BẢN TIN TỔNG HỢP Radio Pháp Luật - Từ 1/1/2026, ô tô cá nhân phải có thiết bị an toàn khi chở trẻ em
Phát sóng: ngày 17/11/2024
Người thực hiện: Tâm Anh, Thục Khuê
Tâm Anh: Quý vị và các bạn đang nghe bản tin tổng hợp trên Báo PLVN.
Tôi là Tâm Anh
Còn tôi là Thục Khuê
Thưa quý vị, bản tin tổng hợp ngày hôm nay sẽ có những nội dung sau:
Headlines:
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng 6 tháng đầu năm 2025
Giá cước container quốc tế năm 2025 dự báo tiếp tục có biến động
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng 6 tháng đầu năm 2025
Tâm Anh: Thưa quý vị, tin tức đầu tiên mà bản tin tổng hợp của chúng tôi mang đến cho quý vị là một thông tin về tình hình kinh tế, mới đây, Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025.
Bộ Tài chính cho biết, việc xây dựng Nghị quyết nhằm kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay.
Qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sớm phục hồi và phát triển để đóng góp trở lại cho ngân sách Nhà nước cũng như nền kinh tế để thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.
Thục Khuê: Vâng, Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế suất thuế VAT, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%).
Một số nhóm hàng hóa, dịch vụ không thuộc nhóm được ưu đãi thuế: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Như vậy thì có thể thấy việc giảm thuế giá trị gia tăng trong hai quý đầu năm 2025 sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ. Từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh cũng như là tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động đúng không Tâm Anh?
Tâm Anh: Vâng và tôi cũng thấy rằng riêng về phía người dân, việc giảm trực tiếp 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa, dịch vụ giảm giá bán. Từ đó, người dân có nhiều cơ hội mua hàng hóa với giá rẻ hơn, tăng hiệu quả tiết kiệm chi phí và hỗ trợ phục hồi các mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như cải thiện sức khỏe tài chính tiêu dùng.
Giá cước container quốc tế năm 2025 dự báo tiếp tục có biến động
Tâm Anh: Thưa quý vị, chuyển sang một tin tức tiếp theo cũng liên quan đến tình hình kinh tế thì theo nhận định của bà Võ Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP Hồ Chí Minh đưa ra tại Diễn đàn Logistics TP Hồ Chí Minh lần thứ 3, diễn ra chiều 15/11 vừa qua, giá cước container quốc tế năm 2025 được dự báo tiếp tục có biến động. Mặc dù khó có khả năng tăng mạnh nhưng giá cước vẫn có thể tăng trong một số thời điểm nhất định.
Cụ thể, giá cước container thế giới cũng như tuyến TP Hồ Chí Minh đi Bờ Tây Hoa Kỳ hay châu Âu trong năm qua đều biến động rất lớn. Dù khó có khả năng tăng mạnh trong năm 2025, nhưng giá cước container vẫn có thể tăng trong một số thời điểm nhất định, đặc biệt trong mùa cao điểm hoặc khi có sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, cạnh tranh gay gắt giữa các hãng tàu có thể giúp kiềm chế đà tăng giá cước.
Thục Khuê: Tại diễn đàn, Bà Lan cũng phân tích nhiều yếu tố có thể tác động đến thị trường thời gian tới. Cụ thể, công suất vận tải toàn cầu dự báo tăng 8%, trong khi nhu cầu chỉ tăng 3%, giúp giảm áp lực biến động tăng giá. Trong khi đó, những yếu tố như xung đột Biển Đỏ, tắc nghẽn kênh đào Panama, đình công ở một số cảng biển… sẽ tiếp tục làm gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng chi phí vận chuyển.
Trước những biến động khó lường của cước vận tải quốc tế, các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp cần trang bị những kiến thức chuyên sâu về xây dựng quan hệ đối tác bền vững với các hãng tàu, tối ưu hóa chi phí vận chuyển và áp dụng công cụ phòng ngừa rủi ro biến động giá cước hiệu quả.
Để ứng phó, bà Võ Thị Phương Lan khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi sát thị trường và linh hoạt chiến lược vận chuyển. Tối ưu hóa chi phí bằng cách chuyển đổi số để giảm chi phí trong quản trị chuỗi cung ứng và giúp khách hàng tính giá chuỗi cung ứng nhanh chóng. Doanh nghiệp cũng chú trọng hợp tác với đối tác logistics uy tín, đa dạng hóa thị trường xuất - nhập khẩu và tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về đối tác logistics quốc tế.
Tâm Anh: Ngoài ra thì Liên quan việc vận chuyển của các sàn thương mại điện tử, ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc Đối ngoại Shopee Việt Nam cho biết, sàn xem logistics là trụ cột, với mục tiêu vừa giảm chi phí vận chuyển vừa tăng trải nghiệm cho khách hàng; trong đó, cùng đối tác xây dựng các gói cung cấp (giao hàng) để đa dạng sự lựa chọn cho khách. Shopee tìm hiểu các điểm mạnh của nhà cung cấp dịch vụ logistics để có lựa chọn hợp tác tốt, vì có nhà cung cấp mạnh ở vùng sâu, nhà cung cấp lại mạnh về giao các sản phẩm nhỏ gọn.
Thục Khuê: Vâng, như vậy thì có thể thấy là trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và nhất là TP Hồ Chí Minh, hạ tầng logistics đóng vai trò then chốt trong kết nối và vận hành hiệu quả chuỗi cung ứng, Tâm Anh có thấy như vậy không?
Tâm Anh: Đúng như Thục Khuê nói và tôi thấy rằng việc nâng cấp cũng như là tối ưu hóa hệ thống hạ tầng logistics đang đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các vấn đề về chi phí đầu tư công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tâm Anh: Quý vị thân mến. ngoài những tin tức về tình hình kinh tế ở phần đầu của bản tin thì còn có rất nhiều tin tức nổi bật trong thời gian qua, vậy nên xin mời quý thính giả tiếp tục lắng nghe bản tin tổng hợp ngày hôm nay:
Headlines phụ:
Đưa điện lưới quốc gia về khu tái định cư Làng Nủ
Từ 1/1/2026, ô tô cá nhân phải có thiết bị an toàn khi chở trẻ em
Siêu bão MAN-YI giật cấp 17 đổ bộ Biển Đông trở thành bão số 9
Đưa điện lưới quốc gia về khu tái định cư Làng Nủ
Tâm Anh: Thưa quý vị, Ngày 15/11, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã tổ chức đóng điện cho công trình cấp điện khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Điện lực Lào Cai cho biết: Công trình cấp điện cho thôn Làng Nủ bao gồm 0,97 km đường dây 35 kV, 1 trạm biến áp treo 250kVA - 35/0,4kV, 1,55 km đường dây 0,4 kV sử dụng cáp vặn xoắn AlXLPE 95mm và các hạng mục hạ tầng quan trọng khác.
Thục Khuê: Dự án cấp điện tái thiết các khu dân cư tại Lào Cai có tổng đầu tư trên 7,6 tỷ đồng; trong đó, công trình tại Làng Nủ chiếm hơn 3 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2024 nhưng với nỗ lực của các cán bộ, nhân viên của ngành điện trên công trường, công trình đã vượt tiến độ 45 ngày.
Trong tháng 9/2024, hoàn lưu của bão số 3 đã gây thiệt nặng nề trên trên địa bàn tỉnh Lào Cai làm hàng ngàn hộ dân bị mất nhà cửa và hạ tầng bị phá hủy nghiêm trọng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Lào Cai về việc tổ chức tái định cư cho người dân, Điện lực Lào Cai đã tổ chức xây dựng dựng một hệ thống điện mới để cấp cho người dân tại những khu vực được chọn để xây nhà tái định cư.
Việc hoàn thành xây dựng và cấp điện cho những khu tái định cư mới sẽ giúp cho người dân bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai ở Lào Cai có điều kiện sớm ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất ở nơi định cư mới.
Từ 1/1/2026, ô tô cá nhân phải có thiết bị an toàn khi chở trẻ em
Tâm Anh: Thưa quý vị, chuyển sang tin tức kế tiếp thì tại buổi họp phổ biến những quy định mới về đảm bảo an toàn cho trẻ em trên xe ô tô trong Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 vào chiều 15/11, Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông-Bộ Công an), tình hình trật tự an toàn giao thông trong 10 tháng của năm nay diễn ra hết sức phức tạp, số người tử vong về tai nạn xấp xỉ 9.000 người.
Thục Khuê: Ông Dương Kim Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương Đại học Y tế công cộng đánh giá hiện nay xu hướng sử dụng xe ô tô ở nước ta đang tăng nhanh, vì vậy việc đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe ô tô là vấn đề cần được quan tâm.
Hiện có 97 nước trên thế giới quy định bắt buộc việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được thực hiện từ nhiều năm qua, tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng thực tế ở Việt Nam, vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức, thực trạng việc sử dụng dây đai an toàn, thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô còn chưa được chú trọng thực hiện. Vì vậy, trong quá trình cho trẻ em tham gia giao thông trên ô tô chưa đảm bảo an toàn, nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ.
Đề cập đến thắc mắc nếu không có thiết bị an toàn mà chỉ đeo dây an toàn trên xe ô tô có đảm bảo an toàn, ông Tuấn khẳng định sẽ không đảm bảo tác dụng bảo vệ tốt nhất cho trẻ do liên quan đến vị trí điểm tiếp xúc ngồi, cân nặng, chiều cao của trẻ em. Trong khi đó, thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô được thiết kế phù hợp với kích thước và trọng lượng của trẻ em. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ em độ tuổi 12 và chiều cao 1m50 thì mới sử dụng dây an toàn đạt tiêu chuẩn.
Tâm Anh: Cũng đề cập về vấn đề này, Ông Lương Thế Khanh, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhìn nhận muốn đảm bảo an toàn cho trẻ em trên ô tô thì việc đầu tiên chính là ý thức từ phụ huynh. Ngoài việc tuyên truyền, lực lượng chức năng có các chế tài xử phạt nghiêm, làm quyết liệt thì quy định này mới đi vào cuộc sống, việc xử phạt phải làm giống như xử lý nồng độ cồn, sẽ góp phần bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.
Bộ Công an đã đưa vào trong Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ đó là xử phạt tiền từ 800.000-1 triệu đồng; trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển xe ô tô có hành vi vi phạm chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô tô (trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế) ngồi cùng hàng ghế với người lái xe hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em theo quy định.
Siêu bão MAN-YI giật cấp 17 đổ bộ Biển Đông trở thành bão số 9
Thục Khuê: Vâng, chuyển sang tin tức tiếp theo thì Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng ngày 16/11, bão MAN-YI đã mạnh lên tới cấp 16, giật trên cấp 17, cấp siêu bão. Khoảng sáng ngày 18/11 bão MAN-YI sẽ di chuyển vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 ảnh hưởng đến nước ta trong mùa bão lũ năm nay.
Đáng lưu ý là thời điểm bão MAN-YI di chuyển vào Biển Đông cũng là lúc Biển Đông chịu tác động của một đợt không khí lạnh mạnh, tương tác của không khí lạnh và bão MAN-YI sẽ làm cho cường độ và hướng di chuyển của bão MAN-YI sẽ có nhiều thay đổi.
Tuy nhiên, điều lưu ý nhất lúc này đó là tương tác của không khí lạnh và bão MAN-YI sẽ làm cho thời tiết của khu vực Biển Đông trong những ngày tới sẽ rất xấu, gió mạnh, sóng cao và biển động và diễn biến của cơn bão MAN-YI này còn nhiều thay đổi, cần theo dõi sát.
Tâm Anh: Vâng, ngoài bão MAN-YI, thì còn có thêm cơn bão USAGI đang hoạt động ở khu vực phía Đông của vùng biển phía Đông Bắc của Biển Đông, dự báo trong ngày hôm nay cơn bão USAGI này sẽ đổ bộ vào khu vực Đài Loan (Trung Quốc) sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tan đi.
Từ chiều ngày 17/11, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-12, giật cấp 16, sóng biển cao 2,0-4,0m, vùng gần tâm bão 5,0-7,0m; biển động dữ dội.
Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.
(Chào kết)
Tâm Anh: Thông tin vừa rồi cũng là thông tin cuối cùng mà Tân Anh và Thục Khuê mang đến cho quý thính giả trong số phát sóng lần này.
Cảm ơn quý vị đã quan tâm lắng nghe. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại