Cần giảm thiểu các yếu tố tâm lý về giá trên thị trường

“Tình hình kinh tế vĩ mô vẫn gặp nhiều thách thức do tác động bất lợi từ bên ngoài cũng như những tồn tại, bất cập nội tại, cần có các giải pháp, nhất là về tài chính ngân sách để 4 tháng còn lại của năm 2011 thực hiện được các mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ nhận định.

8 tháng qua, nhờ việc thực hiện quyết liệt Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội đã dần đi vào ổn định, một số lĩnh vực đạt kết quả khả quan. Tuy nhiên, “tình hình kinh tế vĩ mô vẫn gặp nhiều thách thức do tác động bất lợi từ bên ngoài cũng như những tồn tại, bất cập nội tại, cần có các giải pháp, nhất là về tài chính ngân sách để 4 tháng còn lại của năm 2011 thực hiện được các mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ nhận định.

Cắt giảm đầu tư công không theo kiểu “cào bằng”

Chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công là giải pháp về tài chính nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Xin ông cho biết tình hình thực hiện chính sách này thời gian qua?

 
- 8 tháng đầu năm, Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền ban hành hặc ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản hướng dẫn, bổ sung, điều chỉnh chính sách về thuế, phí và chế độ thu phù hợp với nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, hạn chế xuất khẩu tài nguyên thô, đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất trong nước.

Bộ cũng đã chỉ đạo ngành Thuế, Hải quan tăng cường thực hiện công tác quản lý thu, tăng cường kiểm tra trong quản lý thu thuế, chống thất thu thuế và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, gian lận, trốn thuế, trong đó tập trung quản lý thu đối với các khoản thu liên quan đến đất đai, kinh doanh bất động sản, tài nguyên khoáng sản và thuế xuất nhập khẩu... để phấn đấu tăng thu 7-8% so với dự toán Quốc hội quyết định.

Đặc biệt đối với việc chi ngân sách nhà nước, Bộ đã chỉ đạo thực hiện chủ trương rà soát, cắt giảm, sắp xếp lại để điều chuyển vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ năm 2011 trong phạm vi quản lý để tập trung vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng, cấp bách hoàn thành trong năm 2011. Không khởi công các công trình, dự án mới, trừ các dự án phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai cấp bách và các dự án trọng điểm quốc gia.

Tính đến hết tháng 7/2011, ngành Thuế đã tổ chức thanh, kiểm tra tại 2.029 doanh nghiệp, kết luận truy thu và phạt 2.521 tỷ đồng; kiểm tra tại trụ spr người nộp thuế 10.845 cuộc, kết luận truy thu 1.119 tỷ đồng; kiểm tra tại cơ quan thuế 666.203 hồ sơ, yêu cầu điều chỉnh 9.396 hồ sơ, số thuế điều chỉnh tăng 188 tỷ đồng.

 Thanh kiểm tra 107 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, kiến nghị giảm lỗ, giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng 2.230,6 tỷ đồng...

Đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chủ trương rà soát, cắt giảm, sắp xếp lại các dự án đầu tư, tạm dừng trang bị mới xe ô tô, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng... để đảm bảo thực hiện đúng Nghị quyết 11 mà không làm ảnh hưởng đến các dự án đầu tư liên quan đến chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo, phục vụ mục tiêu an ninh, quốc phòng...

Phải nhấn mạnh là chủ trương cắt giảm đầu tư công không phải thực hiện theo kiểu “cào bằng, cắt hết” mà là sắp xếp lại nguồn vốn đầu tư của Nhà nước vào những dự án trọng điểm, tránh tình trạng vốn ít, dự án tràn lan nên hiệu quả đồng vốn không hiệu quả.

Vậy trong 4 tháng còn lại năm, chính sách tài khóa nào sẽ được thực hiện để tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể đạt trên 6% và nền kinh tế vượt qua những thách thức của tình hình hiện nay, thưa Bộ trưởng?

- Trước hết phải tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu thuế, nhất là các khoản thu liên quan đến đất đai, kinh doanh bất động sản, tài nguyên khoáng sản, thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, phấn đấu tăng thu ít nhất 7-8% dự toán Quốc hội quyết định.

Bên cạnh đó, giám sát chặt chẽ việc cắt giảm các khoản đầu tư công, phân bổ việc sử dụng trái phiếu Chính phủ và tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước, kiên quyết thu hồi các khoản đầu tư tại các dự án vi phạm (hơn 2.000 tỷ đồng) để tập trung cho các công trình, dự án cấp bách.

Sử dụng các khoản tiết kiệm chi thường xuyên, dự phòng ngân sách để tăng chi đảm bảo an sinh xã hội, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh phát sinh ngoài dự toán. Ưu tiên sử dụng các khoản tăng thu để trả nợ, giải quyết các nhiệm vụ cấp bách và để giảm bớt chi ngân sách, phấn đấu mức bội chi ngân sách 2011 ở mức 4,9% GDP (chỉ têu QH giao 5,3% GDP) là mức thấp nhất trong những năm gần đây.

Tăng cường phối hợp để đảm bảo thị trường ổn định

Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng thấp nhất kể từ đầu năm nhưng chỉ số giá tiêu dùng 8 tháng vẫn tăng 17,64% so với cùng kỳ năm 2010. Vậy, từ nay đến cuối năm, Bộ Tài chính có biện pháp gì kiểm soát giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát?

- Chúng tôi sẽ sử dụng đồng bộ các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính gồm thuế, quản lý giá, thanh tra, phối hợp với Bộ Công thương, các cấp chính quyền địa phương, tăng cường công tác thanh, kiểm tra chấp hành pháp luật về giá, tổ chức các đoàn kiểm tra do lãnh đạo Bộ dẫn đầu tại các tỉnh, TP trọng điểm và các thời điểm quan trọng, nhất là các dịp lễ, Tết.

Báo cáo sơ bộ của các Bộ, ngành, địa phương, tổng kinh phí thực hiện tạm dừng mua sắm công theo Nghị quyết 11/NQ-CP khoảng 1.081,4 tỷ đồng, trong đó ô tô là 514,4 tỷ đồng, điều hòa nhiệt độ 184,6 tỷ đồng.

Tổng số vốn các Bộ, cơ quan TƯ và địa phương đã cắt giảm để điều chuyển cho các dự án khác cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khoảng 5.556 tỷ đồng và nguồn trái phiếu Chính phủ là 2.777 tỷ đồng; các tập đoàn kinh tế và tổng công ty Nhà nước cũng thực hiện cắt giảm khoảng 39.210 tỷ đồng vốn đầu tư.

Đồng thời, cập nhật, theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả thị trường trong nước, thế giới, kiên trì thực hiện nguyên tắc giá thị trường đối với các mặt hàng điện, than, xi măng, xăng dầu để theo liều lượng và thời điểm phù hợp mục tiêu kiềm chế lạm phát và bảo đảm an sinh xã hội, nhất là phải trên cơ sở kiểm soát chặt chẽ và minh bạch chi phí, giá thành của các nguyên liệu, chi phí đầu vào.

Để đảm bảo xu hướng nhập siêu giảm (8 tháng năm 2011 bằng 13,6% tổng kim ngạch xuất khẩu), thấp hơn chỉ tiêu phấn đấu theo Nghị quyết 11/NQ-CP (không quá 16%), 4 tháng tới, biện pháp nào sẽ được thực hiện thưa Bộ trưởng?

Nhằm kiểm soát nhập siêu, trong tháng 8, Bộ đã tiếp tục phối hợp với các Bộ ngành về việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với 6 mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu (10 dòng thuế) như thuốc lá thuần nhất hoặc hoàn nguyên, thuốc lá bột để hít, bồn tắm bằng sắt hoặc théo; điều chỉnh tăng thuế suất nhập khẩu đối với một số mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu như quả hạch bó vỏ, nước sốt cà chua, thuốc lá thuần nhất hoặc hoàn nguyên...

Chống nhập khẩu hàng giả, hàng kém chất lượng và tăng cường chống gian lận thương mại, Bộ chỉ cho phép nhập khẩu qua 3 cảng biển quốc tế là Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM. Bổ sung thêm 7 nhóm hàng vào Danh mục quản lý rủi ro cần kiểm tra về giá tính thuế (trước đây là 13 nhóm hàng) và sửa đổi, bổ sung mức giá mặt hàng xe ô tô, xe hai bánh gắn máy cho phù hợp với thực tế... Hướng dẫn Hải quan địa phương về việc kiểm tra xuất xứ hàng hóa, chủ thực hiện miễn thuế nhập khẩu cho các dự án đầu tư đối với các mặt hàng trong nước chưa sản xuất được theo qui định.

Từ những việc đã làm, những tháng cuối năm, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát, ban hành các cơ chế, chính sách về thu, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế cũng như sử dụng linh hoạt các công cụ thuế, phí, lệ phí và các biện pháp thích hợp để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, khuyến khích và đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, đặc biệt là các mặt hàng xa xỉ như rượu, mỹ phẩm và điện thoại di động nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng,

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước sẽ ký và triển khai hiệu quả qui chế phối hợp nhằm tạo sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ, thường xuyên, cùng với việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị trong ngành để đảm bảo sự phát triển ổn định của thị thường, cân đối với chính sách tiền tệ.

Hy vọng, cùng với việc đề cao tinh thần trách nhiệm công chức, công vụ, người đứng đầu và sự tuyên truyền kịp thời, xác thực về sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, của Bộ Tài chính, đặc biệt là chính sách điều hành giá cả các mặt hàng quan trọng, sẽ tạo được sự đồng thuận xã hội, giảm thiểu các yếu tố tâm lý, kỳ vọng tăng giá trên thị trường, góp phần ổn định thị trường, cải thiện đời sống người dân và thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)  

Đọc thêm