"Hình như "kiếp trước" của tôi là người lính"
Không học về sáng tác nhưng công việc viết ca khúc lại đến với Phương Thảo khá suôn sẻ. Cho đến nay, cô đã có khoảng 20 ca khúc, phần lớn được viết một cách ngẫu hứng, dựa vào cảm xúc là chính chứ không theo xu hướng âm nhạc hay kỹ thuật sáng tác. Thế nhưng các ca khúc "ra lò" đều được đón nhận hơn cả mong đợi.
Trong album mới nhất "Tri ân" nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Phương Thảo dành tặng khán giả 3 bài tự sáng tác: “Đất mẹ ngày về” - về Đại tướng Võ Nguyên Giáp; “Ru em nắm đất Truông Bồn” - về các liệt sĩ thanh niên xung phong ở Đô Lương, Nghệ An; “Mười đóa sen thơm” - về 10 nữ anh hùng Ngã ba Đồng Lộc.
Ca khúc “Đất mẹ ngày về” ra đời khi Thảo đang đứng trong dòng người tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp về quê hương Quảng Bình. Cô chia sẻ, trong tiếng nhạc hùng tráng của những bài hát hô vang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cô muốn cái gì đó nhẹ nhàng, lắng đọng hơn. Ca khúc được cô viết dựa trên chất liệu ca trù, vừa khoan nhặt vừa da diết, lại do chính giọng hát mượt mà của tác giả thể hiện đã khiến không ít người phải khóc vì xúc động.
Ca khúc "Mười đóa sen thơm" ra đời cũng hết sức ngẫu nhiên, khi Phương Thảo được mời về Ngã ba Đồng Lộc. Cô nghĩ, cần phải có cái gì đó mới để hát về địa danh này. Cả đêm hôm đó, cô không sao ngủ được, lời và nhạc cứ vang vang trong đầu. Cô ngồi dậy và viết ra như thể được ai đó "chắp duyên" vậy.
Với câu chuyện về sự hy sinh oanh liệt của các liệt sĩ thanh niên xung phong tại Truông Bồn, Phương Thảo được nghe mẹ kể từ bé. Và chỉ mất hai tiếng để cô hoàn thành bài hát với những câu: “Nắm đất này có phải là em/Có phải là em cho tôi ôm vào lòng/Ru em ru em ngủ giữa nắng trưa Truông Bồn...”.
Không chỉ có nhiều sáng tác về người lính, mỗi khi thực hiện các MV, album về mảnh đất miền Trung mưa bom bão đạn là Phương Thảo thấy mình như được tiếp thêm sinh lực. Vậy là có bao nhiêu tiền lại "nướng" hết vào ý tưởng.
Cô bảo: "Người ta có tiền là lo cất giữ hay đầu tư cái nọ, cái kia nhưng tôi có tiền trong người là thấy "ngứa ngáy" không chịu được. Cứ phải nghĩ để làm cái gì đó, như thể bị ai đó thúc giục mình phải làm vậy". Chẳng thế mà nhiều nghệ sĩ đi hát 10 - 20 năm vẫn chưa ra được album nào nhưng Phương Thảo thì mỗi năm ra một album.
May mắn là sản phẩm nào cũng bán chạy, nhưng lãi thì không thể vì đều được cô đầu tư khá lớn. Bộ đôi album “Tri ân” lần này được quay hình dọc chiều dài đất nước, từ miền Nam tới miền Bắc - ở những địa danh đẹp nhất của Việt Nam, những vùng đất ý nghĩa nhất để mỗi tác phẩm đều được làm nổi bật trong bối cảnh lịch sử. Cô cũng mạnh tay mời tới 3 đạo diễn để chăm chút cho sản phẩm được chỉn chu và đẹp nhất.
Giải thích về sự may mắn có phần tâm linh này, ca sĩ Phương Thảo cho biết: "Có nhiều lúc tôi cảm nhận kiếp trước của mình là người lính, nên nhiều năm qua, tôi có nhiều dự án thực hiện ở mảnh đất này. Tôi hát về họ, đưa người lính vào các album của mình với tâm thức đang làm về đồng đội của mình. Thế nên khi làm những gì liên quan là tôi làm rất nhanh và rất thuận lợi".
Có "căn" nên "cao số"?
Hỏi ca sĩ Phương Thảo về chuyện "giang hồ" đồn đại cô có "căn số" nên mới "điên" trong nghề và lận đận trong tình duyên, cô tâm sự: "Từ lâu, tôi đã nhận thấy những điều "bất thường" trong con người mình. Chuyện "căn số" là duyên chứ không phải muốn hay không muốn là được. Thay vì trốn tránh thì tôi học cách chấp nhận và đối diện với điều đó, bởi nó là một phần trong con người mình thì đừng tìm cách chối bỏ.
Khi đã hiểu và thấm thì tôi ra "hầu". Bây giờ đạo Mẫu tam phủ của người Việt đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại nên tôi càng thấy mình phải có trách nhiệm giữ gìn và bảo tồn để đạo Mẫu giữ được vẻ đẹp và sự thiêng liêng từ trong tâm thức".
Cô cũng cho rằng, việc hiểu đúng và thực hành đúng về đạo Mẫu sẽ giúp con người ta thăng hoa hơn trong công việc, trong sáng tạo. Cô nói: "Từng có thời điểm tôi bế tắc vô cùng, cuộc sống riêng tư quá nhiều chuyện buồn. Lúc đó tôi tự nhủ, hãy sống cởi mở chứ đừng cố chấp, lì lợm. Thế nhưng, làm được như thế khó lắm.
Trong hành trình vật lộn với cuộc sống và bản thân, tôi nhận ra rằng, tại sao mình cứ phải sống khác với bản tính của mình, sao không thừa nhận nó mà phải khổ ải vượt qua nó làm gì? Con người ai cũng có cái tốt và cái xấu đồng hành, quan trọng là mình biết cân bằng và chấp nhận nó để làm chủ cuộc sống".
Còn về chuyện "cao số" và lận đận tình duyên nhưng Phương Thảo đã vượt qua sự lo lắng ấy để biết bằng lòng với những gì thuộc về số phận. Khi mới ly hôn, cô từng có một thời gian dài đối diện với nỗi buồn và sự day dứt về một "ngôi nhà và những đứa trẻ". Còn bây giờ, cô chọn cho mình tâm thức an nhiên, coi tất cả niềm vui hay nỗi buồn đều là những giá trị.
"Đôi khi, cái mất đi lại chính là cái được, vì nó cho mình hiểu hơn về cuộc đời, giúp mình có thêm động lực để thực hiện điều lớn lao hơn. Cuộc sống nếu chỉ toàn những cái được thì buồn chán và nhàm tẻ lắm. Chuyện tình cảm cũng vậy, sau những đổ vỡ mất mát, tôi đã có những ngày tháng hạnh phúc cao trào nhất. Còn chuyện chồng con, có lẽ là duyên số của mình chưa tới", giọng ca xứ Nghệ trải lòng.
Sang năm là thời điểm tròn 20 năm ca hát, Phương Thảo dự định sẽ thực hiện một album gồm những ca khúc do chính mình sáng tác. Mục đích không nằm ngoài ý nghĩa tri ân mà Phương Thảo luôn tâm niệm, vì nhờ đó mà cô mới có ngày hôm nay, dẫu cuộc sống hiện tại chưa thực sự trọn vẹn như mong muốn.
Đạo diễn Đông Hồng tiết lộ rằng, mỗi khi làm album cho Phương Thảo là anh rất yên tâm, vì cô rất cẩn thận và chỉn chu khoản "tâm linh". "Có những chuyện tình cờ nhưng rất thú vị là khi quay “Chút tình em gửi” ở Đèo Ngang, tới nơi thì gặp mưa rất to. Đợi suốt một tiếng đồng hồ, tôi quyết định giải tán thì Phương Thảo dự báo khoảng nửa tiếng nữa thì trời tạnh. Cả đoàn lên xe ngồi đợi thì lúc sau trời tạnh thật.
Với MV “Mười đóa sen thơm”, quay ở Ngã ba Đồng Lộc. Cảnh quay cuối cùng lúc 11h đêm, vừa đặt đồ vật cuối cùng lên xe thì trời bỗng đổ mưa như trút nước. Nó tình cờ thôi nhưng vì hay lặp lại nên mọi người tin rằng, chắc là được người lính "phù hộ" nên mới thuận lợi thế", đạo diễn Đông Hồng kể.