Chuyển đổi số - Nền tảng mới của cải cách hành chính Nghệ An

(PLVN) - Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ đột phá nhằm xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Lãnh đạo Sở Nội vụ chỉ đạo công tác CCHC

Ngay từ đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch về chương trình công tác năm 2024; đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính với phương châm: “Chọn việc trọng tâm - Hành động quyết liệt”; lựa chọn 7 đơn vị để tập trung chỉ đạo điểm về công tác cải cách hành chính.

Quyết định số 4317/QĐ-UBND ngày 26/12/2023 về Kế hoạch CCHC nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2024 được ban hành với 8 mục tiêu, 41 nhiệm vụ, 6 nhóm giải pháp triển khai thực hiện. Đồng thời lựa chọn chủ đề “Đẩy mạnh chuyển đổi số - Tập trung nâng cao tỉ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình - Tỷ lệ số hóa hồ sơ - Tỷ lệ thanh toán trực tuyến” để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC.

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác CCHC, tạo điều kiện thông thoáng, thu hút đầu tư, là một trong những khâu đột phá thúc đẩy quá trình CCHC, năm 2024, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm tính công khai, minh bạch, đồng bộ, liên thông trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Cán bộ Sở Nội vụ trao đổi nghiệp vụ

Tính đến ngày 30/10/2024, 100% TTHC thuộc thẩm quyền của tỉnh đã được công bố theo quy định; 100% TTHC sau khi công bố đã được tích hợp, công khai và đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ đầy đủ, chính xác, thường xuyên trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, bảo đảm đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh tiếp tục được nâng cấp, vận hành. Hệ thống đã cung cấp 1.921 TTHC. Tính từ ngày 10/12/2023 đến ngày 14/10/2024, các Sở, ngành cấp tỉnh đã giải quyết xong hơn 385,7 nghìn hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn gần 379,1 nghìn hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,28%; UBND cấp huyện đã giải quyết xong gần 49,5 nghìn hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn gần 46,9 nghìn hồ sơ, đạt tỷ lệ 96.44%; UBND cấp xã đã giải quyết xong gần 518,5 nghìn hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn hơn 505,5 nghìn hồ sơ, đạt tỷ lệ 97.51%. Một số Sở, ngành sử dụng hệ thống của Bộ, ngành để thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ giải quyết TTHC.

Việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, đảm bảo thuận lợi, đúng quy định; tỷ lệ số hoá hồ sơ TTHC khi tiếp nhận và trả kết quả của các ngành, các huyện tăng cao. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 78,57%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 72,47%.

Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06, hiện toàn tỉnh Nghệ An đã thực hiện số hóa hồ sơ cư trú được 872.967/872.967 hồ sơ (đạt 100%); đã cấp được 2.599.975/2.601.236 trường hợp đủ điều kiện (đạt 99,95%); Việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng tinh gọn, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh Nghệ An cũng được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; Công tác tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án về tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập…

Đến nay, 100% cán bộ, công chức và trên 50% viên chức thuộc các cơ quan nhà nước tỉnh Nghệ An đã được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyển đổi số và an toàn thông tin qua các lớp trực tiếp cũng như trực tuyến…

Năm 2025, để thực hiện hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các ngành, UBND các cấp thực hiện quyết liệt, có chất lượng, đảm bảo thời gian các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đặc biệt tập trung quyết liệt thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số; Tham mưu Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh lựa chọn đơn vị điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác CCHC; tham mưu ban hành Chỉ thị về lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC trong tình hình mới. Tiếp tục lãnh đạo đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền về công tác CCHC. Phát động cán bộ, công chức tham gia đổi mới, sáng tạo, có các giải pháp, sáng kiến mới về CCHC. Đồng thời, nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chất lượng, đúng quy định của pháp luật, phù hợp thực tiễn, đúng thời gian theo Kế hoạch của UBND tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và kiểm tra việc ban hành văn bản QPPL của các cấp.

Cùng với đó, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức công vụ. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên môn, kỹ năng, đạo đức công vụ, các kiến thức bổ trợ khác. Tiếp tục triển khai kiến trúc chính quyền điện tử, ứng dụng CNTT, phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ, nhiệm vụ đảm bảo tính đồng bộ ở các cấp…

Những nỗ lực CCHC không chỉ dừng lại ở việc cải thiện thủ tục mà còn khẳng định tinh thần đổi mới, sáng tạo của Nghệ An, mở ra tương lai phát triển bền vững cho địa phương. Đây là minh chứng cho câu nói: ‘Cải cách hôm nay, phát triển ngày mai” .

Đọc thêm