Mức thưởng cao nhất cả nước
2019 là năm thứ 24 Hải Phòng có học sinh đoạt giải quốc tế. Để có được thành tích đáng nể trên, ngoài nỗ lực của ngành giáo dục phải nhắc đến sự đầu tư, quan tâm của lãnh đạo TP. Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hải Phòng khóa XV, nhiệm kỳ 2016- 2021 đã thông qua Nghị quyết về “Cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên (GV) giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi quốc gia, quốc tế TP Hải Phòng”.
Ước tính, kinh phí để thực hiện Đề án này mỗi năm khoảng 27 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của địa phương và các nguồn thu khác theo quy định. Ngay sau khi ban hành, chính sách nhận được sự ủng hộ đặc biệt của dư luận bởi giải quyết cơ bản những khó khăn, vướng mắc về tài chính trong việc bồi dưỡng, đào tạo HS giỏi.
Theo đó, đối với HS đang học tại Trường THPT chuyên Trần Phú thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng hưởng chính sách ưu đãi sẽ được TP cấp kinh phí hỗ trợ tương ứng 100%, 70% mức lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức. HS có nơi ở xa trường tại các quận: Đồ Sơn, Dương Kinh, Kiến An, các huyện: Cát Hải, An Dương, An Lão, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Thủy Nguyên và Bạch Long Vỹ được hỗ trợ tiền thuê nhà ở gần trường bằng 100% mức lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian chưa có ký túc xá tại trường.
HS THPT đạt giải trong kỳ thi từ cấp quốc gia trở lên sẽ được cấp học bổng. Cụ thể, HS đoạt giải nhất quốc tế có mức thưởng là 500 triệu đồng; giải nhì, giải ba lần lượt được thưởng 400 và 300 triệu đồng. HS đạt giải nhất kỳ thi khu vực mức thưởng 300 triệu đồng; giải nhì và giải ba là 200 và 100 triệu đồng. HS đoạt giải nhất kỳ thi quốc gia mức thưởng là 50 triệu đồng; giải nhì là 40 triệu đồng và giải ba là 30 triệu đồng. Mức thưởng này được đánh giá là cao nhất cả nước.
Ngoài ưu đãi cho HS, sinh viên đạt giải, Hải Phòng cũng có cơ chế, chính sách tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ GV trong đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi quốc gia, quốc tế, đảm bảo mỗi lớp chuyên của Trường chuyên Trần Phú có ít nhất 2 GV dạy môn chuyên. TP cũng tiếp nhận GV là viên chức dạy môn chuyên tại trường chuyên có HS đạt giải quốc tế, đạt giải nhất quốc gia từ các tỉnh, TP và có cam kết công tác lâu dài…
Luôn đứng “Top” đầu về chất lượng giải quốc gia, quốc tế
Sau gần 2 năm Nghị quyết số 06 được ban hành, cơ chế mới đã kịp thời động viên công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi. Hải Phòng luôn đứng ở “top” đầu các tỉnh, TP trên cả nước về chất lượng giải quốc gia, quốc tế; số lượng giải năm sau cao hơn năm trước.
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hải Phòng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã ban hành các văn bản hướng dẫn Trường chuyên Trần Phú và UBND quận, huyện bước đầu xây dựng Đề án các trường THCS trọng điểm để tạo nguồn, phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi TP từ cấp THCS. Một số địa phương như: Kiến An, Hồng Bàng, Cát Hải, Lê Chân, Ngô Quyền đã có kế hoạch lựa chọn các trường THCS trọng điểm trên địa bàn để tạo nguồn HS giỏi cho Trường chuyên Trần Phú.
Kế hoạch tuyển dụng viên chức Trường chuyên Trần Phú cũng đã được xây dựng trên cơ sở phối hợp với Sở Nội vụ thống nhất điều kiện, tiêu chuẩn, hình thức tuyển theo quy định của Bộ Nội vụ và cơ chế “đặc thù’’ của TP. Hiện nay, tiến độ triển khai đã hoàn thiện vòng 1 đang triển khai tiếp vòng 2 (kiểm tra, sát hạch).
Tuy nhiên, quá trình triển khai Nghị quyết 06 còn gặp một số khó khăn nhất định. Mới chỉ có 5/14 quận, huyện có kế hoạch lựa chọn trường THCS trọng điểm. Để phát triển thành công ngành Giáo dục mang tính “mũi nhọn”, nguồn GV có chất lượng cao là yếu tố mang tính tiên quyết. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, việc thu hút, tuyển dụng hoặc xét tuyển đặc cách GV dạy một số môn chuyên để đảm bảo mỗi lớp chuyên có ít nhất 2 GV dạy môn chuyên vẫn chưa hoàn thiện. Việc thu hút HS giỏi có thành tích trong học tập tốt tại khu vực ngoại thành còn khó khăn.
Thời gian tới, Sở GD&ĐT TP Hải Phòng sẽ tập trung vào hàng loạt giải pháp để triển khai Nghị quyết 06 như: Đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án xây dựng các trường THCS trọng điểm tại các quận, huyện; Đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học kỹ thuật tại một số trường trọng điểm; Đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, phòng thí nghiệm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng HS để phục vụ kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, khu vực và quốc tế; Tuyển dụng GV dạy môn chuyên đảm bảo tính nghiêm túc, công khai, minh bạch...