Chuyển đổi số ngành ngân hàng: Không chỉ là số hóa sản phẩm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng, Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, chuyển đổi số ngành ngân hàng phải lấy khách hàng làm trung tâm…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những kết quả tích cực

Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao thường niên lần thứ ba về Công nghiệp 4.0, hôm qua (18/11), Ban Kinh tế Trung ương đã chủ trì tổ chức Hội thảo “Phát triển ngân hàng thông minh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng đánh giá, hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể, NHNN đã ban hành kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng; đồng thời rà soát, ban hành quy định pháp lý đáp ứng mô hình ngân hàng số, các dịch vụ ngân hàng số, hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng các thành tựu công nghệ mới, bảo vệ dữ liệu, quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng; áp dụng thống nhất các tiêu chuẩn trong lĩnh vực thanh toán, an ninh, an toàn.

Các thành tựu CMCN 4.0 đã được ứng dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào các dịch vụ ngân hàng cốt lõi (thanh toán, tín dụng, tiết kiệm), thanh toán trên thiết bị di động tăng trưởng mạnh hàng năm (90% về số lượng và 150% về giá trị)… Đặc biệt, hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập với việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với hầu hết các dịch vụ số khác trong nền kinh tế…

Theo TS Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, để xây dựng và phát triển kinh tế số thì một trong những ngành đóng vai trò rất quan trọng là ngành ngân hàng. Để thúc đẩy chuyển đổi số đạt được mục tiêu đề ra trong Nghị quyết 52/NQ-TW và Quyết định 810/QĐ-NHNN (phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”) đặt ra nhiều vấn đề hoàn thiện thể chế, chính sách.

Không chỉ tập trung hoàn thiện trong lĩnh vực thanh toán như thời gian vừa qua mà nhiều vấn đề cần hoàn thiện chính sách cho các ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số cũng như tạo ra môi trường vừa cạnh tranh, đồng thời cũng hợp tác cùng phát triển giữa các ngân hàng thương mại với các công ty FINTECH và các doanh nghiệp công nghệ lớn.

Đồng thời, thực tiễn cũng đang đặt ra yêu cầu tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật cho chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, cũng như là thúc đẩy cho phát triển ngân hàng thông minh nói riêng…

Tăng trải nghiệm của khách hàng

Ông Nguyễn Viết Châu, Giám đốc Trung tâm Innovaytion Lab, Khối ngân hàng số MB chia sẻ: “Chuyển đổi số không chỉ là số hóa sản phẩm ngân hàng. Ở MB, không chỉ nhân viên bộ phận công nghệ thông tin mới nắm được công nghệ mà quan trọng hơn là phải nắm vững trải nghiệm khách hàng. Bất cứ công nghệ mới nào mà không làm tăng trải nghiệm của khách hàng thì MB sẽ không sử dụng. Mọi sản phẩm, dịch vụ được MB đưa ra thị trường đều xuất phát từ nhu cầu thực tế và mong muốn tại mỗi điểm tiếp xúc với khách hàng…”.

Với VPBank, ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc khối khách hàng cá nhân khẳng định, đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh sự dịch chuyển số trong mọi lĩnh vực đời sống. Tại Việt Nam, Intrernet và Mobile Banking chiếm ưu thế khi tỷ lệ người dùng Mobile Banking tăng từ 22% quý IV/2018 lên 68% vào quý III/2021 và tỷ lệ Intrernet Banking tăng từ 28% quý IV/2018 lên 75% và quý III/2021. Các thói quen và hoạt động tài chính thay đổi hàng ngày, do đó xu hướng ngân hàng trong tương lai cần “Thông minh”, “Tự động toàn diện”, “Cá nhân hóa”.

“Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu! Chi phí cho 1 giao dịch trên digital (ngân hàng số) thấp hơn 96% so với kênh chi nhánh… Rõ ràng đây là cuộc chơi win - win, các bên đều thắng!” - đại diện VPBank khẳng định.

Phó thống đốc NHNN, ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng.

Để thực hiện mục tiêu nói trên, trong thời gian tới NHNN sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau: Chuyển đổi nhận thức; Chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho hoạt động chuyển đổi số; Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi quá trình chuyển đổi số; Phát triển hạ tầng số, kết nối, chia sẻ dữ liệu ngân hàng với dữ liệu ngành, lĩnh vực khác; Phát triển các mô hình ngân hàng số, ứng dụng công nghệ CMCN 4.0 để cung ứng sản phẩm, dịch vụ an toàn tiện lợi với chi phí thấp; Đảm bảo an toàn, an ninh mạng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm