những trường hợp không làm hết trách nhiệm (nếu có trong việc mua sắm đủ vật tư, túi máu, sinh phẩm) ảnh hưởng đến việc điều trị của người bệnh”.
Trước đó, từ đầu tháng 6/2023, tình trạng thiếu máu tại khu vực này đã diễn ra, Bộ Y tế đã nắm bắt tình hình và liên tiếp có 4 văn bản hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp các đơn vị liên quan để hỗ trợ cung cấp máu cho khu vực ĐBSCL.
Tuy nhiên đến ngày 30/10/2023, công tác mua sắm vật tư, túi máu, sinh phẩm xét nghiệm sàng lọc máu của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố Cần Thơ vẫn chưa có đủ để Bệnh viện tiếp nhận và cung cấp máu đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua xã Đức Liên (H.Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã được thông tuyến trở lại sau 2 ngày bị gián đoạn do sự cố sạt lở.
Do ảnh hưởng của mưa lớn, vào khoảng 2 giờ ngày 30.10, tại Km 354+900 và Km 355+750 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, thuộc khu gian Hòa Duyệt - Yên Duệ (đoạn qua thôn Liên Châu, xã Đức Liên) xảy ra sạt lở nghiêm trọng.
Sạt lở khiến hàng trăm khối đất, đá trên đường ray dài khoảng 50 m bị trôi xuống, tạo ra hàm ếch rộng nhiều mét. Một số vị trí khác trên tuyến đường sắt qua xã Đức Liên còn bị cây cối từ trên núi sạt xuống vùi lấp.
Sự cố sạt lở đường sắt khiến tàu SE1 chở 138 hành khách xuất phát từ Hà Nội vào TP.HCM phải dừng chờ ở ga Yên Trung (H.Đức Thọ, Hà Tĩnh) và tàu SE20 chở 198 hành khách từ Đà Nẵng ra Hà Nội dừng chờ ở ga Hòa Duyệt (H.Vũ Quang).
Sau sự cố, ngành đường sắt đã huy động nhiều xe để chuyển tải 336 hành khách giữa 2 tàu với nhau để tiếp tục hành trình.
Theo Công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh, trong ngày 30 và 31.10, công ty này đã huy động 200 công nhân, vật lực và máy móc đến hiện trường các điểm sạt lở tuyến đường sắt ở xã Đức Liên để tổ chức khắc phục sự cố. Do một số vị trí bị khoét hàm ếch, đất bị sụt sâu nên phải cần rất nhiều khối lượng đất đá để bù lại. Thậm chí các công nhân phải làm việc cả đêm để tuyến đường sắt sớm được thông tuyến.