Không cho tàu cá ra biển hoạt động khi không đủ điều kiện
Trong thời gian qua, các cấp các ngành có liên quan tỉnh Cà Mau đã nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và đã đạt được một số kết quả bước đầu. Tuy nhiên, một số nơi vẫn chưa sâu sát, quyết tâm chưa cao, dẫn đến tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác IUU, đặc biệt vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn xảy ra.
Chỉ thị 02/CT-UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ.“Tiếp tục đẩy mạnh công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh, là phải thực hiện chính xác, minh bạch việc xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản, đảm bảo, đồng thời kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thống kê sản lượng thủy sản khai thác đúng quy định. Song song đó, phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động khai thác hải sản trên biển; tàu cá ra vào cảng cá, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật”
Ông Huỳnh Quốc Việt - Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo: “Khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông làm chủ công trong tuyên truyền rộng khắp, trong đó tập trung tuyên truyền kịp thời, chính xác về công tác chống khai thác IUU của tỉnh, phối hợp với các đơn vị chức năng xác định nguyên nhân, đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng thiết bị giám sát hành trình của tàu cá mất tín hiệu kết nối”.
“Bộ đội Biên phòng Cà Mau phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đẩy mạnh, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về chống khai thác IUU. Kiểm soát chặt chẽ người và tàu cá ra, vào cửa biển, kiên quyết không cho tàu cá ra biển hoạt động khi không đủ điều kiện theo quy định, lập hồ sơ, danh sách quản lý, phối hợp theo dõi nhóm tàu có dấu hiệu vi phạm. Tổ chức trực ban 24/24 theo dõi hoạt động tàu cá tại hệ thống giám sát để kịp thời phát hiện, phối hợp thực hiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời tàu cá có nguy cơ, dấu hiệu chuẩn bị vi phạm vùng biển nước ngoài” - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải thực hiện tốt cơ chế trao đổi thông tin giữa các tỉnh, các lực lượng chức năng trên biển theo tinh thần Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 24/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và quy chế phối hợp đã ký kết với các đơn vị để quản lý, kiểm soát chặt chẽ tình hình hoạt động của tàu cá và ngư dân trên địa bàn. Thực hiện nghiêm quy định chỉ tiêu hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản quy định đăng ký, đăng kiểm quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, quy định cấm phát triển nghề lưới kéo, tạm dừng cấp văn bản chấp thuận đóng mới, cải hoán tàu cá.
|
Phương tiện đánh bắt xa bờ hoạt động trên vùng biển Tây Nam thuộc hải phận tỉnh Cà Mau. |
Xử lý dứt điểm tình trạng thiết bị giám sát của tàu cá mất tín hiệu kết nối
Nói về tầm quan trọng của thiết bị giám sát hành trình, Thiếu tá Trần Thanh Ngoan - Chính trị viên Đồn Biên phòng Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời cho biết: “Các phương tiện tàu cá có trang bị thiết bị giám sát hành trình, trong quá trình khai thác trên biển. Các phương tiện này sẽ cảnh báo khi tàu cá vi phạm qua vùng biển nước ngoài, đồng thời gửi tín hiệu qua màn hình giám sát của Trạm Kiểm soát biên phòng từ đó lực lượng kịp thời nhắc nhở, cảnh báo và yêu cầu tàu cá trở về. Từ đó, góp phần đem lại hiệu quả tốt trong việc khắc phục tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài của ngư dân”.
Được biết, thiết bị giám sát hành trình tàu cá hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết xấu như: mưa bão hay lốc xoáy, đối với những tác động che chắn khác thiết bị vẫn hoạt động bình thường. Trường hợp mất kết nối với hệ thống quản lý là do tài công cố tình tắt hay phá hỏng thiết bị, trong trường hợp này tài công sẽ bị xử lý rất nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.
|
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Cà Mau kiểm soát và kết hợp với tuyên truyền tàu đánh bắt thủy sản không vi phạm vùng biển nước ngoài. |
Anh Nguyễn Văn Dạn (Ngư dân ấp Kinh Hòn Bắc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) cho biết: “Thiết bị giám sát hành trình của tàu cá quản lý các tàu cá chỉ được khai thác trong vùng biển Việt Nam mình thôi, nhà nước đưa ra quy định quản lý rất là hay. Đối với phương tiện của tôi và tàu thuyền khác chỉ được khai thác trong vùng biển của Việt Nam, nếu phương tiện có vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài thì phải chịu trách nhiệm”.
Anh Nguyễn Văn Quýt (Ngư dân tại xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) cũng chia sẻ: “Nhờ gắn thiết bị giám sát hành trình, cân nhắc cảnh báo được tài công lái tàu khi gần tới vùng biển nước ngoài. Riêng trường hợp của tôi được bên Biên phòng điện thoại hoặc dùng tính hiệu thông báo tàu cá gần địa phận nước ngoài nên tàu cá sẽ biết được và không được vi phạm xâm phạm vùng biển nước ngoài”.
|
Thiết bị giám sát hành trình được lắp đặt trên tàu đánh bắt xa bờ hỗ trợ hiệu quả trong việc kiểm soát phương tiện đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). |
Thượng úy Võ Tiệp Khắc – Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Đá Bạc (huyện Trần Văn Thời), cho biết: “Thiết bị giám sát hành trình có nhiều mặt thuận lợi trong công tác quản lý tàu cá đối với lực lượng chức năng cũng như đối với các chủ phương tiện vì thông qua các hệ thống giám sát biết được tàu cá đang hoạt động đánh bắt ở khu vực nào để quản lý, điều hành. Đối với lực lượng chức năng cũng như đối với Bộ đội Biên phòng nắm được khi tàu gần biên giới chủ động liên hệ chủ thuyền trưởng để quay vào trong vùng biển Việt Nam khai thác không được vượt ranh giới” -
Tỉnh Cà Mau đặc biệt chú ý đến hơn 500 phương tiện đăng ký hoạt động đánh bắt xa bờ, trong tổng số hơn 1.600 phương tiện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có kích thước từ 15m trở lên.
Theo quy định, đối với phương tiện có kích thước từ 15m trở lên khi đăng ký, đăng kiểm mới bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Nếu không, sẽ không được cấp phép hoạt động đánh bắt hải sản trên biển. Khi phương tiện lắp đặt thiết có có giá từ 20 – 30 triệu đồng/thiết bị (tùy theo từng loại), Trạm Kiểm soát Biên phòng và chủ phương tiện rất dễ dàng quản lý vị trí phương tiện hoạt động, thông qua các thiết bị có kết nối mạng.
Trường hợp tài công điều khiển phương tiện sang vùng biển nước ngoài sẽ bị báo cáo khẩn cấp về hệ thống quản lý, qua đó có biện pháp ngăn ngừa, xử lý kịp thời. Ngoài ra, thiết bị này còn phát ra tín hiệu kịp thời nếu không may phương tiện xảy ra tai nạn. Trong trường hợp này, ngành chức năng sẽ có biện pháp ứng cứu nhanh hơn.