|
Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, UBND Hà Nội và Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã điều chỉnh quy hoạch sai quy định, khiến nhiều tòa chung cư trên đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) được xây dựng thêm tầng, phá vỡ quy hoạch, làm gia tăng dân số và ùn tắc giao thông. |
|
Các dự án sai phạm trên đường Lê Văn Lương. |
|
Nhìn tổng thể, các tòa chung cư, văn phòng mọc lên sừng sững tại hai bên đường Lê Văn Lương như vách tường khổng lồ. Nhiều công trình trong số đó đã phá vỡ quy hoạch. Bên phải ảnh là tòa nhà Handiresco Complex được điều chỉnh sai quy hoạch chi tiết để tăng từ 6,5 lên 25 tầng khối văn phòng, 27 tầng khối nhà ở. Chủ đầu tư không thực hiện hạng mục cây xanh và bãi đỗ xe theo tổng mặt bằng được chấp thuận, thực hiện không đúng tiến độ đầu tư. |
|
Dự án chung cư Star City của Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Vneco. Sau hai lần điều chỉnh của UBND Hà Nội và một lần điều chỉnh của Sở Quy hoạch Kiến trúc, dự án này được điều chỉnh chức năng từ ô đất công cộng thành tòa nhà hỗn hợp văn phòng và nhà ở chung cư, điều chỉnh tầng cao từ trung bình 18,5 tầng thành 25 rồi 27 tầng. Mật độ dân cư tăng từ 53% thành 60,2%, làm tăng dân số thêm gần 1.500 người. |
|
Dự án Nhà ở kinh doanh kết hợp dịch vụ thương mại HACC1 TIMETOWER do Công ty Cổ phần xây dựng số 1 Hà Nội là chủ đầu tư. Từ năm 2008 đến 2010, UBND Hà Nội có hai lần điều chỉnh, Sở Quy hoạch Kiến trúc một lần điều chỉnh quy hoạch sai quy định pháp luật, làm tăng chiều cao từ 16 thành 25 tầng, mật độ xây dựng từ 56,7% thành 59,53%, tăng thêm dân số tạm tính là 680 người. |
|
Hiện, trên trục đường Lê Văn Lương vẫn còn nhiều dự án cao ốc trong giai đoạn hoàn thiện hoặc mới thi công phần móng. Mật độ dân cư ở đây dự kiến tiếp tục tăng trong vài năm tới khi các công trình này hoàn thiện và được đưa vào sử dụng. |
|
Mật độ dân cư tăng cao cộng với việc bố trí nhiều tòa nhà văn phòng là một phần nguyên nhân khiến trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu thường xuyên ùn tắc. Phương tiện nối đuôi nhau di chuyển chậm chạp. Khi một sự cố giao thông phát sinh, dòng xe ùn tắc có thể kéo dài nhiều km. |
|
Vốn đã chật hẹp và đông xe cộ, tuyến đường Lê Văn Lương còn phải dành riêng một làn đường cho xe buýt nhanh BRT. Với mong muốn thu hút người dân dùng phương tiện công cộng, hạn chế xe cá nhân, dự án thực tế lại khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng trầm trọng. |
|
Tại đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài), Thanh tra Bộ xây dựng cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong quy hoạch khiến mật độ chung cư dày đặc. Đoạn nút giao Tố Hữu - Khuất Duy Tiến thường xuyên ùn tắc do lưu lượng phương tiện lớn. |
|
Ngoài mật độ dân số tăng cao do các dự án chung cư mọc lên như nấm, việc hầm chui Lê Văn Lương chưa hoàn thiện cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc trên tuyến đường này thêm trầm trọng. |
|
Theo kết luận thanh tra, nhiều dự án chung cư trên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu được phê duyệt xây dựng theo xu hướng chuyển đổi công năng thành nhà ở, tăng thêm tầng cao, tăng thêm diện tích sàn. Điều chỉnh sai quy định dẫn đến tình trạng tăng dân số, thiếu đất giáo dục, trường học, thiếu diện tích cây xanh... Trách nhiệm này thuộc về UBND Hà Nội, Sở Quy hoạch Kiến trúc cùng UBND quận, huyện liên quan và chủ đầu tư. |
Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, quy hoạch hai bên đường Lê Văn Lương được phê duyệt năm 2016 có một số chỉ tiêu quy hoạch không đúng quy chuẩn xây dựng mà không thuyết minh, tính toán.
Trong số 13 dự án nhà chung cư được thanh tra ở khu vực Lê Văn Lương, có 12 dự án không bố trí cây xanh, một dự án cùng ô quy hoạch với trường học thiếu diện tích cây xanh, chỉ đạt 10%.
Sau khi di dời các cơ quan trên đường Lê Văn Lương, đơn vị quản lý đã không ưu tiên xây dựng các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, hạ tầng xã hội, kỹ thuật đô thị, mà đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp. Tại đường Tố Hữu, các dự án chung cư cũng mọc lên dày đặc nhưng không bố trí trạm y tế, THCS, sân luyện tập, chợ theo quy chuẩn xây dựng.
Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận UBND Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc đã điều chỉnh quy hoạch sai quy định pháp luật, không tính toán giải pháp về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; nhiều dự án bị điều chỉnh vượt thẩm quyền.