Chuẩn bị mặt bằng “sạch” cho tuyến đường sắt mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

(PLVN) -  Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa trực tiếp đi kiểm tra thực địa tại các khu vực dự kiến tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đi qua trên địa bàn thành phố. Tại cuộc kiểm tra, Chủ tịch TP đã có ý kiến chỉ đạo, đôn đốc công tác quản lý và chuẩn bị GPMB, sẵn sàng cho giai đoạn triển khai Dự án khi được phê duyệt chính thức.
Chủ tịch TP Nguyễn Văn Tùng cùng Đoàn kiểm tra khảo sát thực địa tại các địa phương có Dự án đi qua.

Tại cuộc kiểm tra, Chủ tịch UBND TP đã lắng nghe báo cáo từ các lãnh đạo địa phương về tình hình thực hiện công tác quản lý mặt bằng, đồng thời ghi nhận những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai Dự án, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến xác định nguồn gốc đất, chủ đất đai đang quản lý và sử dụng…

Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đối với sự phát triển của TP và cả vùng. Ông chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan phải xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung nguồn lực và sự phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả công tác quản lý mặt bằng ngay từ giai đoạn chuẩn bị Dự án.

Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng lưu ý các đơn vị liên quan bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Chủ tịch UBND Tp Hải Phòng lưu ý: Công tác GPMB là vấn đề then chốt của mọi Dự án hạ tầng, nếu không chuẩn bị tốt từ bây giờ, dù Dự án có nguồn vốn và thiết kế hoàn chỉnh đến đâu cũng sẽ bị đình trệ.

Ông cũng yêu cầu các địa phương có tuyến đi qua khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý dự án và các đơn vị tư vấn rà soát chính xác phạm vi ảnh hưởng, đẩy nhanh tiến độ kiểm kê, xác định các trường hợp bị ảnh hưởng theo đúng quy định của pháp luật về đất đai…

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng đặc biệt lưu ý việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Chủ tịch đề nghị công tác tuyên truyền, vận động cần được thực hiện minh bạch, hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong tương lai cần được xây dựng trên cơ sở khoa học, khả thi, bảo đảm đời sống người dân sau di dời bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ…

Theo quy hoạch, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km, tổng mức đầu tư sơ bộ gần 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD). Tuyến bắt đầu từ ga Lào Cai (kết nối với ga Hà Khẩu Bắc của Trung Quốc) và kết thúc tại khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng), đi qua 9 tỉnh, thành phố bao gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Riêng tại địa bàn Hải Phòng, tuyến chính dài khoảng 48,9 km và hai tuyến nhánh dài hơn 18,9 km, gồm tuyến từ ga Nam Hải Phòng đến ga Nam Đồ Sơn và tuyến từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ đến ga Đình Vũ. Tốc độ thiết kế cho tuyến chính là 160 km/h, còn các tuyến nhánh đạt 80 km/h. Dự kiến, diện tích cần giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố là khoảng 370 ha, thuộc 5 quận, huyện.

Đọc thêm