Bản tin trưa 30/09: Chính phủ ra quy định bảo vệ cán bộ: Có thể được loại trừ, miễn trách nhiệm

(PLVN) - Gần 128.000 người ở TP HCM nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp; ĐBSCL trước nguy cơ hết cát; ... và một số thông tin khác.
Việc bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm đã chính thức có cơ sở pháp lý khi Chính phủ ban hành Nghị định số 73

Bản tin trưa 30/09

  1. Chính phủ ra quy định bảo vệ cán bộ: Có thể được loại trừ, miễn trách nhiệm

  2. Gần 128.000 người ở TP HCM nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp

  3. ĐBSCL trước nguy cơ hết cát

  4. Đồng Nai: Tai nạn giữa 2 xe khách, 4 người tử vong và nhiều người bị thương

Đó là những nội dung sẽ có trong bản tin trưa nay.

Sau đây là nội dung chi tiết:

"Cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung có thể không bị xử lý trách nhiệm, được loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm theo quy định", theo quy định mới ban hành của Chính phủ.

Việc bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm đã chính thức có cơ sở pháp lý khi Chính phủ ban hành Nghị định số 73 quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Đây là nội dung đã được nhắc đến rất nhiều lần trên diễn đàn Quốc hội trước đó và cả trong phiên chất vấn dành cho các thành viên Chính phủ.

Cán bộ có thể được loại trừ, miễn, giảm trách nhiệm

Nghị định 73 do Chính phủ vừa ban hành nêu rõ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý, viên chức quản lý, người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

"Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung phải được khuyến khích, bảo vệ" - Đây là nguyên tắc khuyến khích, bảo vệ cán bộ, theo quy định của Chính phủ.

Theo đó, Chính phủ khuyến khích, bảo vệ cán bộ có đề xuất đổi mới, sáng tạo, không trái các quy định đã ban hành và không trái Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Chính phủ nêu rõ cơ quan sử dụng cán bộ báo cáo, xin ý kiến cấp ủy, tổ chức đảng cùng cấp trước khi phê duyệt và đánh giá kết quả thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo.

Theo yêu cầu của Chính phủ, việc khuyến khích và bảo vệ cán bộ phải được thực hiện kịp thời, dân chủ, công khai, minh bạch; đúng đối tượng, trình tự, thủ tục theo quy định và pháp luật có liên quan.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM đã tiếp nhận 127.622 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của lao động mất việc, tăng 9% so với cùng kỳ.

Thông tin được bà Nguyễn Văn Hạnh Thục, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM, cho biết ngày 29/9. So với 9 tháng đầu năm 2022, số người mất việc muốn nhận trợ cấp thất nghiệp tăng hơn 10.000 người.

Nếu ba tháng đầu năm, số lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ hơn 27.300, thấp hơn cùng kỳ 6.000 người thì từ tháng 4 hồ sơ bắt đầu tăng dần. Cao điểm trong tháng 8, Trung tâm tiếp nhận hơn 17.000 trường hợp làm thủ tục, con số này ở tháng 9 là trên 11.300.

Tính đến ngày 28/9, có gần 123.700 người có quyết định nhận trợ cấp thất nghiệp với thời gian hưởng từ 3-12 tháng, mức hưởng theo quy định là 60% bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Phân tích nguyên nhân số người nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp tăng cao, bà Thục cho biết chủ yếu do các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cắt giảm lao động, đơn cử như Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam ở quận Bình Tân. Từ đầu năm đến nay, riêng doanh nghiệp này cho hơn 9.000 lao động nghỉ việc.

Để giúp người mất việc sớm quay lại thị trường lao động, Trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM đã tổ chức nhiều sàn giao dịch, kết nối lao động và doanh nghiệp. Trung tâm cũng lập tổ phản ứng nhanh đến doanh nghiệp cắt giảm lao động số lượng nhiều tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho công nhân.

Trong 5 năm qua, ĐBSCL có khoảng 175 - 275 triệu m3 cát được nạo lên khỏi lòng sông, nhưng lượng cát từ thượng nguồn sông Mê Kông bồi đắp cho vùng đất này chỉ còn 2 - 4 triệu m3/năm.

Đây là những con số được công trình Nghiên cứu Ngân hàng cát cho ĐBSCLcủa Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) công bố chiều 29.9 sau gần 20 tháng đo đạc, khảo sát và phân tích trên 550 km dọc theo các nhánh chính của dòng Mê Kông tại ĐBSCL.

Nghiên cứu này thuộc Dự án Quản lý cát bền vững ở ĐBSCL do WWF-Việt Nam phối hợp Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) thực hiện.

Ông Sepehr Eslami, Trưởng nhóm tư vấn Liên doanh Deltares (Hà Lan), cho biết kết quả ước tính trong giai đoạn 2017 - 2022, bình quân mỗi năm hoạt động khai thác cát ở ĐBSCL đã lấy đi khỏi các nhánh sông từ 35 - 55 triệu m3. Trong khi đó, "đầu vào" (tức là lượng cát bồi đắp từ thượng nguồn sông Mê Kông cho khu vực này) chỉ còn 2 - 4 triệu m3/năm. Bên cạnh đó, lượng cát rời khỏi đồng bằng đổ ra Biển Đông được ghi nhận từ 0 - 0,6 triệu m3/năm.

Qua các dữ liệu trên có thể thấy bình quân mỗi năm lượng cát sông Mê Kông bổ sung cho ĐBSCL chỉ bằng 1/15 lượng cát bị khai thác khỏi lòng sông. Hay nói cách khác, cán cân bồi đắp và khai thác cát ở ĐBSCL đang mất cân bằng và thâm hụt bình quân lên đến hơn 42 triệu m3 cát/năm. Tất nhiên, gần như không có giải pháp nào có thể bù đắp được lượng cát thâm hụt này.

Trên cơ sở các dự báo về độ mặn, Nghiên cứu Ngân hàng cát ĐBSCL còn cảnh báo, nếu khai thác hết 367 - 550 triệu m3 cát còn lại dưới sông, ĐBSCL sẽ có thêm ít nhất 10 - 15% diện tích bị xâm nhập mặn, tức khoảng 4.000 - 6.000 km2, tương đương hơn 4 lần diện tích TP.Cần Thơ.

Một vụ tai nạn giao thông rạng sáng nay 30.9, xảy ra trên QL20 thuộc H.Định Quán (Đồng Nai) giữa xe khách ở Bình Thuận và xe khách Thành Bưởi khiến 4 người tử vong.

Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn giao thông xảy ra rạng sáng 30.9, tại khu vực H.Định Quán (Đồng Nai) giữa 2 xe khách, làm 4 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, xe khách giường nằm của hãng Thành Bưởi biển số 50F-004.83 lưu thông trên QL20, theo hướng Đồng Nai - Lâm Đồng, khi đến khu vực xã Phú Vinh (H.Định Quán, Đồng Nai) thì tông trực diện với xe khách 16 chỗ của hãng Hải Đăng biển số 86B-015.75 đang chạy theo chiều ngược lại.Cú va chạm khiến xe 16 chỗ biến dạng nặng, người dân địa phương cùng lực lượng chức năng phải dùng dụng cụ cạy, cắt để đưa các nạn nhân ra ngoài.Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cùng Ban ATGT tỉnh trong sáng sớm cũng đã di chuyển lên QL20, đến hiện trường nắm thông tin và phối hợp xử lý vụ tai nạn.

Đọc thêm