Chủ tịch Hà Nội đề nghị chấn chỉnh hoạt động xe buýt

Tại buổi làm việc với Tổng Công ty vận tải Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu các sở, ban ngành cùng với Tổng công ty vận tải Hà Nội (chiếm hơn 80% lượng xe buýt ở Hà Nội) phải chấn chỉnh lại dịch vụ, công tác phục vụ.

Sáng nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có buổi làm việc trực tiếp với Tổng Công ty vận tải Hà Nội để chấn chỉnh tình hình sau khi báo chí phản ảnh nhiều về các trường hợp nhân viên xe buýt có thái độ không tốt, thậm chí là đánh hành khách…

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Thảo đánh giá chung về vai trò quan trọng của xe bút trong việc giảm áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, hạn chế các phương tiện cá nhân đi vào khu vực nội đô.

Ông Thảo cho rằng vấn đề về thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt lại là vấn đề đáng để bàn tới. (Ảnh VnExpress)Ông Thảo cho rằng vấn đề về thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt lại là vấn đề đáng để bàn tới. (Ảnh VnExpress)

Tuy nhiên, ông Thảo cũng cho rằng thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt là vấn đề đáng để bàn tới. Và dư luận đã phản ảnh nhiều đến mức “thậm chí còn lên cả chương trình Gặp nhau cuối tuần”.

Ông Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT CA TP Hà Nội cho biết, đơn vị này đang cùng Sở GTVT tổ chức lắp đặt thêm 10 camera tại các nút giao thông quan trọng, để ghi hình xử phạt tài xế vi phạm bằng hình ảnh.

Với những thiếu sót như vậy, ông Thảo đã yêu cầu các sở, ban ngành của TP cùng với Tổng công ty vận tải Hà Nội (chiếm hơn 80% lượng xe buýt ở Hà Nội) phải chấn chỉnh lại dịch vụ, công tác phục vụ.

Ông Thảo cho rằng, không phải cứ lái xe nhà nước là có thể đem chức năng quản lý nhà nước ra "nói chuyện" với khách. Và phải xử lý nghiêm những trường hợp nhân viên xe buýt vi phạm để làm gương, nhằm tránh cho người dân có cách nghĩ không tốt về xe buýt.

Trong cuộc họp, ông Thảo cũng đã đặc biệt nhấn mạnh đến việc cải tổ lại đội hình xe buýt, đầu tư nâng cấp mới phương tiện, nhà chờ… Và phải nghiên cứu thật kỹ đến vấn đề có nên tăng giá vé hay không để không ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Về phía Tổng Công ty vận tải Hà Nội, đại diện đơn vị này thừa nhận những vấn đề về xe buýt như báo chí phản ánh là đúng. Sở dĩ vẫn còn những hiện tượng như vậy là vì hiện nay Tổng Công ty có lực lượng lao động lớn, trình độ thấp, phần lớn chỉ học hết phổ thông, nhưng hàng ngày phải phục vụ nhiều đối tượng…

Theo thống kê của Tổng Công ty vận tải Hà Nội(Transerco), trong năm 2011 vừa qua, xe buýt đã vận chuyển hơn 400 triệu lượt khách, trong đó riêng Transerco chiếm phần lớn.  Đơn vị này hiện đang vận hành 50/60 tuyến buýt nội đô, với khối lượng vận chuyển chiếm trên 92% sản lượng khách đi xe buýt của Hà Nội.

Trong năm 2011 đã xảy ra 12 vụ lái và phụ xe buýt bị hành khách đánh, trong đó có 4 vụ phải vào viện vì thương tật, 6 vụ phải báo công an.

Hoàng Phan

Đọc thêm