Bổ sung hơn 4,4 nghìn tỷ cho 2 dự án giao thông

(PLVN) - Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhất trí trình Thường vụ điều chỉnh giảm 4.448,843 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2023 để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho 2 dự án: Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận và Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơ Chu - Ngã ba Trung Sơn.
Quang cảnh phiên họp sáng 18/12. (Ảnh: Phạm Thắng)

Sáng 18/12, tiếp tục Phiên họp thứ 28, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét 2 nội dung: việc phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 giữa các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương; việc giao kế hoạch vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn (KHĐTCTH) vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Theo đó, về Tờ trình số 614/BC-CP ngày 1/11/2023 của Chính phủ về việc phân bổ điều chỉnh Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 giữa các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội kiến nghị: Do thời gian Chính phủ trình muộn, không bảo đảm thời gian trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại phiên họp tháng 11 và báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XV đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, tổ chức và các cá nhân rút kinh nghiệm để bảo đảm hoàn thiện các báo cáo, Tờ trình bảo đảm thời gian phù hợp trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Đối với phân bổ hơn 3.307 tỷ đồng kế hoạch các Bộ và địa phương để thực hiện 10 dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Ủy ban kiến nghị trình UBTVQH cho ý kiến ban hành Nghị quyết để phân bổ số vốn này cho các Bộ, ngành, địa phương và báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp gần nhất. Chính phủ chịu trách nhiệm về hiệu quả và tiến độ giải ngân các dự án theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách Nhà nước.

Về Tờ trình số 629/BC-CP ngày 5/11/2023 của Chính phủ về việc giao kế hoạch vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung KHĐTCTH vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 của Bộ, cơ quan trung ương và địa phương, Ủy ban Tài chính, Ngân sách trình UBTVQH đồng ý việc Thủ tướng Chính phủ giao 273 tỷ đồng vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 cho Dự án đầu tư hạ tầng ổn định đời sống nhân dân của xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam và xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải của tỉnh Bình Thuận đã đủ thủ tục đầu tư theo quy định;

Thống nhất giao Chính phủ hoàn thiện thủ tục đầu tư để trình Quốc hội xem xét, quyết định việc sử dụng hơn 2.526 tỷ đồng cho Dự án Cấp điện từ điện lưới quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ số vốn hơn 37.303 tỷ đồng đưa vào dự phòng chung KHĐTCTH giai đoạn 2021-2025 theo quy định tại điểm b, khoản 3, điều 4 của Nghị quyết số 93/2023/QH15. Chính phủ giải trình bổ sung về tính hợp lý, cơ sở lựa chọn phương án cấp điện của Dự án.

Ủy ban cũng trình các nội dung UBTVQH xem xét, quyết định điều chỉnh giảm hơn 4.448 tỷ đồng KHĐTCTH giai đoạn 2021-2025 của các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2023 để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho 2 dự án: Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (hơn 3.122 tỷ đồng) và Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơ Chu - Ngã ba Trung Sơn (hơn 1.325 tỷ đồng);

Điều chỉnh giảm hơn 33 tỷ đồng KHĐTCTH vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Hòa Bình để tăng tương ứng KHĐTCTH vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho Văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng Quốc hội;

Nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc bố trí hơn 1.229 tỷ đồng KHĐTCTH vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 từ số vốn hơn 15.746 tỷ đồng cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện Dự án giáo dục trung học cơ sở khu vực khó khăn nhất và cho Bộ GTVT để thực hiện Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Đọc thêm