Bản tin trưa 29/10: Chính phủ chưa chấp thuận tăng phí dịch vụ đăng kiểm

(PLVN) - Lập dự án đường sắt từ Hải Phòng đến biên giới Việt - Trung; Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đảm bảo đủ xe khách đi Đà Lạt và Cần Thơ; ... và một số thông tin khác.
Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT cần tiếp tục làm rõ đề xuất tăng phí dịch vụ đăng kiểm (Ảnh : N.Huyền)

Bản tin trưa 29/10

  1. Chính phủ chưa chấp thuận tăng phí dịch vụ đăng kiểm

  2. Lập dự án đường sắt từ Hải Phòng đến biên giới Việt - Trung

  3. Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đảm bảo đủ xe khách đi Đà Lạt và Cần Thơ

  4. Thanh Hóa: Tràn lan hàng giả nhãn mác, không rõ nguồn gốc

Đó là những nội dung sẽ có trong bản tin trưa nay.

Sau đây là nội dung chi tiết:

Trước đề xuất của Bộ GTVT về việc quy định giá trần dịch vụ đăng kiểm, Chính phủ yêu cầu làm rõ căn cứ pháp lý, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa có ý kiến giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ trình việc điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Báo cáo Thủ tướng trong tháng 10.

Trong đó, lãnh đạo Chính phủ lưu ý các bộ ngành cầu làm rõ căn cứ pháp lý, sự cần thiết sửa đổi quy định “Nhà nước định giá cụ thể” sang “Nhà nước định giá tối đa”, bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật về giá, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn.

Trường hợp ban hành Nghị định, sửa đổi bổ sung theo trình tự, thủ tục rút gọn, phải bảo đảm theo đúng quy định của Điều 146, Điều 147 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cần làm rõ khái niệm, phạm vi “dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải” và “dịch vụ kiểm định xe cơ giới” theo quy định. Trên cơ sở đó, rà soát, thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan xác định văn bản cần sửa đổi, bổ sung cũng như xác định cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản sửa đổi, bổ sung theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện hồ sơ trình, bảo đảm tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các cơ quan liên quan, bảo đảm đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, quy chế làm việc của Chính phủ.

Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Đường sắt lập nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng chiều dài 380km.

Bộ GTVT vừa quyết định giao Ban Quản lý dự án (PMU) Đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt toàn quốc xác định tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ dài khoảng 380km, kết nối từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng.

Tàu sẽ chạy trên đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa. Lộ trình đầu tư đến năm 2030 và sau năm 2030.

Mục tiêu của dự án nhằm bảo đảm kết nối liên thông với mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, là trục giao thông chính trên hành lang kinh tế Đông - Tây của khu vực phía Bắc, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Theo phương án quy hoạch đang được Cục Đường sắt lập, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có thể được kéo dài tới Quảng Ninh. Hướng tuyến sẽ đi qua Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 441km.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có phương án làm việc với các bến xe liên tỉnh về đảm bảo xe khách đi lại hai tuyến từ TP.HCM đi Đà Lạt và Cần Thơ.

Theo đó để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân từ TP.HCM đi TP Cần Thơ, TP Đà Lạt và ngược lại, Sở Giao thông vận tải đã làm việc cùng các bến xe liên tỉnh để chuẩn bị các phương án về xe khách.

Đối với bến xe miền Đông mới và cũ đã sẵn sàng phương án tăng cường thêm 100 xe khách đi từ bến xe này về TP Đà Lạt, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Đối với bến xe miền Tây đã làm việc cùng đơn vị, đảm bảo đáp ứng toàn bộ các chuyến xe khách từ TP.HCM đi TP Cần Thơ.

Để tra cứu thông tin về các tuyến xe khách cố định đi Cần Thơ và Lâm Đồng. Người dân có thể truy cập các website: benxemiendong.com.vn và bxmt.com.vn để nắm lộ trình, thời gian hoạt động và nhà xe.

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa liên tục phát hiện nhiều doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, phụ tùng xe máy, ngói lợp nhà, giày dép giả nhãn mác.

Ngày 29.10, thông tin từ Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa cho biết, từ đầu tháng 10 đến nay, đơn vị này đã liên tục phát hiện, lập biên bản xử lý hành chính nhiều công ty, cá nhân sản xuất, buôn bán hàng giả nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, ngày 25.10, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ thương mại Đoàn Thoa (địa chỉ TT.Ngọc Lặc, H.Ngọc Lặc, Thanh Hóa) 90 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 7 (thuộc Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa) kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ thương mại Đoàn Thoa đang buôn bán 7.290 viên ngói giả nhãn hiệu Viglacera.

Cùng ngày 25.10, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Mai Văn Dũng (ngụ H.Gia Lộc, Hải Dương) tổng số tiền 53 triệu đồng do có hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và hàng nhập lậu.

Đọc thêm