Kết nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế, cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3km đang trong giai đoạn phân kỳ đầu tư. Giai đoạn 1, khoảng 85km được thiết kế 2 làn phần lớn có vạch liền màu vàng cấm vượt, cấm lấn làn. Cách khoảng 10km lại có đoạn vượt 1 - 1,5km 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp. Ô tô được chạy tốc độ 60 - 80km/h tại đoạn 2 làn, tối đa 80km/h tại đoạn 4 làn.
Trên đoạn cao tốc qua Quảng Trị từ km0 - km37, chủ đầu tư thí điểm điều chỉnh vạch sơn tim đường. Ở những đoạn 2 làn cho phép vượt xe đã bố trí vạch 1.1 (nét đứt, xe được phép vượt cả 2 chiều) sẽ thành vạch 1.4 (dạng vạch đôi, gồm 1 vạch nét liền, 1 vạch nét đứt). Xe trên làn đường tiếp giáp vạch nét đứt được phép sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch nét liền không được lấn làn hoặc đè lên vạch.
Các bên liên quan đã rà soát điều kiện thực tế, tầm nhìn vượt xe để điều chỉnh phạm vi cho phép vượt, có thể rút ngắn hoặc kéo dài. Tại một số đoạn 2 làn bảo đảm tầm nhìn vượt xe, vạch sơn 1.2 (nét liền, xe không được phép vượt) được điều chỉnh thành vạch sơn 1.4 như trên. Trong đó, các điểm vượt nhau 1 chiều được bố trí so le với chiều dài tối thiểu 1,3km.
Trên những đoạn đường 2 làn xe, do đang ở giai đoạn phân kỳ nên chiều rộng dải dừng khẩn cấp hạn chế. Thực tế, khi phải dừng đỗ trên dải dừng khẩn cấp, các xe lớn (xe tải, xe khách...) vẫn chiếm một phần làn xe chạy. Nếu xe đi cùng chiều thiếu tập trung quan sát dễ đâm va vào đuôi xe dừng đỗ bên đường.
|
Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn. |
Để khắc phục hạn chế trên, các cơ quan chuyên môn thống nhất tận dụng những đoạn đã mở rộng nền đường để bổ sung điểm dừng khẩn cấp với khoảng cách 3 - 5km 1 điểm, chiều dài bố trí tối thiểu 270m, gồm cả đoạn vuốt nối, kết cấu cấp phối đá dăm láng nhựa.
Trên toàn tuyến, tại các vị trí vuốt nối chuyển từ 4 làn về 2 làn xe, nhà thầu sẽ bổ sung cụm biển báo, cảnh báo nguy hiểm, sơn giảm tốc, tiêu phản quang chỉ dẫn hướng rẽ.
Trên các đoạn 2 làn xe cũng được bổ sung đinh phản quang tại tim đường, tiêu phản quang hình tròn trên hộ lan, lan can cầu để tăng cường cảnh báo phương tiện tham gia giao thông, giảm nguy cơ tai nạn đối đầu.
Tại 3 nút giao cao tốc với QL15D, tỉnh lộ 9 và tỉnh lộ 14B, do phạm vi mở rộng bốn làn xe ngắn (từ 500 - 800m), để bảo đảm an toàn cho phương tiện lưu thông trên tuyến và ra vào cao tốc, sẽ bố trí thêm biển báo cấm vượt và giới hạn tốc độ tối đa cho phép 60km/h.
Ngoài ra, để phù hợp quy mô đầu tư, trên cơ sở lưu lượng xe tham gia giao thông thực tế, Cục Đường bộ đã giao Khu quản lý đường bộ 2 nghiên cứu phương án phân luồng từ xa đối với tuyến Cam Lộ - La Sơn.
Từ Tết Nguyên đán đến nay, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra một số tai nạn nghiêm trọng. Ngày 18/2, xe Ford 7 chỗ khi đến đoạn chuyển tiếp giữa 4 làn và 2 làn xe ở xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền đã vượt phải trái phép, va chạm xe container cùng chiều và gây tai nạn liên hoàn với 2 ô tô khác. Hậu quả 3 mẹ con trên xe 7 chỗ tử nạn.
Mới đây, tối 10/3, tài xế Lê Hoàng Quân (51 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông) lái xe giường nằm chạy trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, khi đến đoạn 2 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp ở xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, đã đâm phải xe tải đang dừng khiến 2 người tử vong, 8 người bị thương.
Một ngày sau đó (11/3), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Công điện 20/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, để kịp thời khắc phục hậu quả và ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông tương tự, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, QL trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp.