Ở Việt Nam, đầu năm 2017, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh lĩnh vực vui chơi có thưởng được hoàn chỉnh ở cấp Nghị định của Chính phủ, theo đó, 3 loại hình vui chơi có thưởng được phép kinh doanh gồm: đặt cược, casino và trò chơi điện tử có thưởng (TCĐTCT) dành cho người nước ngoài.
Đến nay, đã có 8 doanh nghiệp kinh doanh casino, 61 điểm kinh doanh TCĐTCT và một doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua chó được cấp phép và đi vào hoạt động với tổng doanh thu năm 2019 đạt trên 19 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 4,9 nghìn tỷ đồng.
Một số dự án khác đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang trong quá trình triển khai xây dựng, quy mô của thị trường vui chơi giải trí có thưởng tại Việt Nam tiếp tục có xu hướng gia tăng.
Mặc dù vậy, so với nhiều nước trong khu vực, thị trường vui chơi giải trí có thưởng tại Việt Nam vẫn còn hết sức nhỏ bé. Đây là lĩnh vực có dư địa phát triển lớn, theo một số chuyên gia nếu được khai thác tốt có thể đóng góp cho nhà nước vài tỷ USD mỗi năm, đồng thời tránh “chảy máu” ngoại tệ qua các ổ cá cược đen bất hợp pháp và qua việc người Việt Nam chơi casino ở nước ngoài".
Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập tạp chí Nhà Đầu tư nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc hội thảo: "Vấn đề đặt ra hiện nay đối với nước ta là làm thế nào để vừa khai thác được dư địa của ngành vui chơi giải trí có thưởng nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân, vừa đảm bảo được an ninh, trật tự xã hội, tránh được tác động xấu do đam mê quá thể dẫn đến tệ nạn cờ bạc ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân. Đó cũng là lý do mà tạp chí Nhà đầu tư - một tạp chí kinh tế thuộc Hiệp hội VAFIE tổ chức hội thảo quan trọng này".
|
GS-TSKH Nguyễn Mại trình bày quan điểm tại hội thảo |
Phát biểu tại hội thảo, GS -TSKH Nguyễn Mại đã trích dẫn một số quan điểm và mục tiêu quan trọng tại Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị.
"Cần có một tổ chức xã hội để những doanh nghiệp tham gia ngành này có thể hợp tác, điều chỉnh để cạnh tranh với các nước trong khu vực. Đây là vấn đề cần thiết, và chúng tôi sẽ tổ chức một hiệp hội nhằm thu hút các doanh nghiệp, kết nối để hoạt động vui chơi giải trí trở nên mạnh mẽ hơn”, GS-TSKH Nguyễn Mại nói.
Ngoài ra, Giáo sư Nguyễn Mại cho biết, doanh thu dịch vụ vui chơi có thưởng còn khiêm tốn là do chưa ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước và tổ chức dịch vụ này, trong khi ngành công nghệ thông tin của Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, bên cạnh đó, tổ chức và cơ chế quản lý nhà nước đối với lĩnh vực hoạt động này còn khá bất cập.
“Tôi nghĩ đã đến lúc cần coi đây là lĩnh vực mà nếu được quản lý bởi một tổ chức đủ mạnh thì có thể khai thác có hiệu quả hơn tiềm năng to lớn của lĩnh vực này, góp phần thực hiện chủ trương khôi phục và phát triển kinh tế sau dịch Covid- 19”, GS -TSKH Nguyễn Mại đề xuất.
Theo đó, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định về đặt cược thể thao và giao Chính phủ quy định chi tiết và ban hành danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược.
Một số ý kiến khác lại cho rằng cần có thời gian đánh giá, tổng kết Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế trước khi quy định trong luật để bảo đảm tính khả thi.
Theo ông Bình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy việc bổ sung quy định về đặt cược thể thao trong dự thảo Luật cần được nghiên cứu, xem xét vì những năm qua, thị trường đặt cược thể thao trên thế giới có xu hướng phát triển nhanh. Nhiều quốc gia đã chính thức hợp pháp hóa hoạt động đặt cược thể thao.
Bên cạnh đó, việc hợp thức hóa thị trường đặt cược thể thao nhằm quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của thị trường này, hạn chế các tác động xấu đối với xã hội, đáp ứng nhu cầu về giải trí của một bộ phận người dân và đem lại một khoản thu cho ngân sách nhà nước.
Hiện, Chính phủ đã cho phép kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế. Thủ tướng đã có Công văn số 275/TTg-PL ngày 27/2/2018 đề nghị bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về đặt cược thể thao trong dự thảo luật.