Bộ trưởng Quốc phòng gửi thư khen hai phi công thoát khỏi máy bay gặp sự cố: “Xử lý kịp thời tình huống bất trắc trên không”

(PLVN) - Hôm qua (7/11), Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng gửi thư khen cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong ban bay ngày 6/11 của Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân (PKKQ).
Máy bay huấn luyện Yak-130 cùng loại với chiếc máy bay bị rơi tại Bình Định ngày 6/11 - Ảnh: QĐND
Máy bay huấn luyện Yak-130 cùng loại với chiếc máy bay bị rơi tại Bình Định ngày 6/11 - Ảnh: QĐND

Tổ chức rút kinh nghiệm, đề xuất tuyên dương, khen thưởng

Như PLVN đã đưa tin, ngày 6/11, Trung đoàn Không quân 940 tổ chức ban bay huấn luyện ngày tại sân bay Phù Cát (tỉnh Bình Định). Ban bay gồm chỉ huy cất, hạ cánh, phi công, các thành phần bảo đảm hậu cần - kỹ thuật và lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn đã làm tốt công tác chuẩn bị, thực hiện nhiệm vụ bay theo kế hoạch. Đại tá Nguyễn Văn Sơn (Trung đoàn trưởng) và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân (Chủ nhiệm bay Trung đoàn) thực hành kíp bay điều khiển máy bay Yak-130 số hiệu 210D.

Khi hoàn thành nhiệm vụ, điều khiển máy bay về sân bay để hạ cánh thì máy bay gặp sự cố kỹ thuật, thả càng không bung. Các phi công đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp xử lý tình huống khẩn cấp để cứu máy bay, nhưng bất khả kháng. Chỉ huy bay đã lệnh cho phi công nhảy dù.

"Trong khoảnh khắc rất ngắn, máy bay ở độ cao thấp, rơi rất nhanh, nguy hiểm đến tính mạng, nhưng các phi công đã bình tĩnh, dũng cảm điều khiển máy bay ra xa khu vực đông dân cư và nhảy dù an toàn", Bộ trưởng Quốc phòng viết.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang khen ngợi và biểu dương lãnh đạo, chỉ huy cơ quan chức năng các cấp trong Quân chủng PKKQ đã chỉ đạo, tổ chức chặt chẽ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng.

Đại tướng Phan Văn Giang cũng biểu dương Trường Sĩ quan Không quân, Trung đoàn 940 và các cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong ban bay đã làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức chỉ huy bay "chặt chẽ, xử lý kịp thời, linh hoạt tình huống xảy ra".

Bộ trưởng Quốc phòng khen ngợi Đại tá Nguyễn Văn Sơn và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân với trình độ, kinh nghiệm huấn luyện dày dạn, bản lĩnh đã "bình tĩnh, tự tin, không sợ hy sinh, xác định đúng thời cơ, xử lý kịp thời tình huống bất trắc trên không".

"Việc làm đó thể hiện trình độ huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng PKKQ và trách nhiệm vì Nhân dân, vì Tổ quốc của người quân nhân cách mạng trong thời kỳ mới", thư viết.

Bộ trưởng Quốc phòng yêu cầu Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng PKKQ chỉ đạo tổ chức rút kinh nghiệm, đề xuất tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân trong xử lý sự cố Ban bay của Trung đoàn 940.

"Tôi mong rằng các đồng chí tiếp tục phát huy phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, chủ động, sáng tạo khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao", Đại tướng Phan Văn Giang bày tỏ.

Đã xác định vị trí máy bay rơi

Liên quan sự việc, ngày 7/11, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết đã khoanh vùng được máy bay Yak-10 rơi tại khu rừng ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai). Khu vực này cách sân bay Phù Cát (nơi máy bay xuất phát) ở Bình Định hơn 100km. Vị trí máy bay rơi được đài radar ghi nhận lúc phương tiện mất tín hiệu cuối cùng.

Hiện đã huy động hơn 10 tổ đội gồm lực lượng của Quân khu 5, Quân chủng PKKQ, công an địa phương, kiểm lâm đã tiếp cận gần khu vực máy bay rơi, phải đi đường bộ thêm vài km. Các thiết bị đào bới, máy kéo được đưa đến hiện trường để đưa máy bay lên, tìm hộp đen giải mã.

Việc tìm kiếm đang gặp khó khăn do rừng rậm, mưa to, gió lớn hình thành các con suối cắt qua các tuyến đường mòn, trong khi dòng chảy rất xiết. "Đưa máy bay nặng 5 tấn từ rừng ra ngoài cần phải có máy móc, nghiên cứu phương pháp nên cần nhiều thời gian", Trung tướng Sơn nói.

Lãnh đạo huyện Ia Pa cho biết, trước đó phía Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai đề nghị địa phương sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích khi có yêu cầu.

Trước đó, ngày 6/11, sau khi xác minh các dấu hiệu ở hiện trường, cơ quan chức năng còn mở rộng phạm vi tìm kiếm sang huyện Krông Chro, Phú Thiện (Gia Lai) và Ea Súp (Đăk Lăk); là những địa bàn giáp huyện Tây Sơn (Bình Định) hoặc có dữ liệu khả năng máy bay rơi.

Đêm 6/11, lực lượng cứu hộ tìm thấy Đại tá Nguyễn Văn Sơn và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân ở khu vực rừng núi Hầm Hô, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, Bình Định.

Theo Trung tướng Phạm Trường Sơn, trường hợp máy bay gặp sự cố như vừa qua, phi công được chỉ lệnh phải nhảy dù là hoàn toàn chính xác: "Không thể hạ cánh khẩn cấp trên mặt đất, ở đường băng hay đường bêtông được rải chất chống cháy bởi càng của máy bay không bung làm mất thăng bằng, dễ xảy ra cháy, nổ khiến phi công hy sinh".

Đọc thêm