Trả lời báo chí tại cuộc họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 6/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ tháng 10/2021, VNR có các văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ GTVT về việc nhập 37 toa xe do Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản tặng. Các toa xe này sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, loại tự hành diesel.
"Chúng tôi nghiêm túc xem xét các yếu tố như điều kiện doanh nghiệp gặp khó khăn, cần có thêm phương tiện hoạt động… Tuy nhiên, phải căn cứ quy định pháp luật, cụ thể, Điều 32 Luật Đường sắt, Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, Điều 8 thì các toa sản xuất năm 1979-1982 tuổi thọ cỡ 39 đến 42 năm không đáp ứng yêu cầu quy định pháp luật", Thứ trưởng Bộ GTVT giải thích.
Ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, toa tàu của Nhật Bản phù hợp với khổ đường sắt là 1,067m, trong khi khổ đường sắt của ta là 1m, nếu muốn dùng phải hoán cải lại, chi phí dự kiến nếu làm hết khoảng 140 tỷ.
Trong khi đó, Việt Nam có một số cơ sở đóng mới toa xe ở Hà Nội, Bình Dương, TPHCM có thể đóng các toa tàu mới, cần tạo điều kiện phát triển công nghiệp đường sắt nghĩa là có thể để các cơ sở đóng mới toa xe.