Tại phiên thảo luận tại Hội trường hôm qua (22/5), các ĐBQH vẫn không khỏi băn khoăn về mối quan hệ giữa phòng chống rửa tiền (PCRT) và tội phạm khủng bố... trong dự thảo Luật PCRT.
Khó nhận dạng hành vi rửa tiền
ĐB Cao Sỹ Kiêm (Thái Bình) kiến nghị, phải làm rõ vai trò của Ngân hàng trong hoạt động chống rửa tiền và của Công an trong chống khủng bố, tội phạm; đồng thời, có cơ chế qui định về hoạt động phối hợp của 2 ngành cụ thể hơn chứ chỉ qui định như dự thảo thì khi ban hành Luật khó thực hiện.
Không tán thành qui định Chính phủ hướng dẫn thi hành “các vấn đề khác” trong dự thảo Luật mà ông cho là “mẫu chung của các dự thảo”, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng, chỉ để Chính phủ hướng dẫn những qui định trong Luật là đủ, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của dân do yêu cầu quản lý Nhà nước khi người dân chưa có quyền khởi kiện đối với các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật như hiện nay.
ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) tỏ ra “tiếc” khi không thể “nhận dạng được hành vi “rửa tiền” trong dự thảo Luật, bên cạnh những qui định về khủng bố khiến “người dân thắc mắc sao luật nào cũng có khủng bố”.
Bên cạnh đó, rửa tiền được thực hiện qua nhiều “kênh” như đầu tư vào nhà hàng, khách sạn, chứng khoán..., nhưng dự luật mới chỉ “quét” được các giao dịch qua ngân hàng. Như vậy là “bỏ lọt” tội phạm, cũng như việc đã có Cục PCRT ở NHNN “nhưng có phát hiện ra vụ rửa tiền nào đâu?”. Từ đó, ĐB Đương cũng nhấn mạnh đến vai trò “không ai khác làm được” của Bộ Công an trong đấu tranh PCRT...
Thuế “đánh” vào thuốc lá còn thấp
Cùng ngày, Quốc hội đặc biệt quan tâm đến qui định về trưng bày sản phẩm thuốc lá tại các điểm bán lẻ, nguồn tài chính và quản lý, sử dụng quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), các địa điểm cấm hút thuốc lá... với những băn khoăn về tính khả thi và nguy cơ lợi dụng “kẽ hở” trong các qui định này khi thi hành.
Phân tích những bất cập của cuộc việc trích một khoản không quá 2% thuế tiêu thụ đặc biệt để hình thành Quỹ PCTHTL, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho rằng: Thuế thuốc lá hiện nay ở nước ta mới chiếm 45% của giá bán, trong khi nhiều nước tỷ lệ thuế chiếm từ khoảng 60% - 65%.
Nếu áp dụng phương án không lấy từ thuế thì ngân sách vẫn được giữ nguyên, không ảnh hưởng đến chi ngân sách của các ngành và lĩnh vực khác mà chúng ta vẫn có một quỹ riêng, có nguồn kinh phí riêng để đảm bảo cho công tác PCTHTL và nâng cao sức khỏe cộng đồng như mục tiêu của luật đã đề ra.
Do đó, theo Bộ trưởng, một khoản đóng góp bắt buộc của người sử dụng thuốc lá, cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá hoặc tính bằng tỷ lệ % trên giá bán thuốc lá chưa có thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng (nhưng tối đa là không quá 2%) và được thu cùng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ đóng góp được một quỹ PCTHTL và nâng cao sức khỏe cộng đồng mà không làm ảnh hưởng đến ngân sách và thể hiện được tính bồi hoàn của DN và người sử dụng thuốc lá cho công tác PCTHTL, cũng như nâng cao sức khỏe cộng động, làm giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá trong xã hội.
Hai dự luật này sẽ được biểu quyết thông qua ngay tại cuối kỳ họp này.
H.Giang