Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn gồm hai hợp phần, hợp phần 1 từ Bắc Giang đến Chi Lăng (dài 63kkm), hợp phần 2 từ Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị (dài 43km). Hợp phần 1 của dự án đã hoàn thành, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 29/6 tới đây. Tuy nhiên, hợp phần 2 của dự án đến nay vẫn chưa thu xếp được vốn thực hiện.
Theo chủ đầu tư dự án- Tập đoàn Đèo Cả, hợp phần 1 của dự án do Ngân hàng Vietinbank là đơn vị đầu mối thu xếp vốn. Tuy nhiên, ngân hàng này cho biết, mức vốn cho vay đối với các dự án BOT đã chạm mức cho phép theo quy định nên phía Vietinbank từ chối cung cấp vốn cho hợp phần 2 của dự án.
Liên quan đến phương án vốn đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị, trả lời PLVN, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, với tư cách là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, lãnh đạo Lạng Sơn đã nhiều lần phối hợp với chủ đầu tư tìm phương án vốn cho đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị. “Sau khi Vietinbank từ chối cung cấp vốn cho hợp phần 2 của dự án, BIDV đang nghiên cứu việc cấp vốn cho đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị”, ông Trưởng thông tin.
Ngày 13/9/2019, BIDV có công văn số 4705/BIDV-KHDNL gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc thu xếp vốn cho Dự án đường cao tốc đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng. Ngay sau đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã có công văn chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, xem xét nội dung kiến nghị của BIDV; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trong tháng 9/2019.