Theo đó, toàn bộ 19,79ha là đất do Bộ Quốc phòng tạm giao cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý, sử dụng làm đường lăn, sân đỗ tàu bay. Sau khi dự án Cảng HKQT Long Thành hoàn thành, thì Bộ Giao thông Vận tải phải bàn giao lại toàn bộ diện tích mặt bằng nói trên cho Bộ Quốc phòng để phục vụ mục đích an ninh quốc phòng.
Về ranh mốc, khu đất 19,79ha được xác định từ cột mốc M1 đến M11, phía Bắc giáp đường lăn song song W11, phía Nam giáp khu đất Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, khu doanh trại Lữ đoàn 918, Sư đoàn 370, phía Đông giáp khu sân đỗ hàng không dân dụng (khu 7,63ha) và phía Tây giáp đất trống Sư đoàn 370 và Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không – Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngay sau khi có đất, Bộ Giao thông Vận tải sẽ bắt tay ngay vào dự án cải tạo nâng cấp sân đỗ, để trước Tết Nguyên Đán 2018 hoàn thành và đưa vào khai thác với vị trí bãi độ dự kiến xây dựng mới từ 30 – 35 vị trí đỗ (hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất chỉ mới có 52 vị trí đỗ tàu bay) nhằm giải quyết tắc nghẽn trong khu bay. Về phương án cải tạo, có thể áp dụng hình thức cuốn chiếu, đưa vào khai thác dần từng hạng mục hoàn thành do sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải.
Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, hiện Chính phủ đang giao Bộ Giao thông Vận tải lập phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhằm giải quyết tình trạng quá tải. Vì thế việc mở rộng thêm 19,79ha, ngoài việc xây dựng thêm 30 – 35 vị trí đỗ sẽ làm thêm đường lăn để giải quyết nhanh tàu bay dừng đỗ, nâng cao năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất.
Đối với việc mở rộng sân bay ra khu vực phía Bắc trong đó có sân gol đang được đơn vị tư vấn tính toán để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ”, ông Lại Xuân Thanh cho biết thêm.