Mới đây, Sở Giao thông công chánh TP HCM đã trình phương án xây dựng tuyến đường ven biển phía Nam trên địa bàn TP HCM, trong đó có đề xuất đầu tư cầu vượt biển Cần Giờ nối với Vũng Tàu.
Theo phương án này, cầu vượt biển sẽ nằm trong giai đoạn 1 của dự án đường ven biển TP HCM, giúp rút ngắn khoảng cách 40 km so với quy hoạch ban đầu. Tổng mức đầu tư cả hai giai đoạn của dự án ước tính hơn 62.231 tỉ đồng.
![]() |
Vị trí làm khu đô thị lấn biển Cần Giờ, nơi dự kiến làm cầu vượt biển Cần Giờ nối với Vũng Tàu. (Ảnh N.Tiến) |
Ý tưởng về cầu vượt biển Cần Giờ từng được Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đề xuất từ năm 2017 và nhiều lần được đưa ra bàn thảo. Theo thiết kế ban đầu, cây cầu dự kiến dài khoảng 17 km, có độ tĩnh không 56 m để đảm bảo tàu biển quốc tế có thể ra vào thuận lợi. Để tối ưu hiệu quả kết nối, cần bổ sung thêm tuyến giao thông đồng bộ với cầu vượt qua sông Xoài Rạp, kết nối Cần Giờ với Tiền Giang và Bến Tre, tạo thành mạng lưới giao thông liên vùng hoàn chỉnh.
Trao đổi về dự án, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhấn mạnh rằng với sự phát triển nhanh chóng của TP HCM, hệ thống giao thông hiện tại như Quốc lộ 51 hay cao tốc Long Thành - Dầu Giây đang dần quá tải. Cầu Cát Lái nối TP Thủ Đức với Nhơn Trạch (Đồng Nai) dù được kỳ vọng giảm tải nhưng chỉ là một phần trong giải pháp. Do đó, cầu vượt biển Cần Giờ không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mang ý nghĩa biểu tượng, tạo điểm nhấn cảnh quan và khẳng định tầm nhìn chiến lược của thành phố.
Một yếu tố thuận lợi khác là TP HCM đã triển khai dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ với quy mô hơn 2.800 ha và được phê duyệt xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Việc có thêm một cây cầu vượt biển sẽ giúp kết nối chặt chẽ hơn giữa đô thị, cảng biển và các khu vực lân cận, tạo động lực phát triển kinh tế biển, du lịch và dịch vụ.
Ngoài cầu vượt biển, trước đây cũng có đề xuất làm hầm vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu, dài khoảng 25 km. Ý tưởng này từng được các chuyên gia đề cập trong nhiều cuộc tọa đàm khoa học. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương án cầu hay hầm cần được xem xét kỹ lưỡng về yếu tố kỹ thuật, tài chính và tác động môi trường.
PGS.TS. Vũ Tuấn Hưng, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ, đánh giá rằng cầu vượt biển Cần Giờ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế biển của TP HCM. Tuy nhiên, khi thiết kế, cần đặc biệt lưu ý độ tĩnh không để không ảnh hưởng đến luồng hàng hải vào các cảng nước sâu tại TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu.
TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP HCM, cho rằng đề xuất làm cầu vượt biển Cần Giờ cần được cân nhắc trong bối cảnh giao thông nội đô vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Ông nhận định rằng từ ý tưởng đến thực tế triển khai là một khoảng cách lớn, đòi hỏi nghiên cứu kỹ lưỡng về thời điểm thực hiện, nguồn lực đầu tư và tác động tổng thể đến đô thị.
Dự án cầu vượt biển Cần Giờ đã trải qua tám năm từ khi được đề xuất nhưng vẫn chưa có quyết định chính thức. Tuy nhiên, với những thay đổi trong quy hoạch giao thông và áp lực phát triển đô thị, dự án này tiếp tục là một chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận và giới chuyên gia. Nếu được thực hiện, đây sẽ không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn là biểu tượng mới, thúc đẩy sự phát triển của TP HCM trong tương lai.