Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH- TT& DL Hồ An Phong đánh giá cao công tác chuẩn bị cho Hội thảo của Cục Báo chí, Báo Văn Hoá và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội.
Theo Thứ trưởng, Hội thảo là hoạt động thiết thực, vào đúng dịp Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Nghị quyết là một trong 4 trụ cột quan trọng để đưa đất nước vươn mình.
Thứ trưởng cho rằng, muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hoá doanh nghiệp.
Văn hoá doanh nghiệp là yếu tố tất yếu trong phát triển doanh nghiệp. Văn hoá cũng giúp giá trị sản phẩm của doanh nghiệp được gia tăng, tiếp cận được thị trường và dễ dàng đến tay khách hàng.
Cũng theo Thứ trưởng Hồ An Phong, báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan toả những giá trị cốt lõi trong văn hoá doanh nghiệp. Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội.
![]() |
Trong khuôn khổ Hội thảo, lãnh đạo các cơ quan báo chí, doanh nghiệp cũng đã tập trung thảo luận về báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới. (ảnh T. Dương) |
Cùng với đó, báo chí lan toả hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hoá doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp.
Trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, Tổng Biên tập Báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh, trong sự phát triển của văn hoá doanh nghiệp, báo chí được coi như đối tác đồng hành và thúc đẩy văn hoá doanh nghiệp.
Báo chí cũng góp phần thúc đẩy đối thoại chính sách giữa Nhà nước - doanh nghiệp - xã hội về các vấn đề liên quan đến đạo đức kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông, định hình hình ảnh, thương hiệu và giá trị cốt lõi.
Báo chí không chỉ là người đưa tin, mà còn là “người đồng hành”, “người kiến tạo”, góp phần xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh nhân văn và hiện đại. Trong thời đại số, khi thông tin là nguồn lực thiết yếu, báo chí có thể trở thành lực lượng tiên phong trong việc xây dựng và phổ biến các giá trị văn hoá doanh nghiệp tới xã hội và cộng đồng.
Bà Nguyễn Thị Bích Loan, Uỷ viên BCH Hiệp hội Phát triển Việt Nam, Nguyên Phó Hiệu trưởng ĐH Thương mại Hà Nội đề cập đến báo chí và doanh nghiệp với việc thực hiện trách nhiệm xã hội của mình trong kỷ nguyên mới.
Với sứ mệnh là tiếng nói của thời đại, là cầu nối giữa Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội, báo chí không chỉ đưa tin, phản ánh, mà còn đóng vai trò kiến tạo, định hướng, dẫn dắt nhận thức và hành động. Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, hội nhập sâu rộng và toàn cầu hoá mạnh mẽ, báo chí càng có nhiều cơ hội và trọng trách trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp theo hướng nhân văn, liêm chính, trách nhiệm và đổi mới sáng tạo.
Nhìn từ góc độ người làm báo, nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử, Báo Nhân Dân cho biết: "Báo chí phải làm đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo. Khi làm được điều đó, báo chí đã hỗ trợ được cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh hiện nay, cả báo chí và doanh nghiệp đều đang phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Vì thế, cả hai bên cần có sự gắn kết chặt chẽ".