Cao Bằng hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin bưu chính

(PLVN) - Tỉnh Cao Bằng nỗ lực hiện đại hóa hệ thống dịch vụ bưu chính công ích, giúp người dân tiếp cận công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ.
Nhân viên Bưu điện tỉnh Cao Bằng sắp xếp, phân loại bưu phẩm, bưu kiện trước khi chuyển phát

Dự án “Hiện đại hóa hệ thống CNTT Bưu chính Việt Nam” (MPITS) là một trong những dự án công nghệ thông tin (CNTT) có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Trên cùng 1 hệ thống MPITS khách hàng có thể sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau bao gồm bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và kinh doanh phân phối tài chính bưu chính…

Trong đó, nền tảng số MPITS gồm các nhóm nền tảng chính: nền tảng “Quầy giao dịch đa dịch vụ bưu điện; “Chấp nhận dịch vụ bưu chính riêng biệt”; “Phân phối bán lẻ, quản lý cung ứng”; “Tập trung hoá kho dữ liệu báo cáo chi tiết, tổng hợp nghiệp vụ, kế toán” và nền tảng “Hệ thống báo cáo điều hành thông minh từ cấp Tổng công ty đến bưu cục” đã đặt nền móng vững chắc cho tiến trình chuyển đổi số toàn diện của Bưu điện Việt Nam. Các nền tảng này gói gọn trong 11 ứng dụng cho từng lĩnh vực đảm bảo đơn giản trong vận hành và triển khai, tính chính xác, bảo mật, độ an toàn và hiệu quả cao trong tác nghiệp, quản lý, quản trị và xử lý thông tin khách hàng.

Khai trương dịch vụ tiếp nhận chuyển phát hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe qua hệ thống Bưu điện tỉnh Cao Bằng

Bưu điện tỉnh Cao Bằng là đơn vị thành viên thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, được Nhà nước giao nhiệm vụ thiết lập, quản lý, khai thác và phát triển mạng bưu chính công cộng, cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Bưu điện tỉnh được tham gia cung ứng các dịch vụ công, các chương trình thông tin và truyền thông của Nhà nước về nông thôn nhằm phát huy hiệu quả của mạng lưới bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư.

Để thúc đẩy nâng cao chất lượng các dịch vụ trong thời đại công nghệ số, Bưu điện tỉnh Cao Bằng đã triển khai các hệ thống phần mềm, ứng dụng CNTT, tập trung vào các khâu chấp nhận - theo dõi - phát hành; chăm sóc khách hàng; đối soát, thanh toán…Đặc biệt là triển khai dự án “Hiện đại hóa hệ thống CNTT bưu chính”. Việc triển khai dự án không chỉ góp phần tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ mà còn giúp khách hàng thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ, tiết kiệm thời gian và tăng trải nghiệm tại quầy giao dịch.

Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh triển khai cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VneID). Khi người dân đến các điểm phục vụ của bưu điện từ cấp tỉnh đến cấp xã đều được nhân viên bưu điện hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tài khoản VNeID và tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt để thực hiện nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến thuận lợi nhất.

Tính trong 10 tháng năm 2024, Bưu điện tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận và chuyển phát trên 36.000 bưu gửi hành chính công đến người dân; hướng dẫn trên 2.500 hồ sơ nộp trực tuyến thành công và nhận kết quả qua bưu điện, giúp người dân tiếp cận công nghệ trong giải quyết TTHC và tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại. Số lượng bưu gửi được chấp nhận trên hệ thống MPITS của Bưu điện tỉnh đạt hơn 535.000 bưu; tổng doanh thu toàn dịch vụ của Bưu điện tỉnh đạt hơn 12,5 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 6,2 tỷ đồng.

Thời gian qua, xác định chuyển đổi số là giải pháp ưu tiên số một để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, Bưu điện tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, tập trung CĐS tất cả các lĩnh vực, dịch vụ. Đồng thời, lấy CNTT làm nền tảng và là công cụ, giải pháp hữu hiệu thúc đẩy quá trình hiện đại hóa sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, trong đó chú trọng tới việc tối ưu hóa và tự động hóa lĩnh vực bưu chính chuyển phát, logistics cũng như chăm sóc khách hàng.

Thông qua việc hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin bưu chính, Bưu điện tỉnh Cao Bằng từng bước đẩy mạnh việc tiếp nhận, cung cấp dịch vụ số hóa hồ sơ, giấy tờ và trả kết quả giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính công ích, giúp người dân tiếp cận công nghệ trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm