Theo Tờ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục đích xây dựng chính sách nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp (GDNN); tạo ra sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật để tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả của GDNN đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động; yêu cầu về trình độ, kỹ năng nghề nghiệp trong khu vực ASEAN và hội nhập quốc tế; đủ khả năng đáp ứng yêu cầu nhân lực cho phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Khắc phục những tồn tại, hạn chế các quy định của pháp luật và quá trình thực thi pháp luật hiện hành về GDNN; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, giải quyết được “nút thắt” trong thực tiễn nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng GDNN.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng 5 chính sách. Chính sách 1: Đổi mới cơ cấu hệ thống GDVN. Nội dung của chính sách là hình thành chương trình trung học nghề trong GDNN đào tạo tích hợp kiến thức cốt lõi của chương trình trung học phổ thông và chuyên môn nghề; đẩy mạnh hướng nghiệp, phân luồng; hình thành mạng lưới cơ sở GNNN tinh gọn, hiệu quả…
Chính sách 2: Đổi mới chương trình, tổ chức đào tạo và bảo đảm chất lượng GDNN. Chính sách này nhằm khắc phục các tồn tại, vướng mắc, yếu kém của hệ GDNN nhằm thúc đẩy mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới; thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; thể chế hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
![]() |
PGS.TS Mạc Văn Tiến, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và công tác xã hội Việt Nam. |
Chính sách 3: Thu hút hiệu quả doanh nghiệp và đầu tư nước ngoài vào GDNN. Mục tiêu của chính sách nhằm đổi mới quy định, chính sách thu hút nhà giáo là người nước ngoài và lao động của doanh nghiệp tham gia giảng dạy các trình độ GDNN; khuyến khích hỗ trợ nhà giáo, giảng viên, giáo viên các lĩnh vực ngành, nghề trọng điểm; đổi mới quy định, chính sách hợp tác quốc tế, đầu tư nước ngoài trong GDNN góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả GDNN, phù hợp với các nước trong khu vực và trên thế giới, tiến tới công nhận lẫn nhau về trình độ, kỹ năng, thúc đẩy dịch chuyển lao động giữa Việt Nam và các nước…
Góp ý tại Hội đồng thẩm định, bà Bùi Thị Hòa, Học viện Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung thêm sự cần thiết xây dựng chính sách. Theo bà Hòa, hồ sơ mới nêu được một số hạn chế, bất cập nhưng chưa chỉ rõ được những bất cập này ở đâu; đề nghị bổ sung thêm cơ sở thực tiễn; cân nhắc kỹ các quy định tại điều 27 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật…
PGS.TS Mạc Văn Tiến, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và công tác xã hội Việt Nam đánh giá hồ sơ dự thảo chính sách được ban soạn thảo chuẩn bị khá công phu. Các văn bản trong hồ sơ trình đã đáp ứng được các yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, các nội hàm của chính sách cần được rà soát lại để đảm bảo tính thống nhất giữa các văn bản trong hồ sơ trình; các chính sách đề xuất cần bám sát nghiên cứu đồng bộ với hệ thống chính sách chung quy định trong Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), Dự thảo Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi). Đồng thời thể hiện quy định chính sách đặc thù riêng có của GDNN.
Góp ý cụ thể chính sách 2, PGS.TS Mạc Văn Tiến đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nên tách riêng và hình thành nhóm chính sách về chất lượng (bao gồm các nội dung liên quan đến bảo đảm chất lượng, kiểm định chất lượng đào tạo chất lượng cao, trình độ cao. Vì chất lượng là 1 trong 3 đột phá chiến lược và quyết định về năng lực cạnh tranh, năng suất lao động, trong khi chất lượng đang là điểm yếu của giáo dục và GDNN. Đối với chính sách 3, PGS.TS Tiến đề nghị bổ sung, hoàn thiện các quyền của doanh nghiệp; làm rõ hơn trách nhiệm của doanh nghiệp…
![]() |
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định. |
Kết luận phiên họp Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ hơn sự cần thiết xây dựng chính sách; rà soát lại Tờ trình, hoàn thiện thêm báo cáo đánh giá tác động theo mẫu, báo cáo tổng hợp tiếp thu, tham vấn; đồng thời đề nghị hoàn thiện các chính sách, bảo đảm tính thống nhất giữa 5 chính sách.
Trong đó, Thứ trưởng đề nghị đánh giá và làm rõ vướng mắc, bất cập phát sinh trong chính sách 1. Chính sách 2 phải bao quát được và tạo điều kiện, mở rộng để thu hút được kỹ sư lành nghề, chuyên gia ở doanh nghiệp. Chính sách 3 cần cân nhắc lại tên gọi, tránh sự phân biệt đối xử. Chính sách 5 cần tăng cường vấn đề phân cấp phân quyền. Đối với một số vấn đề còn lại: vấn đề an ninh quốc phòng, tính hợp hiến, hợp pháp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú đánh giá chính sách đảm bảo…/.