Bản tin tối 18/02: Thanh tra Chính phủ nói về quyền lợi của người dân trong đại án Việt Á

(PLVN) - Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh quyết toán công trình vốn đầu tư công; Cục Đăng kiểm chỉ đạo khẩn sau vụ xe có 1 đèn lùi bị từ chối kiểm định;... và những thông tin khác.

Thanh tra Chính phủ nói về quyền lợi của người dân trong đại án Việt Á

https://danviet.vn/thanh-tra-chinh-phu-noi-ve-quyen-loi-cua-nguoi-dan-trong-dai-an-viet-a-20230218121111014.htm

Liên quan đến vấn đề tham nhũng trong đại án kit xét nghiệm Việt Á chưa được giải quyết, Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo kết quả giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV.

Theo Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, trường hợp tổ chức, cá nhân nào có căn cứ cho rằng mình bị thiệt hại trong vụ Việt Á có thể liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết để đảm bảo quyền lợi.

Trong vụ án Việt Á, Thanh tra Chính phủ đã hướng dẫn toàn ngành tập trung thực hiện cuộc thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch Covid-19.

Qua thanh tra cho thấy ngành y tế đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ kịp thời cho khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp.

Đa số gói thầu mua sắm được các cơ quan y tế triển khai bảo đảm trình tự thủ tục, góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi dịch bệnh.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn có các thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu mua sắm, thực hiện hợp đồng mua sắm, một số hàng hóa nhập khẩu chưa thể hiện đầy đủ các thông tin về chất lượng, nguồn gốc, giá cả.

Qua thanh tra cho thấy công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế đã được các đơn vị thực hiện theo quy trình, thủ tục quy định tại Luật đấu thầu, các văn bản liên quan.

Tuy nhiên, quá trình mua sắm có nhiều thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu và thực hiện hợp đồng mua sắm tại nhiều địa phương (54/61 tỉnh thành có 4.992/15.909 gói thầu vi phạm).

Trong đó, có một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Kiến nghị các bộ, ngành, địa phương tổ chức kiểm điểm, xử lý vi phạm, nghiêm túc kết luận thanh tra, thu hồi các khoản tiền do vi phạm và khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm đã được chỉ ra

Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh quyết toán công trình vốn đầu tư công

Ngày 17/2, ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố tại nhiều văn bản về đôn đốc, đẩy mạnh công tác quyết toán dự án đầu tư công đã hoàn thành.

UBND thành phố yêu cầu công khai số liệu phê duyệt quyết toán năm 2022 của các dự án đầu tư xây dựng hoàn thành được UBND thành phố giao phân cấp quản lý. Khẩn trương lập hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt các dự án chậm nộp hồ sơ quyết toán theo quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ- CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Theo UBND thành phố Hà Nội, hiện có 163 dự án chậm nộp hồ sơ quyết toán tính đến 31/12/2022; trong đó, vốn ngân sách cấp thành phố quản lý là 74 dự án; vốn ngân sách cấp huyện quản lý là 89 dự án.

UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cấp khẩn trương thực hiện rà soát các dự án đầu tư đã hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng đến nay chưa thực hiện quyết toán dự án hoàn thành, đặc biệt là các dự án đã hoàn thành, chậm nộp hồ sơ quyết toán.

"Xác định rõ nguyên nhân chậm quyết toán, những khó khăn vướng mắc cụ thể của từng dự án, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp xử lý, báo cáo người quyết định đầu tư xem xét, xử lý dứt điểm tình trạng chậm quyết toán dự án hoàn thành", UBND thành phố Hà Nội nêu rõ.

"Đối với chủ đầu tư, nhà thầu vi phạm quy định về nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành và quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, thực hiện xử phạt theo đúng quy định", UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây nghiêm túc triển khai thực hiện và triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh công tác quyết toán dự án đầu tư xây dựng hoàn thành.

Cục Đăng kiểm chỉ đạo khẩn sau vụ xe có 1 đèn lùi bị từ chối kiểm định

https://dantri.com.vn/xa-hoi/cuc-dang-kiem-chi-dao-khan-sau-vu-xe-co-1-den-lui-bi-tu-choi-kiem-dinh-20230216101648963.htm

Sau sự việc một chủ xe ở Nghệ An trượt kiểm định do "đèn lùi bên lái không sáng" mặc dù đây là thiết kế của nhà sản xuất, Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, việc ô tô có thiết kế nguyên bản 1 đèn lùi không mới, thời gian qua vẫn được đăng kiểm bình thường. Nếu tình huống bị từ chối đăng kiểm như người dân phản ánh trên mạng xã hội là đúng, có thể do hiểu lầm hoặc sai sót cá nhân của một đăng kiểm viên.

Đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết, sẵn sàng nhận những phản ánh, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp về các tình huống xảy ra trong quá trình kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm. Do đó, người dân có thể liên hệ về số đường dây nóng 0243.768.4706 của Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam để thông báo khi cần.

Sau sự việc trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải thực hiện việc lập hồ sơ phương tiện và tiến hành kiểm định phương tiện theo đúng trình tự, cách thức và nội dung quy định. Nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng quy định (ví dụ như xe thiết kế chỉ có 1 đèn lùi, xe có dán đề can trang trí...).

Để ngăn chặn và phát hiện các trường hợp vi phạm, yêu cầu trong quá trình kiểm định phải rà soát và đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ về xe cơ giới nhập khẩu, kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới cải tạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam để đảm bảo đúng với hồ sơ gốc. Thao tác trên sẽ loại bỏ hoàn toàn các lỗi như sai khác về khối lượng bản thân, kết cấu của xe, kích thước thùng hàng, sàn thùng có bố trí con lăn của ô tô chở pallet...

Trường hợp phát hiện có sự sai khác phải báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam để được hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị; thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định, thay đổi cơ sở dữ liệu kiểm định như: che một phần đầu đọc (mắt thần) của thiết bị kiểm tra khí thải động cơ diesel, thao tác hai lần để lấy dữ liệu về lực phanh của hai bánh xe trên cùng một trục, kiểm tra phanh chính lại đồng thời tác động lên phanh đỗ và ngược lại, cài số lùi khi kiểm tra phanh.... Các đơn vị đăng kiểm phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi này.

Ngoài ra, các đơn vị đăng kiểm phải thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng các nội dung quy định. Trường hợp đã cấp sai chu kỳ thi kiểm định, đơn vị đăng kiểm phải chủ động liên hệ với chủ phương tiện để xin lỗi và tiến hành cấp lại Giấy chứng nhận, tem kiểm định với chu kỳ đúng. Và phải chịu toàn bộ chi phí liên quan tới việc cấp lại này.

Liên quan đến điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm chủ động rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, dây chuyền kiểm định, nhân lực (đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ).

Đồng thời, các đơn vị có trách nhiệm quản lý, sử dụng và bảo dưỡng các thiết bị kiểm tra đúng với khuyến cáo từ nhà sản xuất thiết bị, đảm bảo duy trì tình trạng hoạt động bình thường. Chủ động tiếp cận với đơn vị cung cấp thiết bị để được cung cấp đầy đủ về dụng cụ phục vụ kiểm tra và hiệu chuẩn thiết bị, tài liệu hướng dẫn sử dụng, đào tạo vận hành và bảo dưỡng thiết bị đúng quy định.

Các đơn vị đăng kiểm phải lập và gửi báo cáo về tình trạng nhân lực kèm theo đề xuất (nếu có) về Cục Đăng kiểm Việt Nam trước ngày 1/3.

Hà Nội: Tài xế ô tô Camry vi phạm nồng độ cồn, dùng bằng lái mua trên mạng

https://dantri.com.vn/xa-hoi/ha-noi-tai-xe-o-to-camry-vi-pham-nong-do-con-dung-bang-lai-mua-tren-mang-20230218131518241.htm

Ngày 18/2, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã tiếp nhận bàn giao để điều tra làm rõ vụ việc lái xe Đ.V.T. (49 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) điều khiển ô tô trong người có nồng độ cồn, và sử dụng giấy phép lái xe không phải do cơ quan chức năng cấp.

Theo đó, vào khoảng 15h10 ngày 17/2, tổ công tác Y8/141 Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tại đường trục phía Nam - cầu Mậu Lương (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) phát hiện, ô tô Toyota Camry biển kiểm soát 30F-650.xx. có dấu hiệu nghi vấn nên dừng xe kiểm tra.

Qua kiểm tra, lái xe Đ.V.T. vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,147miligram/lít khí thở.

Kiểm tra giấy phép lái xe của người này, tổ công tác phát hiện không có trên dữ liệu hệ thống giấy phép lái xe quốc gia. Nói với cơ quan chức năng, lái xe Đ.V.T. thừa nhận đã mua giấy phép lái xe trên mạng Internet về sử dụng.

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, tổ công tác đã bàn giao Đ.V.T. cho Công an phường Kiến Hưng để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Đọc thêm