Về thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh thấy rằng từ năm 2001 đến nay, công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) (2001 và 2008) và được thực hiện ổn định.
Bộ Giao thông Vận tải đã cơ bản thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động này; phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.
“Quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX thuộc phạm vi quản lý người điều khiển phương tiện giao thông (kiến thức pháp luật, kỹ năng điều khiển và ý thức chấp hành pháp luật của người lái xe) nên khi tách ra thành hai luật thì nội dung trên thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB là phù hợp”- ông Võ Trọng Việt nói và cho biết cơ quan thẩm tra nhất trí với phương án thống nhất quy định và giao Bộ Công an quản lý nhà nước nội dung nêu trên.
Theo Chủ tịch Hội đồng dân tộc Hà Ngọc Chiến, việc đưa đào tạo, sát hạch cấp GPLX từ Bộ Giao thông Vận tải về Bộ Công an là bình thường vì "chuyện chuyển nhiệm vụ từ bộ này sang bộ kia giống như sáp nhập bộ máy, tách ra, nhập vào đều có căn cứ và quan trọng là có sự đồng thuận cao" - ông Chiến phát biểu.
Đưa ra nhận xét, thời gian qua việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đã được thực hiện tốt, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu quan điểm, "Nếu xã hội làm tốt thì nên ủng hộ và Nhà nước không nên “ôm” vào", nhưng đề nghị "cần đánh giá kỹ tác động khi chuyển các trung tâm thực hiện nhiệm vụ này sang cơ quan công an".
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đề nghị những vấn đề gì mới cần phải rất thận trọng. Việc giao quyền quản lý từ bộ này sang bộ kia cần có tổng kết, lấy ý kiến ĐBQH thậm chí là xin ý kiến cấp có thẩm quyền. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đồng ý trình quy định này ra Quốc hội để xin ý kiến.
Giải trình thêm, Thứ trưởng Bộ Công an - Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, hướng đào tạo sẽ xã hội hoá, người dân muốn học và sát hạch ở đâu cũng được và Bộ sẽ có quy định, xác định tiêu chí sát với thực tế. Ví dụ như cần tính toán với phương tiện dưới 50 phân khối, chấm điểm các trung tâm sát hạch qua đánh giá ý thức tham gia giao thông của người học từ trung tâm, hạn chế giấy phép giả.
Tuy nhiên, do còn nhiều ý kiến khác nhau về về việc giao Bộ nào quản lý đào tạo, sát hạch và cấp GPLX, "Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần đánh giá tổng kết, như về bộ máy, chi phí, nghiên cứu thêm quy định của nước ngoài và xu hướng xã hội hoá" - Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết.
Dự án luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10 sau khi tiếp thu, hoàn thiện và thẩm tra chính thức theo đúng quy trình./.