Bản tin tổng hợp 03/03: Xuất hiện hàng loạt thông tin 'tìm trẻ lạc' chưa được xác thực Facebook

(PLVN) -  Hai nhân viên quán ốc nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like";  Tiktok xuất hiện những video khoe dù chưa đủ tuổi nhưng vẫn kịp xem phim “Mai”;  Hà Nội cho kinh doanh sân tập golf trên mặt nước Hồ Tây;... và một số thông tin khác.
rên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng tìm trẻ lạc, tìm người thân cho trẻ nhằm câu like, bán hàng hoặc lừa tiền quyên góp ủng hộ...

BẢN TIN TỔNG HỢP - Xuất hiện hàng loạt thông tin 'tìm trẻ lạc' chưa được xác thực Facebook

Phát sóng: ngày 03/03/2024

Người thực hiện: Tâm Anh, Thục Khuê

Tâm Anh: Quý vị và các bạn đang nghe bản tin tổng hợp trên Radio PL - Báo PLVN.

Tôi là Tâm Anh

Còn tôi là Thục Khuê

Quý vị thân mến, bản tin hôm nay của chúng tôi sẽ thông tin cho quý vị những sự kiện nổi bật trong thời gian vừa qua. Không để quý vị chờ đợi lâu hơn nữa, phần đầu của bản tin sẽ gồm những nội dung sau:

Headlines:

  • “Xuất hiện hàng loạt thông tin 'tìm trẻ lạc' chưa được xác thực trên Facebook

  • Hai nhân viên quán ốc nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

  • Tiktok xuất hiện những video khoe dù chưa đủ tuổi nhưng vẫn kịp xem phim “Mai”

  1. Xuất hiện hàng loạt thông tin 'tìm trẻ lạc' chưa được xác thực trên Facebook (tin bình)

Tâm Anh: Thưa quý vị, khoảng thời gian cừa rồi có thể nói là những bài viết cũng như tin tức về những vụ mất tích đang xuất hiện rất nhiều. Quả thật đúng là gần đây thì số vụ mất tích cũng nhiều hơn khiến cho rất nhiều người lo lắng đúng không Thục Khuê?

Thục Khuê: Vâng, đúng vậy. Và cũng đáng báo động hơn là đã có những vụ mất tích được tìm thấy nhưng lại là tìm thấy thi thể. Chính vì vậy nên tôi nghĩ là cứ mỗi khi những thông tin hay những bài đăng tìm kiếm người thân mất tích được đăng tải trên các trang mạng xã hội thì lại thu hút được rất nhiều lượt quan tâm của cộng đồng mạng. Chắc hẳn cũng bởi vì tâm trạng lo lắng cho người bị mất tích. Và những bài đăng như vậy thì ngay cả chính bản thân tôi và tôi nghĩ là cả Tâm Anh cũng như hầu hết quý thính giả đều khá quan tâm đến.

Tâm Anh: Chắc chắn rồi. Nhưng mà điều tôi muốn nhắc đến ở đây chính là việc một số những bài đăng, thông tin tìm kiếm người mất tích nhưng sai sự thật và nhằm mục đích là câu like, câu view bán hàng.

Thưa quý vị, Những ngày qua, Công an huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang phát hiện nhiều bài viết có nội dung “nhờ cộng đồng mạng tìm kiếm trẻ mất tích", "tìm người thân cho trẻ đi lạc" kèm theo hình ảnh về trẻ cùng tên, tuổi, số điện thoại liên hệ. Bài viết trên được đăng tải trong các hội nhóm bán hàng, có đông thành viên tham gia như “Chợ Hà Giang”, “Chợ Vị Xuyên”, “Chợ Vị Xuyên - Hà Giang"... ngay sau đó được người dùng mạng xã hội chia sẻ rộng rãi.... Qua xác minh, nội dung các bài viết trên hoàn toàn không có thật, không có sự việc như trên xảy ra tại địa bàn, ngoài ra các số điện thoại được đối tượng đăng tải trong bài viết không hề tồn tại, các tài khoản đăng tải bài viết có nội dung như trên thường là tài khoản Facebook "ảo", chỉ sử dụng với mục đích bán hàng, quảng cáo sản phẩm...

Bị đánh vào lòng trắc ẩn đối với trẻ em, nhiều người đã không ngần ngại chia sẻ và kêu gọi bạn bè chia sẻ với hy vọng giúp bé sớm đoàn tụ với gia đình. Như vậy là người dùng mạng xã hội đã “mắc bẫy”, ngay sau khi bài viết được chia sẻ rộng rãi, các đối tượng sẽ chỉnh sửa, thay đổi nội dung bài viết thành một nội dung hoàn toàn khác.

Nếu cẩn thận tìm hiểu, có thể dễ dàng nhận ra các tài khoản trên đều có hoạt động kinh doanh, bán hàng online và mục đích của việc này nhằm câu view, câu like, tăng tương tác để phục vụ bán hàng online hoặc tăng thành viên cho các hội nhóm, thậm chí “quyên góp trục lợi”. Điều đáng nói, cùng một hình ảnh và số điện thoại, nhưng thông tin về “nhân thân trẻ đi lạc” lại ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Nhưng có một sự thật rằng, cũng khá là khó để chú tâm vào bài viết bởi vì theo Tâm Anh thấy thì với một số người dùng mạng, thì họ hay có thói quen đọc lướt. Nên rất có thể là chỉ đọc phần chữ mà hiện lên rõ nhất. Từ đó thì cũng dễ gây ra tình trạng là truyền tai nhau những thông tin chưa được xác thực. Không biết là Thục Khuê nghĩ sao về vấn đề này nhỉ?

Thục Khuê: Tôi thì cũng đồng tình với Tâm Anh là hiện nay nhiều người dùng có thói quen chỉ đọc lướt nên rất có thể là khi chỉ vừa nhìn thấy thông tin đã vội click vào like hoặc chia sẻ. Và điều đó thì cũng vô tình làm cho những bài đăng sai sự thật trở nên nổi tiếng, có nhiều lượt tương tác, thoả mãn được mục đích ban đầu là câu view, câu like để bán hàng của các đối tượng xấu.

Tâm Anh: Vâng thưa quý vị, việc chia sẻ, đăng tải và phát ngôn thông tin trên không gian mạng là quyền tự do của mỗi công dân. Nhưng với sự rộng lớn của mạng xã hội, chúng ta có thể kết nối và biết được rất nhiều người cũng như là nhiều nguồn thông tin. Việc chúng ta đăng tải những gì có thể được rất nhiều người nhìn thấy, tương tác, cũng như bày tỏ cảm xúc.

Có một sự thật rằng, hiện nay thì việc nổi tiếng hay tạo xu hướng dễ hơn rất nhiều. Khi mà chỉ đơn giản là đi ngược lại với số đông hay làm những điều khác lạ thì bạn cũng có thể được nhiều người biết đến. Chính vì vậy, nên nhiều cửa hàng, quán ăn kinh doanh các dịch vụ nghĩ ra rất nhiều những chiêu trò để trở nên nổi tiếng hơn, dễ dàng trong việc tiếp cận khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.

  1. Hai nhân viên quán ốc nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Vâng thưa quý vị, mới đây sau khi đăng tải, bức ảnh hai nhân viên quán ốc nằm trên quốc lộ chụp ảnh đang nhận được nhiều sự quan tâm từ phía cộng đồng mạng. Không biết là Thục Khuê có xem qua hình ảnh này chưa nhỉ?

Thục Khuê: À vâng. Chắc là do độ nhanh chóng của mạng xã hội nên tôi cũng đã được nhìn thấy bức ảnh này. Và theo như tôi được biết thì hai nhân viên này được người chủ yêu cầu trải chiếu ra quốc lộ, nằm lên chiếu chụp ảnh rồi đăng lên trang Facebook của người chủ. Và ngay sau đó thì 2 nhân viên này đã bị lực lượng công an triệu tập. Tại buổi làm việc, Công an TP Cẩm Phả đã tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến trật tự giao thông đường bộ và quy tắc sử dụng mạng xã hội cho 2 thanh niên trên. Đồng thời, công an cũng cảnh báo về những nguy hiểm tiềm ẩn đối với an toàn tính mạng của 2 thanh niên này và những người tham gia giao thông khác.

Tâm Anh này, theo tôi thì nếu chỉ để pr quảng cáo cho quán ăn mà phải làm những hành động mà có thể gây nguy hiểm tới bản thân như này thì hai thanh niên và người chủ quán nêu trên có đang quá liều mình không nhỉ?

Tâm Anh: Tâm Anh nghĩ một phần đúng là đang bất chấp để nổi tiếng nhưng thực tế hiện nay cũng không khó để bắt gặp những hình ảnh như vậy. Khi mà lướt các trang mạng xã hội như Tiktok hay Facebook thì có hàng tá những nội dung, hình ảnh hay video rất độc lạ thậm chí còn có phản cảm nhưng suy cho cùng thì cũng chỉ vì mục đích nổi tiếng.

Vâng thưa quý vị, mạng xã hội hiện nay ai cũng sử dụng. Càng nhiều người sử dụng, càng khó quản lí các nội dung độc hại. Và cũng có một thực tế nữa là lượng người dùng là trẻ em sử dụng mạng xã hội đang ngày càng tăng lên.

  1. Tiktok xuất hiện những video khoe dù chưa đủ tuổi nhưng vẫn kịp xem phim “Mai”

Mới đây, trên mạng xã hội Tiktok bắt đầu xuất hiện những video do những người dùng đăng tải với nội dung là dù chưa đủ 18 tuổi nhưng vẫn xem được phim “Mai”. Bởi vừa rồi mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một số công an (có mặc sắc phục) và một số người mặc thường phục vào rạp kiểm tra khi phim Mai đang được trình chiếu. Theo một số người đăng tải đoạn clip, lực lượng chức năng vào đột xuất nhằm kiểm tra những người vào coi phim đã đủ 18 tuổi hay chưa. Việc kiểm tra của lực lượng chức năng khiến buổi chiếu phim phải dừng lại 30 phút. Chắc hẳn là bởi thông tin lực lượng chức năng sẽ đi kiểm tra nên một số người dùng Tiktok chưa đủ 18 tuổi đã đăng video khoe khoang rằng bản thân đã xem được phim “Mai”. Phía dưới phần bình luận thì có rất nhiều câu hỏi như “Làm thế nào để có thể vào rạp được?” Hay “cách để xem phim Mai khi chưa đủ 18 tuổi” Và người đăng tải video cũng trả lời thẳng thắn rằng “Rất may vì đã kịp xem phim trước khi có lực lượng đi kiểm tra” và chi tiết hơn thì nhiều người còn bày nhau cách là mượn căn cước giả hay nhờ người mua hộ. Tôi thì thấy thực ra vấn đề này cũng nên được quan tâm nhiều hơn. Bởi trước khi ra rạp thì chắc chắn là cũng đã có những khâu kiểm duyệt trước về cảnh phim hay nội dung phim rồi. Và người xem thì cũng nên tuân thủ đúng những quy định về độ tuổi xem phim để tránh gặp phải những trải nghiệm không phù hợp với lứa tuổi. Còn Thục Khuê thì sao nhỉ? Không biết là Thục Khuê nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Thục Khuê: Với một người rất ủng hộ những bộ phim Việt tại rạp như tôi thì tôi cũng đã xem bộ phim “Mai” rồi. Và trên quan điểm là người đã trải nghiệm thì đúng thật là có một số cảnh quay cũng như câu từ không phù hợp với độ tuổi dưới 18 tuổi. Tuy là việc lực lượng chức năng đột xuất vào kiểm tra thì cũng ảnh hưởng phần nào đến trải nghiệm xem phim của bản thân Thục Khuê nhưng cũng cần phải nghiêm túc răn đe như vậy thì mới có thể hạn chế được tình trạng xem phim khi chưa đủ tuổi quy định.

Và quý thính giả cũng nên lưu ý về độ tuổi cũng như là nên xem trước về nội dung cũng như thể loại để có được trải nghiệm xem phim vui vẻ và thoải mái đúng như mong muốn.

Tâm Anh này, có thể thấy rằng thời gian vừa qua có rất nhiều tin tức mới về đời sống, xã hội được cập nhật đúng không?

  1. Đúng vậy, và ngoài những thông tin vừa rồi, có rất nhiều những thông tin nóng hổi khác vẫn đang được cập nhật từng ngày, từng giờ, vậy nên không để quý vị thính giả chờ lâu hơn nữa, xin mời quý vị tiếp tục lắng nghe những tin tức nổi bật trong tuần qua:

Headlines phụ:

  • TPHCM ra mắt phần mềm nhận diện thông tin tiêu cực trên mạng xã hội

  • Hà Nội cho kinh doanh sân tập golf trên mặt nước Hồ Tây

4. TPHCM ra mắt phần mềm nhận diện thông tin tiêu cực trên mạng xã hội

Tâm Anh: Thưa quý vị, mới đây, Chiều 27/2, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM tổ chức Lễ công bố triển khai phần mềm Lắng nghe mạng xã hội. Phần mềm này là một công cụ đầy tiềm năng giúp thành phố hiểu rõ cộng đồng mạng và nắm bắt dư luận.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TPHCM, cho biết, toàn địa bàn có khoảng 10 triệu dân nhưng có khoảng 22 triệu tài khoản mạng xã hội, 200 cơ quan báo chí, 355 mạng xã hội và hơn 1.000 trang thông tin điện tử. Bên cạnh đó, TPHCM cũng là nơi có nhiều người sáng tạo nội dung, KOLs (người dẫn dắt dư luận) nhiều nhất cả nước.

Theo Sở TT&TT, phần mềm lắng nghe xã hội cũng được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và học phân tích dữ liệu một cách thông minh, hiệu quả theo từng nhóm chủ đề, ngành, lĩnh vực và vùng. Từ những diễn biến thông tin phần mềm cũng nhận diện tâm trạng, cảm xúc của cộng đồng với các sắc thái tích cực, trung lập, tiêu cực.

Phần mềm mới ra mắt sẽ được sử dụng giúp cơ quan quản lý Nhà nước chủ động trong tiếp nhận, hiểu rõ hơn về ý kiến người dân, doanh nghiệp, thu thập đánh giá, góp ý về các hoạt động.

Phần mềm có thể giúp các tổ chức quản lý và định hình dư luận công cộng thông qua việc theo dõi và phân tích các trào lưu, ý kiến và cảm xúc trên mạng xã hội. Đặc biệt là các nội dung, diễn biến thông tin của các đối tượng thù địch, chống phá lợi dụng mạng xã hội và nền tảng Internet để kích động, kêu gọi biểu tình chống lại chính quyền và các chủ trương, chính sách.

Tâm Anh nghĩ rằng, với việc triển khai phần mềm này, chúng ta có thể hạn chế phần nào được việc tiếp xúc với những thông tin tiêu cực độc hại đúng không Thục Khuê?

Thục Khuê: Vâng, quả đúng là nếu như phần mềm này hoạt động hiệu quả thì Thục Khuê nghĩ rằng sẽ có thể mang lại một không gian mạng an toàn hơn rất nhiều đối với người dùng.

5. Hà Nội cho kinh doanh sân tập golf trên mặt nước Hồ Tây

Thục Khuê: Vâng chuyển sang một thông tin tiếp theo, một thông tin chắc chắn là sẽ mang lại sự hào hứng cho không ít quý thính giả.

Theo thông tin mới đây, UBND TP Hà Nội vừa ban hành quy định quản lý và khai thác Hồ Tây, cho phép 10 loại hình dịch vụ được hoạt động, trong đó có kinh doanh sân tập golf trên mặt nước.

Các dịch vụ khác trong danh mục được kinh doanh gồm: Vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện thủy không lưu trú qua đêm; dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch và nghệ thuật biểu diễn; tổ chức các lễ hội truyền thống, giải đua thuyền; biểu diễn nhạc nước; khinh khí cầu; bay dù lượn.

Những hoạt động cũng được phép kinh doanh như bơi, lặn; bơi thuyền, canô, xe đạp nước, lướt ván; xe điện bánh lốp, xe đạp, xích lô du lịch trên các tuyến đường dạo xung quanh Hồ Tây...

Thành phố đưa ra các yêu cầu về quản lý môi trường (bao gồm nước thải, nước trong hồ và mực nước, vệ sinh mặt hồ); môi trường không khí và các chất thải, rác thải; hạ tầng, quy hoạch, xây dựng và kiến trúc.

Như vậy, có thể nói sắp tới chúng ta sẽ được trải nghiệm những dịch vụ mới ở Hồ Tây. Và cũng có thêm khá nhiều những hoạt động vui chơi hứa hẹn sẽ là điểm đến cho các gia đình vào những ngày cuối tuần.

Tâm Anh: Đúng vậy. Và không chỉ là với các gia đình mà những hoạt động này chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Quý thính giả cũng có thể lựa chọn Hồ Tây hoặc rất nhiều địa điểm đẹp khác trong chính dải đất hình chữ S thân thuộc để vui chơi, nghỉ ngơi cùng gia đình, bạn bè sau những ngày làm việc căng thẳng.

(Chào kết)

Tâm Anh: Quý thính giả thân mến, tới đây thì thời lượng của Bản tin cũng đã kết thúc. Chúc quý vị sẽ có một tuần làm việc hiệu quả, thêm vào đó là những khoảng thời gian hạnh phúc bên người thân và gia đình.

Cảm ơn quý vị đã quan tâm lắng nghe.

Tôi là Tâm Anh

Còn tôi là Thục Khuê

Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại

Đọc thêm