Bản tin tổng hợp 14/11: WHO họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

(PLVN) - Dịch sốt xuất huyết giảm, dịch sởi tăng tại Hà Nội;  Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông; Hà Nội: Che khuất biển số, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ bị xử phạt;...và một số thông tin khác.
WHO họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

BẢN TIN TỔNG HỢP Radio Pháp Luật - WHO họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

Phát sóng: ngày 14/11/2024

Người thực hiện: Tâm Anh, Thục Khuê

Tâm Anh: Quý vị và các bạn đang nghe bản tin tổng hợp trên Báo PLVN.

Tôi là Tâm Anh

Còn tôi là Thục Khuê

Thưa quý vị, bản tin tổng hợp ngày hôm nay sẽ có những nội dung sau:

Headlines:

  • Dịch sốt xuất huyết giảm, dịch sởi tăng tại Hà Nội

  • WHO họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

Dịch sốt xuất huyết giảm, dịch sởi tăng tại Hà Nội

Tâm Anh: Thưa quý vị, tin tức đầu tiên mà bản tin tổng hợp của chúng tôi mang đến cho quý vị là một thông tin về y tế, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 1/11 đến ngày 8/11), toàn Thành phố ghi nhận 566 trường hợp mắc sốt xuất huyết, giảm 46 trường hợp so với tuần trước.

Cộng dồn năm 2024, Thành phố ghi nhận 6.243 trường hợp, 0 trường hợp tử vong, giảm 80% so với cùng kỳ 2023 (31.013/4).

Trong tuần ghi nhận 33 ổ dịch sốt xuất huyết tại 15 quận, huyện: Hà Đông 7; Thanh Oai 6; Nam Từ Liêm 5; Bắc Từ Liêm, Chương Mỹ, Đống Đa 2; Ba Vì, Đông Anh, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Phú Xuyên, Quốc Oai, Tây Hồ, Thường Tín 1; tăng 7 ổ dịch so với tuần trước (26 ổ dịch).

Thục Khuê: Vâng, Hà Nội cũng ghi nhận 16 trường hợp mắc sởi (trong đó 14 trường hợp chưa tiêm vắc-xin phòng sởi, 2 trường hợp đã tiêm vắc-xin phòng sởi), tăng 6 trường hợp so với tuần trước.

Bệnh nhân ghi nhận chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vắc-xin hoặc chưa được tiêm đầy đủ, dự báo trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp mắc bệnh.

Bệnh nhân ghi nhận tại các quận, huyện: Chương Mỹ 4; Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm 2; Hoài Đức, Quốc Oai, Phúc Thọ, Thanh Xuân 1. Cộng dồn năm 2024 ghi nhận 62 trường hợp tại 22 quận huyện, tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Tâm Anh: Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ mắc mới sốt xuất huyết đã tăng gấp 30 lần trong vòng 50 năm qua. Ước tính hằng năm có khoảng 50-100 triệu trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 100 quốc gia có dịch bệnh lưu hành.

Gánh nặng kinh tế toàn cầu do sốt xuất huyết gây ra ước tính rơi vào khoảng 8,9 tỷ USD hằng năm. Trong đó, 40% thiệt hại kinh tế gây ra bởi năng suất lao động bị ảnh hưởng, khi người bệnh phải nghỉ làm hay nhập viện điều trị.

Hằng năm Việt Nam có hàng trăm ngàn ca nhiễm và hàng chục ca tử vong do mắc sốt xuất huyết ở trẻ em và người lớn, tuy nhiên nhiều năm qua chưa có vắc-xin phòng ngừa, các biện pháp kiểm soát nguồn lây như tiêu diệt muỗi trung gian truyền bệnh còn gặp nhiều khó khăn.

WHO họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

Tâm Anh: Thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cho hay cơ quan này sẽ triệu tập cuộc họp Ủy ban khẩn cấp vào tuần tới để quyết định liệu bệnh đậu mùa khỉ có còn là cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu không.

Tháng 8 vừa qua, trong bối cảnh bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lây lan ở châu Phi, WHO đã ban bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng - mức cảnh báo cao nhất. Động thái này diễn ra sau sự lây lan của biến thể vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ mới, có tên gọi nhánh lb, tại nhiều khu vực châu Phi.

Thục Khuê: Trong báo cáo công bố ngày 11/11, WHO cho biết kể từ đầu năm tới ngày 3/11, châu Phi đã ghi nhận 46.794 ca mắc và nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 1.081 ca tử vong.

Cộng hòa Dân chủ Congo, Burundi và Uganda là những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh.

Bệnh đậu mùa khỉ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp. Bệnh thường gây ra các triệu chứng giống cúm và các tổn thương có mủ trên cơ thể. Hiện vắc-xin phòng bệnh đã được phân phát cho 9 nước châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tâm Anh: Quý vị thân mến. ngoài những tin tức ở phần đầu của bản tin thì còn có rất nhiều tin tức nổi bật trong thời gian qua, vậy nên xin mời quý thính giả tiếp tục lắng nghe bản tin tổng hợp ngày hôm nay:

Headlines phụ:

  • Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông

  • Hà Nội: Che khuất biển số, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ bị xử phạt

  • Hà Nội sẽ có tàu điện chạy thẳng đến sân bay

Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông

Tâm Anh: Thưa quý vị, Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính đến việc kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM. Phương án kết nối các cảng hàng không, cảng biển lớn, các khu kinh tế quan trọng và kết nối với mạng đường sắt quốc tế cũng đã được Bộ GTVT đề cập trong báo cáo này.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính toán đầy đủ phương án kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.

Thục Khuê: Cụ thể, khu vực phía Bắc, từ tổ hợp Ngọc Hồi, ga Thường Tín, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối với các tuyến đường sắt quốc gia phía Bắc như tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn thông qua tuyến đường sắt vành đai phía Đông đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tuyến vành đai phía Tây đã quy hoạch.

Tuyến kết nối với trung tâm TP Hà Nội qua tuyến đường sắt đô thị số 1; kết nối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài qua tuyến đường sắt đô thị số 6; kết nối cảng biển khu vực Hải Phòng, liên vận quốc tế với Trung Quốc thông qua tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn.

Khu vực miền Trung, đường sắt tốc độ cao kết nối liên vận quốc tế với Lào tại ga Vũng Áng thông qua tuyến đường sắt Mụ Giạ - Vũng Áng - Vientiane; tại ga Chu Lai kết nối với cảng hàng không Chu Lai được hoạch định là đầu mối vận tải hàng hóa bằng hàng không khu vực miền Trung.

Tuyến kết nối cảng biển Vũng Áng (qua ga hàng hóa đường sắt tốc độ cao Vũng Áng), cảng Kỳ Hà (qua ga hàng hóa đường sắt tốc độ cao Chu Lai), cảng Vân Phong (ga hàng hóa đường sắt tốc độ cao Ninh Hòa). Ngoài ra, tại khu vực miền Trung tuyến đường sắt tốc độ cao đã được hoạch định kết nối với tuyến đường sắt qua Tây Nguyên tại ga Đà Nẵng.

Khu vực miền Nam, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối với mạng lưới đường sắt khu đầu mối TP.HCM, cảng biển Cái Mép - Thị Vải thông qua tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (kết nối tại ga đường sắt tốc độ cao Trảng Bom); kết nối liên vận quốc tế với Campuchia thông qua tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh; kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo tuyến TP.HCM - Cần Thơ.

Từ ga Thủ Thiêm (điểm cuối tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam) kết nối với trung tâm TP.HCM, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông qua các tuyến đường sắt đô thị; kết nối trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại ga Long Thành.

Hà Nội: Che khuất biển số, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ bị xử phạt

Tâm Anh: Thưa quý vị, chuyển sang tin tức kế tiếp thì thời gian qua, tình trạng các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội. Nhiều người mang trong mình tâm lý chủ quan, cho rằng cảnh sát không xử lý đối với nhóm tài xế này.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí chiều 12/11 tại đoạn đường gom Đại lộ Thăng Long, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ bị tổ công tác của Đội cảnh sát giao thông đường bộ số 6 kiểm tra, xử lý.

Thục Khuê: Thiếu tá Doãn Hữu Văn, tổ trưởng tổ công tác Đội cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Công an Hà Nội) khẳng định, trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm, không có việc tài xế xe ôm công nghệ vi phạm sẽ được du di, bỏ qua.

Hà Nội sẽ có tàu điện chạy thẳng đến sân bay

Thục Khuê: Vâng, chuyển sang tin tức tiếp theo thì UBND TP. Hà Nội vừa đưa ra kế hoạch triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2 Trần Hưng Đạo - Sóc Sơn, trong đó với đoạn từ Khu đô thị Nam Thăng Long chạy đến sân bay Nội Bài có kế hoạch hoàn thành năm 2030.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội (MRB) cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 2 với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.

Theo MRB, đây là một trong những tuyến đường sắt đô thị được định hướng sớm nhất của Thủ đô, nhưng nhiều năm qua do không ít vướng mắc nên chưa triển khai được. Đến nay, dự kiến tuyến đường sắt đô thị này sẽ được khởi động trong năm 2024-2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034; đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.

Tâm Anh: Dự án đang được chia làm nhiều đoạn dự án thành phần, trong đó có 2 đoạn được phải thi công hoàn thành sớm, gồm đoạn 2.1 - lộ trình Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và đoạn 2.4 lộ trình Nam Thăng Long-Nội Bài. Với đoạn 2.1: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, dự án đang phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư và sẽ thi công trong giai đoạn 2024 - 2030.

(Chào kết)

Tâm Anh: Thông tin vừa rồi cũng là thông tin cuối cùng mà Tân Anh và Thục Khuê mang đến cho quý thính giả trong số phát sóng lần này.

Cảm ơn quý vị đã quan tâm lắng nghe. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại

Đọc thêm