Cầu Bình Khánh hợp long sau nhiều năm gián đoạn

(PLVN) -Sáng 28/6, cầu Bình Khánh - một trong hai cầu dây văng lớn nhất tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành chính thức được hợp long. Sự kiện do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng các nhà thầu tổ chức.

Theo ông Đặng Hữu Vị - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam (VEC), cầu Bình Khánh thuộc gói thầu J1, gồm hạng mục xây dựng cầu và đường dẫn, được JICA tài trợ với giá trị hợp đồng xây lắp hơn 2.800 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn giám sát là liên danh KEI - NE - OCG - TEDI, nhà thầu thi công gồm Shimizu Corporation liên danh với Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex.

Lãnh đạo VEC và các nhà thầu làm lễ hợp long cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành

Cầu bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ (TP HCM), có tổng chiều dài hơn 2,76 km, trong đó phần cầu chính dài 765 m. Công trình sử dụng kết cấu dây văng hai mặt phẳng, trụ tháp hình chữ H cao 135 m, tĩnh không thông thuyền 55 m cao nhất Việt Nam hiện nay. Mặt cầu rộng 21,75 m, bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, đạt tiêu chuẩn cao tốc thế hệ mới.

Khởi công từ tháng 8/2015, dự án đạt khoảng 70% khối lượng thì phải tạm dừng cuối năm 2018 do vướng mắc vốn. Sau khi được tháo gỡ các khó khăn, dự án tái khởi động cuối năm 2023. Tính đến nay, gói thầu J1 đạt 92,55% sản lượng thi công, phần cầu chính đã đảm bảo tiến độ. Các hạng mục cầu dẫn như lan can, dải phân cách đang được đẩy nhanh thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 8/2025.

Hợp long cầu Bình Khánh là dấu mốc quan trọng, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến khai thác tháng 9/2026

Ông Đặng Hữu Vị nhấn mạnh, việc hợp long cầu Bình Khánh sau một năm tái khởi động thể hiện nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư và các nhà thầu trong việc tháo gỡ vướng mắc pháp lý, huy động nguồn vốn, thiết bị và nhân lực để thi công. Đây cũng là dấu mốc quan trọng góp phần hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành trong năm 2026, đóng góp vào mục tiêu xây dựng 3.000 km đường cao tốc trong năm 2025, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Đại diện tư vấn giám sát cho biết chất lượng công trình được kiểm soát nghiêm ngặt từ vật liệu đầu vào, quy trình thi công đến nghiệm thu từng hạng mục, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Trên tuyến cao tốc này còn có cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, nối huyện Cần Giờ (TP HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Cầu đã được tái khởi động từ tháng 5/2025, dự kiến hoàn thành khai thác vào tháng 9/2026.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8 km, đi qua Long An (2,7 km), TP HCM (26,4 km) và Đồng Nai (28,7 km), tổng mức đầu tư gần 29.600 tỷ đồng. Sau khi giải quyết các vướng mắc pháp lý, nhiều gói thầu đã cơ bản hoàn thiện, đến nay đã đưa vào khai thác gần 30 km đoạn qua TP.HCM và Long An, cũng như đoạn qua Đồng Nai.

VEC cho biết sẽ tiếp tục tăng tốc thi công các gói thầu còn lại, phấn đấu thông xe toàn tuyến vào quý III/2026.

Đọc thêm